Chỉ trong một buổi sáng (5/5/2009), tờ điện tử VietnamNet đã đưa lên mạng những hai bản tin liền nhau về việc các quan chức Hà Nội đang hạ quyết tâm ‘giải phóng’ cho khoảng 8.355 địa chỉ nhà và đất công sớm thoát khỏi sự quản lý của nhà nước. Điều đáng chú ý của các bản tin này là ngoài sự thay đổi ‘cực nhanh’ trong các phương án mà Tp.Hà Nội đang toan tính, đó là phương án sau lại gây thiệt hại cho ngân sách nhiều hơn cái trước (để lợi cho ai thì chắc khỏi cần nói ra) trong khi mục đích của việc ‘thanh lý’ theo họ là để tạo thêm nguồn thu dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng cho ngân sách.

Bản tin Hà Nội quyết số phận hàng loạt nhà, đất "kim cương" lúc 07:13' cho biết “sau những nhùng nhằng, "mang tiếng" kéo dài, Hà Nội vừa cương quyết lên kế hoạch cụ thể từ nay đến hết quý IV/2009 sẽ thu hồi dứt điểm hơn 100 địa điểm nhà, đất (đa phần là các cửa hàng mặt tiền đang "hái ra tiền" tại nội đô).. .”.

Con số chính xác trong bản tin là 104 căn nhà ‘đắc địa’ nhất Hà Nội đang “hái” ra tiền tỷ, nhưng được họ đánh giá “sử dụng không có hiệu quả” (?). vì vậy chúng đã được các lãnh đạo ‘chấm điểm’ lên danh sách từ trong năm để sẵn sàng “thực thi "nghiêm lệnh" của Thủ tướng Chính phủ…”. Và theo họ thì bước chuẩn bị đang có những “kết quả bước đầu” !

Vậy “Kết quả bước đầu” này ra sao?

Đó là sau khi “Rà soát 8.355 địa điểm… Các doanh nghiệp đều muốn giữ lại nhà, đất. Trưởng Ban Chỉ đạo 09 Thành phố Hà Nội còn cho báo giới biết thêm “…rất khó khăn, phức tạp khiến quá trình rà soát, xử lý nhà, đất công của Thủ đô rất mất thời gian, nhiều vướng mắc. Kể cả những địa điểm rất nhỏ lẻ, kinh doanh kém hiệu quả - nhiều doanh nghiệp cũng không muốn "buông"! Nghe mà cứ tưởng nhà nước đang đùa với dân!!!

Đâu rồi cái “kỷ cương phép nước” mà nhà nước đã từng dựa vào đó để huy động tới những vài trăm công an, cảnh sát cơ động, chó nghiệp vụ, súng đạn, phương tiện cơ giới hùng hổ và cả lũ giang hồ ra để giải quyết sòng phẳng với giáo hội trong vụ Thái Hà Tòa Khâm Sứ? Những kẻ đang cố chiếm giữ những nơi này chưa hề là chủ nhân thật sự như giáo hội sao chẳng dám lôi cái “kỷ cương phép nước” ấy ra để mà trị tội nếu chẳng phải chính họ là người nhà các quan nên mới dễ dàng chịu thua như vậy? Lúc xảy ra vụ TKS- Thái Hà sao chẳng ai nghe quan nào than thở “rất khó khăn, rất phức tạp… rất mất thời gian, nhiều vướng mắc” mà tất cả chỉ cần sau một buổi gầm gừ của con người, gầm rú của các phương tiện máy móc là mọi thứ biến thành bình địa ngay?

Nay chỉ vì chuyện “nhiều doanh nghiệp không muốn buông” như trên, mà Hà Nội liền hạ sách để giải quyết bằng cách “Hà Nội muốn "bán chỉ định" nhà, đất công cho người thuê” lúc 11:34’, theo đó thì “Sau đợt rà soát nhà, đất công qui mô lớn vừa qua, đồng thời với việc dự kiến thu hồi hơn 100 địa điểm "đắc địa", UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ cho phép Thành phố được bán chỉ định (không đấu giá) một số nhà, đất này...

Vậy là chỉ trong có hơn 4 tiếng đồng hồ, từ ‘thân phận Osin’ sắp bị “thu hồi” , 104 căn nhà “đắc địa” nhất Hà Nội trị giá mỗi căn nhiều tỷ đồng đã được các quan chức thành phố này ‘nhá’ ra cho bàn dân thiên hạ xem chơi đặng… ‘phát thèm’, rồi họ ‘thu hồi’ về (cũng là ‘thu hồi’ cả mà) để thay cho chúng bằng chiếc áo “bán chỉ định” khác.

Lo sợ giờ ‘G’ đang đến gần?

Tại sao lại có chuyện thay đổi nhanh ‘chớp nhoáng’ như vậy. Phải chăng giới lãnh đạo Hà Nội đang toan tính chuyện tẩu tán tài sản công trên địa bàn thủ đô, biến chúng thành của riêng, vì họ thấy quyền lực đảng đang bị giảm sút nhanh thê thảm thời gian gần đây với một loạt các vụ tham những lớn, các vụ đàn áp những người yêu nước chống TQ, bắt bớ các trí thức yêu nước, các nhà báo chống tham những, đàn áp giới công giáo trong các vụ Tòa Khâm Sứ - Thái Hà, trận lụt lịch sử 11/2008 và đặc biệt là vụ bauxite đang nóng bỏng hiện nay v.v….tất cả những điều này cùng với việc họ cũng rất thường xuyên theo dõi đài địch trên mạng (đừng tưởng chỉ có chúng ta mới vượt tường lửa để xem báo ‘phản động’) mà cảm thấy hoang mang, lo lắng về sự tồn tại của đảng Csvn liệu còn được bao lâu?

Bằng chứng gần đây nhất là các vụ xây khách sạn ‘Novotel Hanoi on the Park’ trong công viên Thống Nhất, biến công viên Con Voi thành chợ, vụ Bauxite Tây Nguyên v.v… ban đầu đảng ta nói rất là ‘cứng cựa’ nhưng khi thấy dân chúng nổi giận lên quá thì vội co vòi lại xuống nước cầu an.

Với người dân đây là những biến chuyển tốt nhưng với những cái đầu độc tài, hẹp hòi ích kỷ, chỉ thích đè đầu cưỡi cổ dân chúng của nhiều quan chức cấp cao, những diễn biến gần đây chắc chắn đã khiến họ không khỏi lo ngại.

Về chủ trương chiếm đoạt tài sản công bằng mỹ từ ‘hóa giá’ (giá bèo gần như cho không) thật ra đã được đảng CSVN bật đèn xanh cho thi hành trên cả nước từ thời ông Khải còn làm thủ tướng với Nghị Định 61/CP năm 2006.

Theo một bản tin của VnMedia thì tại sàigòn có 79.360 hộ đang ở nhà nhà nước nhưng chưa mua. Trong đó, có khoảng 48.863 hộ gia đình đang ở nhà thuộc diện được bán trong năm 2006. Còn tại Hà Nội con số là hơn 8 ngàn nêu trên, nhưng sau khi để xảy ra vụ “ồn ào” về nhà đất với các ông cựu chủ tịch Hoàng Văn Nghiên và cựu thống đốc Lê Đức Thúy, dường như nó đã được lệnh tạm dừng lại để xoa dịu dư luận. Nay trước những biến chuyển trong suy nghĩ của nhiều người về vai trò của đảng csvn gần đây, cộng thêm nhiều biến động mới liên quan đến vận mệnh quốc gia, khiến giới lãnh đạo Hà Nội sợ chậm trễ nên nay phải tiếp tục ‘bổn cũ soạn lại’?

Không giống như các nước văn minh tiến bộ, tài sản công ở VN được phong cho cái chức “tài sản XHCN” nghe rất oai phong lẫm liệt. Hiến pháp VN 1992 cũng có hẳn điều khoản “bảo vệ tài sản XHCN” để che chở chúng (thay vì dân!) để ‘đầy tớ’ sẵn sàng kết tội bất cứ ‘ông chủ’ nào đụng chạm đến những tài sản này. Tám giáo oan Thái Hà vụ trọng án xô ngã ba mét “tường cổ” vừa qua chính là nạn nhân điển hình của loại tội danh này. Nhưng trên thực tế như bản tin của VietNamNet ở trên, đây chính là những ‘nồi cơm’, những ‘con gà đẻ trứng vàng’ của các quan chức khắp nơi trên cả nước nên mới có chuyện ‘khó đòi’ là vậy!

Liên quan đến giáo hội công giáo chúng ta. Trong lần phát biểu ngay tại UBND Tp.Hà Nội cuối năm 2008, Đức TGM Ngô Quang Kiệt cũng có nhắc đến vài trăm cơ sở tài sản của giáo hội còn đang nhà nước chiếm giữ, trong đó có những cái đang sử dụng không đúng mục đích làm nhà hàng khách sạn. Nay trước tin chiến dịch ‘hô biến’ tài sản công lớn sắp diễn ra tại Hà Nội, liệu sẽ có bao nhiêu tài sản của giáo hội trong danh sách 8.355 điạ chỉ trên sẽ bị đem đi tẩu tán?

Sàigòn, 06/5/2009