LONDON - Thứ hai là ngày biến động mạnh của các thị trường tài chính lớn trên thế giới.

Khó ai có thể yên tâm đầu tư khi mọi người ai cũng lo lắng về chiến dịch quân sự của Mỹ đánh Iraq đang tới gần.

Từ Á sang Âu, giá cổ phiếu giảm mạnh tại các thị trường chứng khoán chính.

Tâm lý hiện nay tại các thị trường tài chính là các nhà đầu tư hết sức lo lắng về những dấu hiệu phân rẽ ở Liên Hiệp Quốc lẫn nguy cơ chiến tranh.

Điều này đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Mở đầu là giá cổ phiếu sụt tại các thị trường chứng khoán Á Châu.

Có lúc chỉ số chứng khóan giao dịch tại thị trường Tokyo giảm dưới mức 8000 điểm lần đầu tiên trong 20 năm - nhưng sau đó đã phần nào phục hồi.

Tại các thị trường châu Âu, giá chứng khóan giảm mạnh nhất tại Frankfurt. Giá cổ phiếu Đức sụt 4 phần trăm vì tâm lý lo sợ chiến tranh sẽ xảy ra cùng với tin Deustche Telecom lỗ 27 tỷ đô la, khỏan thâm thụt lớn nhất từng xảy ra tại một công ty ở châu Âu.

Thị trường Luân Đôn giảm 1,5 phần trăm nhưng như thế cũng đủ khiến chỉ số FTSE 100 giảm tới mức thấp nhất kể từ năm 1995.

Tại các thị trường khác ở châu Âu, giá cổ phiếu giảm mạnh sau khi Nga cho biết sẽ không ủng hộ nghị quyết hiện nay do Anh và Mỹ đệ trình lên Liên Hiệp Quốc.

Giá cổ phiếu mở đầu giao dịch tại Bắc Mỹ cũng thấp. Nhìn chung khối lượng giao dịch trên các thị trường tài chính chủ chốt trên thế giới ở vào mức thấp.

Dao động của các chỉ số chứng khóan hiện nay là do trên thị trường diễn ra ít giao dịch. Dường như nhiều nhà đầu tư đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra với Iraq trước khi quyết định là họ sẽ bỏ tiền vào hình thức đầu tư gì.(bbc)