HÀ NỘI - Tối ngày 12/8/2009 tại đền đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà diễn ra một Thánh lễ có lẽ rất đặc biệt của các bạn trẻ dân tộc H’Mông từ Sapa, Sơn La,…hành hương về kính Đức Mẹ và hành hương năm thánh Thái Hà.

“Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca, chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa…” Bài hát được cất vang lên bằng cả tiếng Kinh và tiếng của người H’Mông mở đầu cho Thánh lễ. Lời bài hát nghe rất tâm tình, thiết tha như muốn diễn tả nỗi lòng của người con xa nhà được về bên Mẹ Hằng Cứu Giúp - Nữ vương công lý và hòa bình.

Nhìn đoàn con cái Mẹ từ vùng Sơn Cước xa xôi sau một chuyến hành trình dài. Mang trên người những bộ trang phục của dân tộc mình, trong lòng tôi trào dâng một niềm xúc động rất sâu sắc. Đúng là chỉ có niềm tin, tình anh em huynh đệ trong Đức Kito mới gắn kết được mọi người lại với nhau.

Trong bài chia sẻ của mình Cha Giuse Nguyễn Ngọc Nam Phong đã hỏi thăm tất cả các bạn về cuộc hành trình dài hành hương xuống thủ đô thân yêu, xuống ngôi đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà này. Hầu hết các bạn đều cảm thấy rất mệt vì trải qua cuộc hành trình dài và đường đi thi khó khăn nhưng các bạn đều mang vẻ phấn chấn vì hầu hết đây là lần đầu tiên các bạn được xuống thủ đô, được xuống viếng đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà. Cha cung giới thiệu các bạn đến từ rất nhiều bản làng khác nhau của Sapa như: bản hồ, Tả Phìn, Lao Chải,… Và các bạn đến từ Sơn La cũng tới từ các bản làng khác nhau như: bản Lác, Mường Do, Thèn Luông, … Tất cả đều rất xinh đẹp vì đều là con cái Chúa, con cái đức Mẹ.

Một Thánh lễ với hương sắc mang đậm bản sắc của vùng Sơn Cước giữa lòng thủ đô, với những lời kinh, bài hát bằng một thứ ngôn ngữ có vẻ lạ lẫm với người dân thủ đô nhưng rất tha thiết, như làn trầm hương thơm bay lên tới tận tôn nhan Chúa và Mẹ.

Xin Thiên Chúa và Mẹ Hằng Cứu Giúp thương nghe lời nài van của con cái Mẹ dâng lên. Xin thương giữ gìn hồn xác và chở che con cái Mẹ còn sống giữa bao nhiêu cạm bẫy của kẻ thù, chúng con như bầy chiên đang bị đàn sói dữ bao vây.