Mục đích của hôn nhân.

Chúng ta cũng biết rằng, hôn nhân là do công trình sáng tạo của Thiên Chúa dựng nên, và tất cả muôn loài thụ tạo do bàn tay Thiên Chúa dựng nên nhằm mục đích cho hôn nhân và gia đình thống trị. Nói như thế có vẻ Thiên Chúa rất qúy trọng hôn nhân và gia đình, vì thế trong sách “ ST1: 26-28 ” Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất."Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất.

Vậy có phải mục đích hôn nhân là để sinh sản không? Dạ thưa ! Đúng như vậy, bởi vì khi Thiên Chúa dựng nên Adam và Eva trong cuộc hôn nhân khởi nguyên, Thiên Chúa làm ông mai bà mối và kết duyên cho họ, Thiên Chúa chúc lành cho hai người và Ngài phán: [các ngươi hãy sinh sản cho khắp mặt đất] nhưng đó vốn không phải là mục đích duy nhất mà Thiên Chúa muốn hôn nhân chỉ là để sinh sản con cái mà còn phải thống trị tất cả mọi sự mà Ngài đã ban cho hôn nhân và gia đình. Nếu sự xuất hiện của loài người trên trái đất này là để sinh sản, ăn uống, vui chơi và hưởng thụ mà thôi, thì làm sao Thiên Chúa có thể để con người ở một chức vụ qúa là cao trọng như vậy. Ngoài ra Thiên Chúa còn ban cho loài người quyền tự do để thống trị mặt đất, để đưa cuộc sống hôn nhân và gia đình trên mặt đất trở nên viên mãn tột đỉnh theo chương trình của Ngài. Trong Sáng Thế Ký có đoạn chép rằng, Thiên chúa dựng nên loài người theo “Hình Ảnh” của Ngài, và còn chúc phúc cho hôn nhân quyền tự do “Hãy”sinh sản và “Thống Trị” toàn địa cầu, thật ra chúng ta nghe Kinh Thánh, chúng ta có để ý ngôn từ này không?

Hình ảnh Thiên Chúa: Hãy sinh sản - thống trị

Điều mà Thiên Chúa phán là, Ngài muốn chúng ta tự do trong đời sống hôn nhân sinh sản con cái theo khả năng và sứ mạng của mỗi gia đình, chứ không phải chỉ để thỏa mãn thân xác, xong khi có được nhiều con cái ngoài ý muốn, đường đời gặp lúc khó khăn gian nan. Cha mẹ không đủ tiền bạc hay thời giờ để giáo dục con cái, họ đâm ra chắn nản đổ thừa cho Thiên Chúa sao lại ban nhiều con quá sức, chúng ta thử hỏi chính chúng ta rằng. Khi vợ chồng sống chăn gối với nhau, có bao giờ chúng ta hỏi hay xin Chúa trước khi ân ái và sau đêm nay xin Chúa ban cho vợ chồng chúng con một đứa con trai hay con gái không? và Chúa còn mong muốn chúng ta sống theo hình ảnh của Thiên Chúa là Chân Thiện Mỹ, đồng thời thống trị theo đường lối của Ngài, chứ không phải chỉ là hưởng thụ trong quyền tự do đến nỗi chúng ta đã đánh mất đi sứ mạng thống trị con cái và Hình Ảnh của Thượng Đế trong tâm hồn chúng ta, mà chỉ còn lại hình ảnh con cái của bóng tối ma qủy và sự dữ.

Hôn nhân là sự kết hợp giữa người nam và người nữ đồng mang Hình Ảnh của Thiên Chúa giữa cả hai tâm hồn, vì như thế hôn nhân mới có thể sinh sản những người con mang Hình Ảnh giống như Thiên Chúa, và Thống Trị những con người có Bản Tính trong tâm hồn giống hệt như Chúa, ngoài ra hôn nhân và gia đình còn có một sứ mạng cao cả hơn nữa là: Làm cho tình thương của Chúa được triển nở trên nhân bản của mỗi một con người, nhân đức công chính cần phải được biểu lộ qua từng cử chỉ, lời nói và việc làm, mang lời hằng sống đi vào giữa xã hội ngày nay, và đồng thời hôn nhân và gia đình phải được trở nên nền tảng vững chắc của giáo hội, sống lời Chúa trong lòng thời đại của chúng ta, nhằm tô điểm thêm công trình tạo hóa vĩ đại của Thiên Chúa được tiếp lối từ những con người do bàn tay Thiên Chúa đã tạo nên, họ mang Hình Ảnh đích thực của Thiên Chúa hằng sống.

Nhưng thật là tiếc thay, thời đại hôm nay đã có biết bao nhiêu cuộc hôn nhân đã không mang Hình Ảnh của Thiên Chúa, dường như khi họ lãnh nhận bí tích hôn phối chỉ là sự kết hợp giữa hai thân xác trần tục đơn độc mà thôi, và đã thiếu vắng Hình Ảnh đích thực của Thiên Chúa, vi thế họ đã mất đi chất keo sơn nguồn sống tâm linh như cuộc hôn nhân đầu tiên giữa ông bà nguyên tổ loài người mà chính Thiên Chúa đã chúc phúc. Vì vậy đã có biết bao cuộc sống lứa đôi bị đổ vỡ, chỉ vì những chuyện nho nhỏ giữa phong ba bão tố của cuộc đời, họ đã quên hết những gì thề hứa với Thiên Chúa vui buồn có nhau, hết thập niên này đến thập niên khác mà loài người vẫn không tìm được lối thoát để trở về với nhựa sống nguyên thủy của mình, Hình Ảnh Thiên Chúa đã bị xóa mờ trong tâm hồn họ mà họ vẫn không hay biết, trong người nam và người nữ luôn cần có Hình Ảnh của Thượng Đế, sự hiện diện của Thiên Chúa trong tình vợ chồng là yếu tố gắn liền tình yêu của Thiên Chúa đã kết hợp giữa người nam và người nữ trở nên một thân xác. Nhờ vào sự cậy trông tình thương của Chúa, đã có rất nhiều bậc sống với ơn gọi hôn nhân, họ đã sống trọn vẹn với lời thề hứa cho dù cuộc sống của họ giàu có hay nghèo túng, sống trong đau khổ hay hạnh phúc, họ vẫn chung thủy, vì bản tính nhân ái từ tâm của chính Thiên Chúa đang làm chủ gia đình họ, và làm chủ trong tâm linh người chồng đồng thời ngự trị tâm hồn người vợ, dường như chỉ có sự chết mới có thể phân ly họ ra được.

Có phải chăng bậc làm cha mẹ hiện đã mất hết quyền lực và lý trí sống công chính để giáo dục con cái mình trước khi chúng nó được trưởng thành trong xã hội ngày nay không? để được trở về với cội nguồn là sống vơí Hình Ảnh Thiên Chúa, có phải chăng những bậc hôn nhân gia đình chúng ta phải trở về trước khi con cái chúng ta chúng nó được chào đời không? Điều này qủa thật rất đúng, vì nếu chúng ta không biết giáo dục chính mình thì làm sao chúng ta có thể dạy con cái chúng ta được. Trong xã hội hôm nay đã có không biết bao nhiêu các cuộc hôn nhân ly thân, ly dị, dân số gia tăng gấp bội đến nỗi phải kế hoặch hóa gia đình bằng đủ mọi phương cách mà con người có thể làm được. Và điển hình như không ít những ca phẫu thuật phá thai, con cái hoang đàng sì ke ma túy trộm cướp, thiếu sự dạy dỗ của cha mẹ, thật là một lối sống sa đọa bạo tàn gây ra tan thương chết chóc, lý do con cái chúng ta hư hỏng như thế là vì không phải thiếu ăn thiếu mặc, mà là thiếu tình thương, thiếu nhân đức, thiếu lòng bác ái vị tha trong gia đình, thiếu Chân Thiện Mỹ tuyệt hảo từ Thiên Chúa trong hôn nhân trước khi con cái đưọc ra đời, nói cách khác đi là ngay trong gia đình những người đã sinh thành ra chúng đã thiếu vắng Hình Ảnh của Thiên Chúa, và vì thiếu vắng Hình Ảnh của Thiên Chúa nên những bậc làm cha mẹ không biết làm sao để giáo dục con cái mình. Thế là họ đã vô tình tách rời gia đình của họ ra ngoài Hình Ảnh Thiên Chúa mà họ không hề hay biết bắt đầu từ lúc nào.

Những bậc sống hôn nhân như chúng ta có thật sự đã tập sống theo bản tính của Thiên Chúa chưa? Ở thời đại nào hay trong xã hội nào thì gia đình vẫn luôn là nền tảng để tô đẹp cho thời đại và xã hội ấy. Tự do văn minh hiện đại mang tính xác thịt thì chỉ có duy nhất một con đường là đi đến hủy diệt. Văn minh tình thương phát xuất từ con tim bằng thịt, mang nặng Hình Ảnh của Thượng Đế mới có thể đưa hôn nhân và gia đình đến hạnh phúc viên mãn, và làm cho giáo hội, xã hội ở thời đại chúng ta hôm nay thêm tươi đẹp trong Thiên Chúa đã tạo hóa từ nguyên thủy…