Chicago, Ill (CNA).- Một cuộc thăm dò mới về các cộng đồng tu sĩ tại Hoa kỳ cho thấy là hầu hết các thành viên đã tuyên khấn trong những cộng đoàn này đang ngày một già đi. Tuy nhiên, hầu hết các thỉnh sinh còn trong giai đoạn huấn luyện lại nằm trong lứa tuổi dưới 30, có khuynh hướng ưa chuộng tham gia các tu hội lớn có lòng trung thành với các giảng huấn của Giáo hội.

Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng các Hoạt động Tông đồ (Center for the Applied Research in the Apostolate, gọi tắt là CARA) có trụ sở tại trường Đại học Georgetown, mới đây đã thực hiện một cuộc thăm dò, thay mặt cho Hội đồng Ơn gọi Tu sĩ Toàn quốc (National Religious Vocations Conference, gọi tắt NRVC). Đây là một Hiệp hội chuyên nghiệp quy tụ các vị giám đốc phụ trách ơn gọi tu sĩ có trụ sở đặt tại Chicago.

Cuộc thăm dò được thực hiện trong các cơ sở tu hội lẫn nơi cá nhân, là những người đang trong thời kỳ huấn luyện để tuyên khấn hoặc đã tuyên khấn trọn đời. Tham gia cuộc thăm dò có ít nhất 2630 người đang trong thời kỳ huấn luyện sơ khởi, và gần 4000 đã được huấn luyện sơ khởi hay đã tuyên khấn trong thời gian 15 năm trước đây.

Trong số những tu sinh đang được huấn luyện trả lời cuộc thăm dò:

• có 43% nằm trong lứa tuổi dưới 30,
• có 21% trong số này người gốc Hispanic,
• 14% gốc Á châu hoặc Thái bình dương,
• và 6% là người Phi châu hoặc người Mỹ gốc Phi châu.

Trước đây, một bản thông cáo do NRVC phổ biến cho báo chí cho biết trong số các tu sĩ đã truyên khấn trọn đời có tới 94% là người da trắng.

Trong số tất cả các thành viên mới:

• 70% khi gia nhập đã có văn bằng cử nhân (bachelor),
• 90% đã có công việc toàn thời gian,
• 7% đã kết hôn,
• 5% đã có con cái,
• 73% đã theo học các trường Công giáo ít nhất trong thời gian còn đi học.
• 68% đã lưu tâm đến cuộc sống tu trì trước năm 21 tuổi.

Theo tường trình của NRVC, nhìn tổng quát thì các tu sĩ nam nữ đều đã lớn tuổi, và hầu hết các cộng đoàn đều có sự giảm thiểu số thành viên. Kết quả cuộc thăm dò cho biết có khoảng75% các nam tu sĩ đã tuyên khấn trọn đời và 91% các nữ tu đã tuyên khấn trọn đời nằm trong lớp tuổi 60 hay trên 60, trong khi đó đa số lớp người còn lại nằm trong khoảng tuổi 50.

Tuy nhiên, một số tu hội đang hấp dẫn các thành viên mới và một số ít đang “lớn mạnh đáng kể.” NRVC cho biết: “Các tu hội nam và các tu hội nữ hoạt động theo truyền thống cũ, ngày nay đang thành công hơn trong việc thu hút thành viên nơi giới trẻ.”

Nhìn tổng quát, bản tường trình cho thấy đa số các cộng đoàn tu sĩ đều có ít nhất một tập sinh đang trong giai đoạn huấn luyện, nhưng chỉ có 20% tu hội có 5 tu sinh hay nhiều hơn đang trong thời kỳ huấn luyện sơ khởi. Ngoài ra, một số tu viện trả lời cuộc thăm dò mới đây đã nhập với tu hội khác, làm gia tăng tỷ lệ các thỉnh sinh.

Cuộc thăm dò cho biết hầu hết các thành viên tu sĩ mới nhập muốn sinh sống, làm việc và cầu nguyện cùng với các thành viên khác trong cộng đoàn của họ. Các tập sinh mới thích sống trong những cộng đoàn lớn, có từ 8 thành viên trở lên. Các tu viện trong đó thành viên sống đơn độc đang phải đối mặt với những thách đố là khó hấp dẫn được thành viên mới.

Các tu sinh lớn tuổi khi gia nhập một cộng đoàn thường là do sứ vụ của cộng đoàn đó lôi cuốn, còn các tu sinh trẻ lại chú ý đến sự trung thành đối với Giáo hội của tu hội đó. Tu sinh trẻ cũng muốn mặc tu phục.

Các tu sinh trẻ cho biết khi lần đầu cảm thấy được lôi cuốn vào đời sống tu trì, họ đã không quen biết các tu sĩ nam nữ nào. Họ đã nhờ vào bạn bè, người cố vấn hay linh hướng giới thiệu. Họ cũng sử dụng các nguồn tài liệu về ơn gọi trên mạng internet, trong đó có những trang mạng của các dòng tu.