HÀ NỘI - Người đứng đầu tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam,bà Pascale Brudon, nói khả năng người Việt Nam bị thương vì tai nạn xe máy tại Hà Nội cao hơn là khả năng bị lây nhiễm virus SARS.

Cơ quan tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam cùng các quan chức bộ y tế Việt Nam cho biết dịch bệnh này đang giảm tại Việt Nam và các bệnh nhân hiện đang ở bệnh viện điều trị sẽ sớm được xuất viện.

Tại một cuộc họp báo, các quan chức đã được đặt câu hỏi là tại sao các nước khác như Singapore đã thực hiện những biện pháp mạnh để ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus SARS ra cộng đồng, như ở Trung Quốc thì lây nhiễm đang tăng cao, còn Việt Nam thì lại ra nhiều dấu hiệu an toàn.

Họ đáp lại rằng sự đột phát của hội chứng hô hấp cấp tính ở Việt Nam có liên hệ với bệnh viện Việt Pháp khi bệnh viện này nhận điều trị ca đầu tiên là một du khách từ Hong Kong, người sau đó quay lại và đã chết tại Hong Kong.

Nạn nhân này không được kể đến trong danh sách bốn ca tử vong gồm hai bác sĩ và hai y tá.

Các quan chức y tế Việt Nam nói các ca hội chứng hô hấp cấp tính tại Việt Nam đều có liên hệ với bệnh viện Việt Pháp.

Cơ quan của tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam nói sự cần thiết phải báo động đối với người đi lại ra vào Việt Nam được xem xét hàng ngày và cho đến giờ thì chưa cần thiết phải báo động.

Chỉ có chính phủ Mỹ là đã chính thức thực hiện nhiều bước mâu thuẫn nhau, cho phép gia đình của các nhân viên ngoại giao được trở về nhà.

Bà Brundon, người đứng đầu tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nói chính phủ các nước có quyền quyết định làm điều gì để bảo vệ an toàn cho công dân của họ, còn nhiệm vụ của tổ chức y tế thế giới là cung cấp thông tin.

Các quan chức Việt Nam tự tin là sự lây nhiễm virus SARS chỉ giới hạn trong phạm vi những người có liên hệ trực tiếp với các ca bệnh tại bệnh viện Việt Pháp.

Tuy nhiên họ chưa biết phương pháp cụ thể sẽ ra sao cũng như người bệnh đã hồi phục có thể bị nhiễm bệnh lại hay không. Họ nói còn nhiều câu hỏi về căn bệnh mới còn chờ câu trả lời.(bbc)