Đức quốc, Hannover - Trưa thứ tư, ngày 18/2/2009 quốc hội tiểu bang Niedersachsen miền Bắc Đức bỏ phiếu chấp thuận ứng cử viên Dr. Philipp Roesler thuộc đảng FDP (Dân Chủ Tự Do) vào chức vụ Bộ Trưởng Kinh Tế và Giao Thông vào lúc 13g. Sau đó lúc 15g tân Bộ Trưởng Kinh Tế và Giao Thông Philipp Roesler đã tuyên thệ trước quốc hội và nhận ủy nhiệm thư từ tay thống đốc Dr. Christian Wulf. Anh Philipp Roesler là một trong 3 bộ trưởng trẻ tuổi nhất tại Đức trong độ tuổi 35 và rất vinh dự là một người Đức gốc ngoại quốc đầu tiên nắm giữ chức vụ bộ trưởng tại Đức. Trong cộng đồng người Việt Hải Ngoại đây cũng là một trường hợp duy nhất từ trước tới nay cho một nhà chính trị gốc Việt Nam tham gia trực tiếp điều khiển guồng máy chính quyền tại nơi mình sinh sống.

Tiểu bang Niedersachsen với 3,2 triệu dân số bao gồm 198 thành phố, tỉnh lỵ và là tiểu bang nằm sát thành phố cảng quan trọng Hamburg.

Người tiền nhiệm, cựu Bộ Trưởng Walter Hirche nhận định về người kế vị Philipp Roesler: „Ý tưởng bén nhọn và những lời nói chau chuốt chính là nhãn hiệu của Tân Bộ Trưởng. Sự Phân tích chớp nhoáng và cho ứng dụng nhanh chóng; Nhìn ra con đường mà ai cũng có thể đi được: Đó là tài năng lớn của Dr. Philipp Roesler.“

Cựu chủ tịch đảng FDP, ông Otto Graf Lambsdorff đã khen không ngớt trong bài phỏng vấn với tờ báo Handelsblatt khi được hỏi về Dr. Philipp Roesler: „Đó là một nhà chính trị trẻ sẽ mang nhiều hy vọng (Hoffnungsträger) cho đảng FDP.“

Anh Philipp Roesler là một đứa bé sơ sinh sống trong một trại mồ côi công giáo tại Sàigòn. Bố mẹ nuôi người Đức đón nhận về làm con nuôi vào năm 1973 lúc còn là baby bú sữa đúng 9 tháng tuổi và đặt tên là Philipp Roesler. Trong giấy tờ em bé Philipp sinh ngày 24/2/1973 tại Khánh Hưng. Từ lúc này em bé Philipp hoàn toàn không còn quan hệ với Việt Nam và cũng không có tên Việt Nam. Anh Philipp Roesler lớn lên trong gia đình Đức và môi trường Đức như một đứa trẻ Đức thực thụ và chưa bao giờ có cơ hội gặp người Việt Nam trong lứa tuổi thơ cho nên anh không hề biết tiếng Việt.

Theo công việc của bố mẹ Đức anh Philipp phải di chuyển nhiều nơi vào thời niên thiếu trong vùng Bắc Đức như ở Hamburg, Bückeburg und Hannover. Sau bậc trung học anh Philipp gia nhập quân đội Đức với tương lai sẽ trở thành bác sĩ quân y. Đúng như vậy, sau chương trình học y khoa tại Hannover anh Philipp học chuyên khoa về mắt và trở thành bác sĩ nhãn khoa trong quân đội.

Sự nghiệp chính trị

- Năm 1992 (19 tuổi) anh Philipp Roesler gia nhập vào đảng FDP của giới trung lưu tại tiểu bang Niedersachsen. FDP tuy là đảng nhỏ nhưng trong nhiều năm đã kết hợp với một trong hai đảng lớn CDU (Thiên Chúa Giáo) và SPD (Xã Hội) để điều khiển chính quyền Liên Bang Đức. Riêng tại tiểu bang Niedersachsen đã bầu lại chính phủ vào ngày 27/01/2008 và đảng FDP dưới sự dẫn dắt của chủ tịch Philipp Roesler đạt được số phiếu 8,2%. Hai đảng liên minh FDP và CDU tiếp tục đủ trên 50% số phiếu để cầm quyền cho 5 năm tới. Đảng FDP tại Đức là đảng Tự Do Dân Chủ tranh đấu cho quyền tự do của mỗi người dân, nghiêng về thành phần trung lưu, tầng lớp trí thức và luôn thúc đẩy canh tân thị trường kinh tế tự do.

- 1996 (23 tuổi) anh Philipp Roesler trở thành một thành viên trong ban chấp hành đảng FDP của tiểu bang Niedersachsen.

- Năm 2000 (27 tuổi) anh Philipp Roesler đã tiến lên thật mau với chức vụ tổng thư ký của đảng FDP tại tiểu bang Niedersachsen.

- Năm 2003 (30 tuổi) tiến thêm bước nữa trong sự nghiệp chính trị anh Philipp Roesler được tín nhiệm vào chức vụ trưởng khối FDP trong quốc hội tiểu bang Niedersachsen. Lúc ấy đảng liên minh CDU nhìn anh Philipp có vẻ mỉa mai cho vóc dáng Á Châu của anh.

- Từ năm 2005 (32 tuổi) anh Philipp Roesler được bầu làm chủ tịch đảng FDP tại tiểu bang Niedersachsen trong một cuộc đại hội đảng tại Goettingen với đa số số phiếu tín nhiệm tuyệt đối 96%, người chủ tịch đảng trẻ nhất tại Đức từ trước đến nay khi mới 32 tuổi đời.

- Năm 2007 (34 tuổi), sau một bài phát biểu hùng hồn tại thủ đô Berlin anh Philipp Roesler được bầu vào ban chấp hành đảng FDP của toàn Liên Bang Đức với số phiếu thật ấn tượng 95%. Đó là sự tin tưởng không những tuyệt đối so với các ứng cử viên khác mà còn vô tình tạo ra cuộc tranh luận ai sẽ là chủ tịch đảng FDP tại Đức sau này.

- Năm 2008 (34 tuổi), dưới sự dẫn dắt của chủ tịch Philipp Roesler, đảng FDP đạt được số phiếu 8,2% trong cuộc bầu cử tại tiểu bang Niedersachsen và tiếp tục cầm quyền với đảng CDU cho đến năm 2013.

- Ngày 18/2/2009 (còn trong tuổi 35) Philipp Roesler tuyên thệ trở thành Bộ Trưởng Kinh Tế và Giao Thông. Một nhà chính trị đầu tiên mang chức bộ trưởng tại Đức không sinh ra trong phần đất Âu Châu. Một trong những Bộ Trưởng trẻ nhất tại Đức và được ghi vào lịch sử Đức với hiện tượng này.

Hạnh phúc gia đình

Với vóc dáng của một người cao 1,79 mét mảnh khảnh mặc dù tập luyện thể thao nhưng anh Philipp là một nhân vật chính trị có tính cách quyết định mau lẹ, thực tiễn, ứng khẩu tài tình và khôn ngoan, không ngại một câu trả lời và chạy trốn trước một thách đố.

Cho vóc dáng Á Châu của một người gốc Việt Nam mà đạt được đến đỉnh cao trong sự nghiệp chính trị tại nước Đức thì đúng là khó khăn hơn tại các nước khác, tuy nhiên đó không phải là điều trở ngại cho anh Philipp: „Tôi biết, tôi nhìn khác người Đức. Tôi có một cái mũi tẹt, mái tóc đen và đôi mắt nhỏ như tất cả các người Á Châu,“ câu trả lời cho báo chí Đức của anh. Nhiều hơn nữa anh Philipp không có thể đón nhận được nền văn hóa Á Châu nào nữa, vì là một đứa con mồ côi và lớn lên với bố mẹ Đức thời còn bú sữa. Khi nói chuyện với người viết bài này anh Philipp phải nói: „Tôi phải làm anh thất vọng vì tôi không có tên Việt Nam.“ Đâu đó một bất hạnh thoáng trên đôi mắt anh Philipp khi phải nói về số phận hẩm hiu của mình khi được sinh ra trên mảnh đất Việt Nam mà không được nhìn thấy khuôn mặt cha mẹ ruột của mình.

Hạnh phúc gia đình là một điều thiêng liêng đối với anh Philipp, từ sở làm về điều đầu tiên là vui sướng được thay tã cho 2 cô con gái sinh đôi. Cách đây 4 tháng anh Philipp Roesler trở thành người bố lần đầu của hai cô con gái sinh đôi, đặt tên là Grietje Marie und Gesche. Người vợ Đức yêu thương tên Wiebke và cũng là một là nữ bác sĩ. Chính người vợ này đã hướng dẫn anh Philipp trở thành một người Công Giáo và cũng là người đỡ đầu cho anh lúc được rửa tội tại Hannover. Điều quý báu và đặc biệt báo chí Đức có nhắc đến anh Philipp là người giữ đạo và xác tín với đạo (bekennender Katholik). Chính điều này anh Philipp liên lạc với người viết và xác định trong thư viết trao đổi với nhau. Hôm tuyên thệ nhận chức anh Philipp đã rõ ràng tuyên xưng với câu trả lời truyền thống về đạo: „Tôi nhận với sự giúp đỡ của Thiên Chúa!“ - „So wahr mir Gott helfe!“ (Chúng ta nên biết câu nói về đức tin này rất hiếm được nghe từ miệng của một nhà chính trị Đức theo đảng FDP).

Không biết có phải giòng máu Việt còn chảy đều trong tim anh Philipp hay không vì khi được hỏi về tương lai cho chính quyền trung ương tại thủ đô Berlin, thì anh Philipp trả lời với triết lý Á Đông: Trâu ta ăn cỏ đồng ta, tuy rằng cỏ ngắn nhưng mà vẫn ngon. „Điều này không quyến rũ tôi“ anh Philipp trả lời và nói thêm „Tôi không thích hợp với thủ đô Berlin vì ở đó có một đường lối chính trị khác. Tôi cảm thấy ở Hannover rất dễ chịu vì nơi đây có tình cảm gia đình.“

Trong chức vụ Bộ Trưởng Kinh Tế và Giao Thông anh Philipp Roesler sẽ trở thành một thành viên trong Ban Điều Hành Quản Trị cao cấp nhất của hãng xe VW (Volkswagen), hãng xe này nằm trong địa bàn của tiểu bang Niedersachsen và tiểu bang nắm giữ 20% cổ phần của VW. Ngoài ra anh Philipp Roesler còn là một thành viên cao cấp của tổ chức Trung Ương Phong Trào Giáo Dân Công Giáo Đức.

Đảng liên minh CDU trước đây vài năm cười mỉa mai anh Philipp thì giờ đây qua nhiều thành công từ đảng FDP dưới sự dẫn dắt của chủ tịch đảng Dr. Philipp Roesler làm cho họ phải kính trọng người gốc Việt Nam này. Anh Philipp được giới báo chí Đức gọi là món „Vũ khí bí mật“ (Geheimwaffe) của đảng FDP trong cuộc bầu cử toàn quốc Đức sẽ được diễn ra trong tháng 9/2009.

Chỉ sau 2 ngày nhậm chức bộ trưởng Bộ Trưởng Kinh Tế và Giao Thông anh Philipp Roesler sẽ có bài phát biểu tại Thượng Viện ở thủ đô Berlin vào thứ sáu 20/2/2009 về gói kích cầu kinh tế Đức lần 2 với nhiều tỷ bạc. Tiếng nói và tấm phiếu chống hoặc thuận của anh Philipp tại đây được đánh giá rất quan trọng, khi đại diện cho tiếng nói của tiểu bang Niedersachsen.

Với tài năng thiên bẩm về chính trị của anh Philipp Roesler đang đạt đến đỉnh cao sự nghiệp, tuy rằng hoàn cảnh mồ côi không cho anh cơ hội tiếp cận được với văn hoá Việt Nam trong thời thơ ấu và trưởng thành, nhưng anh Philipp Roesler đang là một biểu tượng thành công và rất đáng quý cho cộng đồng Việt Nam hải ngoại nói chung và cho riêng cộng đồng Công Giáo có một giáo dân Đức gốc Việt Nam gương mẫu.