SAIGÒN - “Cùng Chuá nhập thể giữa đời” là chủ đề ngày họp mặt các anh chị em di dân Giáo hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh trong ngày Chủ Nhật 14/12/2008 vừa qua.

Được sự cho phép của Cha Phaolô Phạm Trung Dong, chánh xứ giáo xứ Thánh Phaolô, Giáo hạt Tân Sơn Nhì, Giáo phận Saigòn cùng với sự đỡ nâng, trợ giúp của Thầy Gb. Quốc Phong- Dòng Thánh Tâm Pháp; Sr. Têrêsa Ngọc Lễ- Dòng Đaminh Thánh Tâm; Sr. Maria Thu Hằng- Dòng MTG Chợ Quán và Bác Antôn Bích Tân- trưởng ban Loan báo Tin Mừng giáo xứ Thánh Phaolô, gân 300 anh chị em di dân đã có ngày gặp gỡ, nghe và cùng nhau chia sẻ những ý tưởng, tâm tình xoay quanh chủ đề “ Cùng Chúa nhập thể giữa đời” tại giáo xứ Thánh Phaolô. Đặc biệt trong ngày họp mặt này, các anh chị em di dân cảm thấy ấm cúng hơn rất nhiều vì có sự hiện diện của cha Giuse Phạm Ngọc Quang, trưởng ban di dân Giáo hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh đã đến để đồng hành với anh chị em xa quê này.

Trong bài nói chuyện chủ đề của Sr. T. Ngọc Lễ, anh chị em di dân đã lắng nghe và cùng nhìn lại tình yêu nhập thể của Hài nhi Giêsu. Một sự nhập thể trọn vẹn vì tình yêu và cho tình yêu của một vị Thiên Chúa. Sự trọn vẹn đó khi Chuá Giêsu đã sống sự từ bỏ tuyệt đối, khước từ vinh quang, để đón lấy thân phận thấp hèn với bao nỗi đau, nỗi cùng cực của kiếp con người. Trong sự nhập thể đó, món quà đầu tiên của sự nhập thể là sự từ khước lạnh lung của con người trong đêm Hài nhi sắp giáng trần. Không ai tiếp đón, con người thờ ơ, quay lưng lại với tình yêu tự hiến khiến sự nhập thể này phải đón lấy hơi ấm từ những con vật thấp hèn. Ngài phải tha phương chỉ vì sự ganh ghét và lo sợ mất điạ vị của mình nơi Hêrôđê. Và trong suốt hành trình nhập thể ấy, Chuá Giêsu đã nếm trải biết bao sự thờ ơ, vô tâm, phản bội và ghét bỏ của con người dành cho Ngài. Đỉnh cao của một sự xúc phạm, và đau thương nhất mà Chuá Giêsu đón lấy từ nơi con người chính là cái chết trên thập giá. Nhưng sự tuyệt vời của tình yêu nhập thể được toả sang rạng ngời và trọn vẹn trong sự phục sinh. Để từ đó, lien hệ đến những câu chuyện đời thường gần gũi, thời sự và đau lòng nhất, anh chị em đã được khơi gợi để chọn lựa cho mình một con đường nhập thể. Con đường nhập thể của anh chị em sẽ là hành trình nhập thể của chính Chuá Giêsu. Trong những nỗi khổ, nỗi đau, thành công hay thất bại không thể không có trên đường đời, đặc biệt trong những ngày tháng xa quê vì mưu sinh, anh chị em được nhắc nhớ hãy chọn lựa cho mình một con đường nhập thể như Chuá đã đón nhận và đã sống. Anh chị em lựa chọn cách thế nào để hạt giống đức tin Kitô giáo nơi anh chị em có cơ hội để lớn lên, để trưởng thành và làm chứng cho tình yêu, sự thật và công lý nơi môi trường mà anh chị em đang sống.

Sau bài chia sẻ chủ đề, các anh chị em di dân đã thảo luận theo nhóm với các câu hỏi gợi ý nhằm giúp anh chị em tìm cho mình những cách thế nhập thể giữa cuộc đời. Đồng thời, từ những nhóm nhỏ, các ý tưởng chia sẻ đã được đúc kết và lan rộng hơn đến từng người và tất cả mọi người.

Những giây phút sinh hoạt vui tươi và bổ ích đã giúp các anh chị em sảng khoái và vui tươi, đồng thời, qua bài hát, trò chơi, anh chị em đã tự xây dựng cho mình được sự quan tâm lẫn nhau, tình đoàn kết và những kỹ năng sống như sự tự tin, khả năng giao tiếp trong vui chơi, trong bữa ăn huynh đệ.

Thánh lễ Tạ ơn do Cha Giuse Phạm Ngọc Quang chủ tế đã qui tụ tất cả mọi anh chị em xung quanh bàn tiệc Thánh Thể. Với hai ý tưởng chính trong bài giảng, Cha Giuse đã nhắc nhớ anh chị em về tình yêu hiệp thông, về tình thương mà Giáo Hội đã, đang và luôn dành cho anh chị em. Từ Giáo hội điạ phương nơi quê nhà- Giáo phận Vinh, Giáo hạt Thuận Nghĩa- cho đến Giáo hội nơi anh chị em đến- Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo xứ Thánh Phaolô- tất cả mọi người đang rất yêu thương, lo lắng và tìm mọi phương thế để phục vụ anh chị em xa quê, mà vì cuộc sống, anh chị em đã phải bôn ba đến những vùng đất lạ để kiếm sống. Vì thế, mỗi anh chị em cần phải sống sao cho đẹp, cho dễ thương để đáp trả lại tình thương đó của Giáo hội và của mọi người. Thứ đến, như lời Thánh Gioan Tẩy Giả kêu mời “ Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”, anh chị em hãy luôn nhớ rằng, cuộc sống xung quanh ta luôn hàm chứa những bẫy giăng chờ đợi anh chị em. Đừng quá vì chuyện mưu sinh mà đánh mất chính mình. Hãy tỉnh thức để chọn lựa, để nhận ra cái xấu cần tránh và cái tốt cần phải làm. Sức mạnh của tỉnh thức, của việc phân định, chọn lựa một đời sống tin tốt chính là lời cầu nguyện của mỗi anh chị em.

Trước khi kết thúc ngày gặp mặt, dưới sự điều động của Cha Giuse, ban cán sự của anh chị em di dân Giáo hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh đã được hình thành, hứa hẹn những hoạt động ngày càng tốt đẹp hơn trong tình yêu của Thiên Chúa.

Ngày họp mặt của các anh chị em di dân Giáo hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh đã kết thúc trong hân hoan, tin tưởng và hy vọng vào một Tình yêu Nhập thể của Chúa Giêsu, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống cho tất cả mọi anh chị em di dân.