CHICAGO – Thánh Lễ Tạ Ơn mừng thượng thọ Đức Ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm, đã được tổ chức vào lúc 4 giờ chiều hôm qua, ngày 16-08-2009, tại Thánh đường Giáo xứ Phanxicô (Saint Francis of Assisi Church), thuộc thành phố Ottawa, Giáo phận Peoria, TB Illinois (gần Chicago).

Để cảm tạ hồng ân bao la của Thiên Chúa đã làm nhiều sự trọng đại trong suốt 70 năm tổi đời, làm con Chúa, và trên 40 năm Linh Mục, Đức Ông Jerome đã dâng Thánh lễ Tạ ơn. Ngài cám ơn các Cha đến đồng tế và giáo dân trong vùng đã đến cầu nguyện cho ngài. Các linh mục đồng tế gồm có quý Cha Philip Trần Bính, Chính xứ Saints Peter & Paul Church thuộc Gp. Peoria, Cha Joseph Nguyễn Tuấn, Chính xứ, Saint Alexander Church thuộc Gp. Joliet, và Cha John Phan An, Phó xứ Saint Mary of Gostyn thuộc Gp. Joliet. Về phía giáo dân có đại diện của Giáo xứ Trinh Vương (Glen Ellyn, Illinois) và các vùng có giáo dân Việt Nam như Rockford và Chicago.

Đức Ông Jerome đã đến Hoa Kỳ từ năm 1975 và nhập Địa Phận Peoria, TB Illinois. Trong suốt 34 năm qua, ĐÔ làm được ĐGM địa phận bổ nhiệm trông coi ba xứ đạo người Mỹ đó là các giáo xứ Saint Mary, Saint Anthony, và Saint Francis. Ngoài trọng trách mục vụ với các giáo xứ Mỹ, Đức ông không quên các giáo dân Việt Nam trong vùng thuộc Giáo phận Joliet, Rockford, và Tổng giáo phận Chicago.

Đức Ông Jerome đã đến dâng Lễ Tạ Ơn cho Phương Đoàn Nghĩa Sinh tại Illinois trong suốt 12 năm (1982-1994), nhân ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day) được tổ chức mỗi năm tại Hoa Kỳ. Để đến dâng Lễ Tạ Ơn cho Nghĩa Sinh trong 12 năm liên tục, ĐÔ Jerome đã phải lái xe đi và về mất trên 3 tiếng đồng hồ trong cảnh trời mưa, gió lạnh, tuyết rơi của mùa Đông vùng Chicago “Windy City.” ĐÔ Jerome phải lái xe từ Giáo xứ Saint Anthony (ở tỉnh Streator, Illinois) để kịp dâng lễ lúc 5 giờ chiều. Sau đó ngài phải trở về giáo xứ để kịp dâng thánh lễ cho giáo dân ngày hôm sau. Thế mới biết tinh thần mục vụ của ĐÔ Jerome rất cao. Khi nhận thấy sức khỏe của mình không cho phép một linh mục đi “qua đêm” như vậy nữa, ĐÔ Jerome đã nhờ Linh Mục Nguyễn Thế Phiên đến dâng Lễ Tạ Ơn cho Nghĩa Sinh thay cho ngài. Khi Cha Phiên rời Illnois sang California thì cũng là lúc hai Cha Joseph Nguyễn Xuân Thảo và Cha Alfonse Nguyễn Công Minh du học tại Chicago và đã dâng Lễ Tạ Ơn hàng năm cho Phương Đoàn Nghĩa Sinh Illinois. Hiên nay, Linh mục Joseph Bùi Văn Đồng đã nhận lời dâng Lễ Tạ Ơn cho Nghĩa Sinh mỗi năm.

Đối với Giáo hội Hoa Kỳ, ĐÔ đã hết lòng phục vụ trong tinh thần khiêm cung. Khẩu hiệu mục vụ của ngài là: “God who is mighty has done great things for me.” (Lk 1:49) “Thiên Chúa toàn năng đã làm nơi tôi nhiều việc trọng đại.” (Lk 1:49)

Ngài đã liên tục tu sửa nhà thờ, nhà xứ, trường học. Ngài đã hết lòng săn sóc cho các linh hồn qua bí tích rửa tội, giải tội, hôn phối… Ngài thường xuyên thăm viếng, an ủi kẻ liệt tại nhà và tại bênh viện.

Nhân Lễ Thánh Lễ Tạ Ơn mừng thượng thọ 70 của Đức Ông Jerome Hàm, giáo dân trong vùng cùng nhau tiếp tục cầu nguyện cho Ngài và chung niềm hãnh diện hân hoan về một mục tử người Việt đã làm vinh danh cho Viêt Nam ở hải ngoại.