Sự Kiện Cao Quang Ánh, Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Gốc Việt Nam: Một Dấu Chỉ Thời Đại
I. Bản tin về Cao Quang Ánh:
NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN TRONG QUỐC HỘI HOA KỲ LÀ MỘT CỰU TU SĨ DÒNG TÊN
Washington (CNS) - Người Mỹ gốc Việt đầu tiên mới đắc cử dân biểu Quốc hội Hoa kỳ là “Joseph” Cao Quang Ánh. Anh là cựu tu sĩ Dòng Tên và chắc đã nuôi tinh thần và chí hướng I Nhã, phục vụ Thiên Chúa và cộng đoàn nhân loại 4 năm trong Ban Cố vấn Quốc gia thuộc Hội đồng Giám mục Hoa kỳ.
Cao Quang Ánh, 41 tuổi, đảng viên Cộng hòa, đã đánh bại dân biểu William J. Jefferson thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 6 tháng 12 vừa qua, để đại diện cho Quận hạt 2 của tiểu bang Louisiana. Jefferson đã giữ ghế dân biểu này từ năm 1991, và kể từ năm 1890 đến nay, tại quận hạt này, chưa có ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa nào đã thắng cử cả.
Tháng giêng năm 2003, Cao Quang Ánh đã được đề cử vào ban cố vấn cho Hội đồng giám mục Hoa kỳ trong một nhiệm kỳ 4 năm. Ban này gồm có 63 người, thành viên là giáo dân nam nữ, tu sĩ, linh mục và giám mục. Ban cố vấn họp một năm hai lần để duyệt xét các tài liệu và đưa ra các đề nghị về những vấn đề quan trọng trước Hội đồng Giám mục Hoa kỳ.
Ánh là giáo dân giáo xứ Maria Nữ Vương Việt nam ở New Orleans. Anh cho thông tấn xã The Associated Press biết chính đức tin Công giáo, bằng tinh thần nhập thể, đã thúc đẩy anh ra tranh cử, dấn thân vào môi trường chính trị.
Theo tiểu sử đăng trên Website trong cuộc vận động tranh cử, thì anh sinh tại Saigon, là con thứ 5 trong một gia đình có 8 anh chị em. Anh đến Hoa kỳ năm 1975, mới lên 8, định cư tại một khu vực ở Houston. Anh tốt nghiệp trường Jersey Village High School ở Houston, và sau đó đậu bằng cử nhân về vật lý tại Đại học Baylor ở tiểu bang Texas năm 1990.
Sáu năm kế tiếp sau đó, anh trở thành một tu sinh Dòng Tên, học tập để chuẩn bị nhận thứa tác vụ linh mục tại tiểu bang Louisiana. Anh hăm hở theo học và đậu tiếp bằng tiến sĩ triết học tại trường Đại học Fordham do Dòng Tên điều hành ở New York năm 1995. Anh trở về New Orleans giảng dạy triết học và tu đức tại trường đại học Loyola, và một năm sau, anh chuyển hướng khỏi Dòng Tên, đến dạy học tại một trường xứ đạo ở Virginia.
Khi sinh sống tại Virginia, anh tình nguyện hoạt động trong Boat People SOS, một tổ chức có mục đích giúp đỡ những người tị nạn Việt nam khắp toàn quốc Hoa kỳ. Anh là thành viên cán bộ trong ban quản trị của tổ chức này từ tháng 9 năm 1996 đến tháng 3 năm 2002.
Tháng 9 năm 1997 anh trở lại New Orleans để học thêm ngành luật tại trường đại học Luật khoa Loyola. Sau khi ra trường với văn bằng tiến sĩ luật, anh gia nhập tổ chức Waltzer & Associates, một tổ hợp luật sư có mục tiêu chính là phục vụ cư dân và ngư dân người Mỹ gốc Việt vùng phía đông bang Louisiana. Anh rời tổ hợp này để mở văn phòng riêng tại New Orleans, đồng thời làm cố vấn cho tổ chức Boat People SOS tại khu vực này.
Nhà cửa và văn phòng của anh đều bị trận bão Katrina tàn phá hồi tháng 8 năm 2005, phải mất ba tháng mới sửa xong văn phòng và một năm rưỡi mới sửa xong nhà.
Anh kết hôn với bà Hiếu “Kate” Hoàng và có hai con gái: Sophia và Betty. Theo website tranh cử của anh, ngoài tiếng Anh và tiếng Việt, anh còn có khả năng nói thông thạo tiếng Pháp và Spanish.
II. Dấu Chỉ Thời Đại
Trong lúc tại Việt Nam các sự kiện liên tục xảy ra không thể che dấu đước cộng đồng thế giới, mặc dù Đảng Cộng Sản và chính quyền Cộng Sản Việt Nam cố lơi dụng hệ thống thông tin hiện đại và nền ngoại giáo dối trá của quốc gia Việt Nam, để bưng bít và xuyên tạc, cài người làm gián điệp và phản gián tại nhiều tổ chức tớn giáo và các tố chức khác cũng như nhân vật người Việt hay người nước ngoài, ít nhất là liên tục gây hỏa mù trước các biến cố nhân vật chính diện cũng như phản diện hòng chia rẽ cộng đồng dân tộc mà chúng coi là phản động, chống lại chuyên quyền của chúng
Liên Âu đã chứng kiến biến cố tại Đông Âu và Liên Xô chung quanh những năm trước sau 1990, va đã chứng kiến các biến cố bất nhân tại Trung quốc và Việt Nam. Vì thế Liên Âu từ năm 200 đã tỉnh ngộ, và thậm chí kết án chế độ Cộng Sản là một chế độ toàn trị bất nhân, bóp nghẹt tự do cơ bản của con người trong xã hội một cách chính thức, tập thể và công khai, trên tất cả các quốc gia thuộc khối Cộng Sản còn lại ở Châu Á, châu Mỹ và rải rắc ở nhiều nơi khác.
Tệ nạn tham những trong nước có sự tiếp tay của nhiều cá nhân và tổ chức nước ngoài, vì lợi ích cá nhân hay tập thể đầu tự, canh tranh với các quốc gia hay tổ chức doanh nhiệp tư nhân khác,đã trở nên đồ lõa tham ô phổ biến công khai với nhiều cá nhân và tổ chức trong các lãnh vực khác nhau tại Việt Nam, từ trung ương đến địa phương. Tiêu biểu là một số viên chức chương trình ODA Nhật Bản công khai nhìn nhận đã tham nhũng Huỳnh Ngọc Sĩ để trúng thầu hệ thống xây dựng giao thông Đông Tây tại Sàigòn. Trước đó, khi vụ tham những liên quan đến PMU bị phan phui, CSVN đã hết sức tìm cách bịt kín vụ này bằng những biện pháp gian trá bằng cách dùng tòa án một cách bất nhân để bỏ tù những ký giả có công tố cáo tham nhũng và pphục chức cho viên chức tham nhũng, vì hệ thống tham những liên quan đển hệ thống Trung Ương Đảng và chính quyền!.
Tệ nạn xã hội đã thâm nhập tất cả các hệ thống xã hội. Tiêu biểu là các đường giao thông hàng không Vietnam Airlines Việt Nam – Úc Châu, Việt Nam - Nhật Bản, hệ thống xây dựng cầu đường mà điển hình là vụ sập cầu Cân Thơ do Nhật Bản tài trợ, và hệ thống sản xuất và thương mại lúa gạo nhất là tại đổng bằng sống Cửu Long.
Người ta không quên nhiều đừng giây buôn bán thuốc phiện lậu đã bị phan phui ở nhiều hệ thống đường hang không giữa Việt Nam, Úc châu, New Zealand, Singapore, Canada
Chính sách sở hữu đất đai hiện nay lỗi thời không thể biện minh công ích được, vì hầu như toàn thể đất đai đã bị lạm danh, mượn danh chế độ công điền công thổ truyền thống, quốc sách công hữu hóa đất đai để tạo điều kiện cho tập thể đảng viên, quân đội, cán bộ công nhân viên chức nhà nước lạm dụng gây ra biết bao oan trái cho chủ sở hữu nhà đất là các tôn giáo và tập thể các công dân khác.
Hầu như toàn thể các lãnh vực sinh hoạt xã hội không còn chứng minh trong sáng. Tất cả đã bị hủ hóa, dối trá như ta thấy hiển nhiên trơ trẽn trong vụ Toà Khâm Sứ và Thái Hà tại Hà Nội Tất cả đã bị sa đọa vì tình trạng thiếu tư cách đạo đức của các viên chức trong tất cả mọi ngành kinh tế, thương mại, ngoại giao, giáo dục, chính trị, tôn giáo, từ thiện xã hội, y tế, giao thông, hải quan, hang không, hang hải, dầu khí, đưa người lao động đi ngước ngoài, nông ngư lâm và vo số các lãnh vực khác, không kể xiết... Tình trạng mất thể thống nhân bản dẫn đến đảo lộn đạo lý và phán đoán tổng quát của viên chức nắm quyền là một dấu chỉ cho thấy chế độ xã hội đã bước vào tình trạng tan rã. Nhưng cần có những nhân tố quyết định chấm dứt hẳn chế độ đang giãy chết này.
Cao trào dân chủ trong nước và nơi cộng đồng người Việt hải ngoài cùng nguyện vọng của toàn thể nhân dân trên thế giới là môi trường thuận lợi cho một Cao Quang Ánh tạo đà cho xu thế ấy. Chính sứ mệnh Cao Quang Ánh với nhận thức thực trạng Việt Nam sẽ là chất xúc tác hữu hiệu, liên kết các phong trào và lực lượng dân chủ của người Việt hải ngoại và trên thế giới cùng đồng qui tác dộng tạo nên cao trào dân chủ thống nhất trong nước kết hợp với sức mạnh dân chủ quật cường trong chế độ xã hội do Tổng Thống Obama có trách nhiệm xây dựng. Nếu toàn dân Hoa Kỳ ủng hộ Obama vì tư tưởng vĩ đại “thay đối – change we need” của Hoa Kỳ và thế giới, thì Việt Nam không thế đi ngược lại xu thế tất yếu phổ biến thực sự ấy của cộng đồng Việt Nam và nhân loại.
Sức chịu đựng lâu dài của dân oan đủ thành phần của Việt Nam trong hơn ba mười năm qua ở thế kỷ không gian nguyên tử và internet toàn cầu phải thúc đẩy tiến trình thay đổi ở Việt Nam đi nhanh với tốc độ ở thời đại tinh quyển (noosphere) ngày nay so với thời gian mấy thế kỷ trước kia trong lịch sử đã qua của Việt Nam và thế giới vậy. Nhân dân Việt Nam có quyền tin vào thế hệ Cao Quang Ánh có sứ mệnh làm thay đổi Việt Nam với tốc độ Thánh Gióng Phù Đổng Thiên Vương.
San Francisco, 18/12/2008.5
Một Số Tài Liệu Tham Khảo
http://vietcatholic.net/News/Html/62180.htm
http://vietcatholic.net/News/Html/61838.htm
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5671
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5753
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5700
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5699
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5695
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5696
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5697
I. Bản tin về Cao Quang Ánh:
NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN TRONG QUỐC HỘI HOA KỲ LÀ MỘT CỰU TU SĨ DÒNG TÊN
Washington (CNS) - Người Mỹ gốc Việt đầu tiên mới đắc cử dân biểu Quốc hội Hoa kỳ là “Joseph” Cao Quang Ánh. Anh là cựu tu sĩ Dòng Tên và chắc đã nuôi tinh thần và chí hướng I Nhã, phục vụ Thiên Chúa và cộng đoàn nhân loại 4 năm trong Ban Cố vấn Quốc gia thuộc Hội đồng Giám mục Hoa kỳ.
Cao Quang Ánh, 41 tuổi, đảng viên Cộng hòa, đã đánh bại dân biểu William J. Jefferson thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 6 tháng 12 vừa qua, để đại diện cho Quận hạt 2 của tiểu bang Louisiana. Jefferson đã giữ ghế dân biểu này từ năm 1991, và kể từ năm 1890 đến nay, tại quận hạt này, chưa có ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa nào đã thắng cử cả.
Tháng giêng năm 2003, Cao Quang Ánh đã được đề cử vào ban cố vấn cho Hội đồng giám mục Hoa kỳ trong một nhiệm kỳ 4 năm. Ban này gồm có 63 người, thành viên là giáo dân nam nữ, tu sĩ, linh mục và giám mục. Ban cố vấn họp một năm hai lần để duyệt xét các tài liệu và đưa ra các đề nghị về những vấn đề quan trọng trước Hội đồng Giám mục Hoa kỳ.
Ánh là giáo dân giáo xứ Maria Nữ Vương Việt nam ở New Orleans. Anh cho thông tấn xã The Associated Press biết chính đức tin Công giáo, bằng tinh thần nhập thể, đã thúc đẩy anh ra tranh cử, dấn thân vào môi trường chính trị.
Theo tiểu sử đăng trên Website trong cuộc vận động tranh cử, thì anh sinh tại Saigon, là con thứ 5 trong một gia đình có 8 anh chị em. Anh đến Hoa kỳ năm 1975, mới lên 8, định cư tại một khu vực ở Houston. Anh tốt nghiệp trường Jersey Village High School ở Houston, và sau đó đậu bằng cử nhân về vật lý tại Đại học Baylor ở tiểu bang Texas năm 1990.
Sáu năm kế tiếp sau đó, anh trở thành một tu sinh Dòng Tên, học tập để chuẩn bị nhận thứa tác vụ linh mục tại tiểu bang Louisiana. Anh hăm hở theo học và đậu tiếp bằng tiến sĩ triết học tại trường Đại học Fordham do Dòng Tên điều hành ở New York năm 1995. Anh trở về New Orleans giảng dạy triết học và tu đức tại trường đại học Loyola, và một năm sau, anh chuyển hướng khỏi Dòng Tên, đến dạy học tại một trường xứ đạo ở Virginia.
Khi sinh sống tại Virginia, anh tình nguyện hoạt động trong Boat People SOS, một tổ chức có mục đích giúp đỡ những người tị nạn Việt nam khắp toàn quốc Hoa kỳ. Anh là thành viên cán bộ trong ban quản trị của tổ chức này từ tháng 9 năm 1996 đến tháng 3 năm 2002.
Tháng 9 năm 1997 anh trở lại New Orleans để học thêm ngành luật tại trường đại học Luật khoa Loyola. Sau khi ra trường với văn bằng tiến sĩ luật, anh gia nhập tổ chức Waltzer & Associates, một tổ hợp luật sư có mục tiêu chính là phục vụ cư dân và ngư dân người Mỹ gốc Việt vùng phía đông bang Louisiana. Anh rời tổ hợp này để mở văn phòng riêng tại New Orleans, đồng thời làm cố vấn cho tổ chức Boat People SOS tại khu vực này.
Nhà cửa và văn phòng của anh đều bị trận bão Katrina tàn phá hồi tháng 8 năm 2005, phải mất ba tháng mới sửa xong văn phòng và một năm rưỡi mới sửa xong nhà.
Anh kết hôn với bà Hiếu “Kate” Hoàng và có hai con gái: Sophia và Betty. Theo website tranh cử của anh, ngoài tiếng Anh và tiếng Việt, anh còn có khả năng nói thông thạo tiếng Pháp và Spanish.
II. Dấu Chỉ Thời Đại
Trong lúc tại Việt Nam các sự kiện liên tục xảy ra không thể che dấu đước cộng đồng thế giới, mặc dù Đảng Cộng Sản và chính quyền Cộng Sản Việt Nam cố lơi dụng hệ thống thông tin hiện đại và nền ngoại giáo dối trá của quốc gia Việt Nam, để bưng bít và xuyên tạc, cài người làm gián điệp và phản gián tại nhiều tổ chức tớn giáo và các tố chức khác cũng như nhân vật người Việt hay người nước ngoài, ít nhất là liên tục gây hỏa mù trước các biến cố nhân vật chính diện cũng như phản diện hòng chia rẽ cộng đồng dân tộc mà chúng coi là phản động, chống lại chuyên quyền của chúng
Liên Âu đã chứng kiến biến cố tại Đông Âu và Liên Xô chung quanh những năm trước sau 1990, va đã chứng kiến các biến cố bất nhân tại Trung quốc và Việt Nam. Vì thế Liên Âu từ năm 200 đã tỉnh ngộ, và thậm chí kết án chế độ Cộng Sản là một chế độ toàn trị bất nhân, bóp nghẹt tự do cơ bản của con người trong xã hội một cách chính thức, tập thể và công khai, trên tất cả các quốc gia thuộc khối Cộng Sản còn lại ở Châu Á, châu Mỹ và rải rắc ở nhiều nơi khác.
Tệ nạn tham những trong nước có sự tiếp tay của nhiều cá nhân và tổ chức nước ngoài, vì lợi ích cá nhân hay tập thể đầu tự, canh tranh với các quốc gia hay tổ chức doanh nhiệp tư nhân khác,đã trở nên đồ lõa tham ô phổ biến công khai với nhiều cá nhân và tổ chức trong các lãnh vực khác nhau tại Việt Nam, từ trung ương đến địa phương. Tiêu biểu là một số viên chức chương trình ODA Nhật Bản công khai nhìn nhận đã tham nhũng Huỳnh Ngọc Sĩ để trúng thầu hệ thống xây dựng giao thông Đông Tây tại Sàigòn. Trước đó, khi vụ tham những liên quan đến PMU bị phan phui, CSVN đã hết sức tìm cách bịt kín vụ này bằng những biện pháp gian trá bằng cách dùng tòa án một cách bất nhân để bỏ tù những ký giả có công tố cáo tham nhũng và pphục chức cho viên chức tham nhũng, vì hệ thống tham những liên quan đển hệ thống Trung Ương Đảng và chính quyền!.
Tệ nạn xã hội đã thâm nhập tất cả các hệ thống xã hội. Tiêu biểu là các đường giao thông hàng không Vietnam Airlines Việt Nam – Úc Châu, Việt Nam - Nhật Bản, hệ thống xây dựng cầu đường mà điển hình là vụ sập cầu Cân Thơ do Nhật Bản tài trợ, và hệ thống sản xuất và thương mại lúa gạo nhất là tại đổng bằng sống Cửu Long.
Người ta không quên nhiều đừng giây buôn bán thuốc phiện lậu đã bị phan phui ở nhiều hệ thống đường hang không giữa Việt Nam, Úc châu, New Zealand, Singapore, Canada
Chính sách sở hữu đất đai hiện nay lỗi thời không thể biện minh công ích được, vì hầu như toàn thể đất đai đã bị lạm danh, mượn danh chế độ công điền công thổ truyền thống, quốc sách công hữu hóa đất đai để tạo điều kiện cho tập thể đảng viên, quân đội, cán bộ công nhân viên chức nhà nước lạm dụng gây ra biết bao oan trái cho chủ sở hữu nhà đất là các tôn giáo và tập thể các công dân khác.
Hầu như toàn thể các lãnh vực sinh hoạt xã hội không còn chứng minh trong sáng. Tất cả đã bị hủ hóa, dối trá như ta thấy hiển nhiên trơ trẽn trong vụ Toà Khâm Sứ và Thái Hà tại Hà Nội Tất cả đã bị sa đọa vì tình trạng thiếu tư cách đạo đức của các viên chức trong tất cả mọi ngành kinh tế, thương mại, ngoại giao, giáo dục, chính trị, tôn giáo, từ thiện xã hội, y tế, giao thông, hải quan, hang không, hang hải, dầu khí, đưa người lao động đi ngước ngoài, nông ngư lâm và vo số các lãnh vực khác, không kể xiết... Tình trạng mất thể thống nhân bản dẫn đến đảo lộn đạo lý và phán đoán tổng quát của viên chức nắm quyền là một dấu chỉ cho thấy chế độ xã hội đã bước vào tình trạng tan rã. Nhưng cần có những nhân tố quyết định chấm dứt hẳn chế độ đang giãy chết này.
Cao trào dân chủ trong nước và nơi cộng đồng người Việt hải ngoài cùng nguyện vọng của toàn thể nhân dân trên thế giới là môi trường thuận lợi cho một Cao Quang Ánh tạo đà cho xu thế ấy. Chính sứ mệnh Cao Quang Ánh với nhận thức thực trạng Việt Nam sẽ là chất xúc tác hữu hiệu, liên kết các phong trào và lực lượng dân chủ của người Việt hải ngoại và trên thế giới cùng đồng qui tác dộng tạo nên cao trào dân chủ thống nhất trong nước kết hợp với sức mạnh dân chủ quật cường trong chế độ xã hội do Tổng Thống Obama có trách nhiệm xây dựng. Nếu toàn dân Hoa Kỳ ủng hộ Obama vì tư tưởng vĩ đại “thay đối – change we need” của Hoa Kỳ và thế giới, thì Việt Nam không thế đi ngược lại xu thế tất yếu phổ biến thực sự ấy của cộng đồng Việt Nam và nhân loại.
Sức chịu đựng lâu dài của dân oan đủ thành phần của Việt Nam trong hơn ba mười năm qua ở thế kỷ không gian nguyên tử và internet toàn cầu phải thúc đẩy tiến trình thay đổi ở Việt Nam đi nhanh với tốc độ ở thời đại tinh quyển (noosphere) ngày nay so với thời gian mấy thế kỷ trước kia trong lịch sử đã qua của Việt Nam và thế giới vậy. Nhân dân Việt Nam có quyền tin vào thế hệ Cao Quang Ánh có sứ mệnh làm thay đổi Việt Nam với tốc độ Thánh Gióng Phù Đổng Thiên Vương.
San Francisco, 18/12/2008.5
Một Số Tài Liệu Tham Khảo
http://vietcatholic.net/News/Html/62180.htm
http://vietcatholic.net/News/Html/61838.htm
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5671
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5753
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5700
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5699
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5695
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5696
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=5697