VATICAN (CNA) - Thỏa thuận giữa Tòa Thánh Vatican và một trong những bang của Cộng hòa Liên bang Đức đã được công bố rộng rãi vào chiều thứ tư qua. Thỏa thuận mới được ký này tạo ra sự hiểu biết về các hoạt động mà Giáo hội Công giáo điều hành như trường học, bệnh viện và các tổ chức, thể chế khác của Giáo hội.

Thỏa thuận này ký ngày 12/01/2009 vừa qua ở Kiel (Đức) đã chính thức công nhận vai trò của Giáo hội Công giáo trong bang Schleswig-Holstein. Đức Tổng Giám mục Jean-Claude Perisset, Sứ thần Tòa Thánh tại Đức, đã ký thay cho Tòa Thánh. Về phía chính quyền có ông Peter Harry Carstensen, thống đốc bang Schleswig-Holstein ký kết cho nhà nước.

Trong một thông cáo do văn phòng báo chí Tòa Thánh công bố có nói: "Trong số những điều khác mà thỏa thuận đã thiết lập có công nhận việc dạy về Công giáo trong các trường học của bang; tiểu bang cũng công nhận việc Giáo hội điều hành các trường học; giáo dục hệ đại học; hoạt động của Giáo hội trong các lĩnh vực như chăm sóc mục vụ, công tác xã hội, chăm sóc y tế và từ thiện; thuế và việc tu bổ, bảo trì các nhà thờ, công trình tôn giáo mang tính di tích, tưởng niệm."

Schleswig-Holstein là bang cực bắc của nước Cộng hòa Liên bang Đức (bao gồm 16 tiểu bang). Bang này nằm giữa Biển Bắc và Biển Baltic. Thủ phủ của tiểu bang là Kiel (từ sau chiến tranh thế giới thứ hai), trước đó là Schleswig. Bang Schleswig-Holstein có biên giới nằm về phía bắc với Đan Mạch và phía nam giáp với các bang Niedersachsen, Mecklenburg-Vorpommern, Hamburg.

(Nguồn: http://catholicnewsagency.com/new.php?n=14784)