BANGKOK - Quan hệ giữa Cambodia và Thái Lan đang căng thẳng trở lại, sau khi chính phủ Phnom Penh quyết định đóng cửa một cố khu vực ở biên giới hai nước. Thủ Tướng Hun Sen của Cambodia nói rằng ông phải đi đến quyết định này vì Thái Lan áp dụng chính sách không công bằng khi trao đổi thương mại với nước ông, đồng thời cũng để bảo vệ an toàn cho người dân trước những vụ nổ súng giết người liên tục xảy ra trong thời gian chính quyền Thái thực hiện chương trình bài trừ ma túy.

Vẫn theo lời của ông Hun Sen, Phnom Penh có trách nhiệm coi trọng danh dự quốc gia và an ninh của người dân hơn là quyền lợi về thương mại.

Phía Thái Lan thì đưa ra một lời giải thích khác, nói rằng Phnom Penh đóng cửa một phần biên giới để trả đũa việc Bangkok chưa cho dân chúng sang Xứ Chùa Tháp du lịch.

Tướng Thammarak Isarangura, Bộ trưởng quốc phòng Thái nói rằng quyết định của Thái đã khiến gây nhiều khó khăn cho nền kinh tế của Cambodia, kể cả những sòng bài là một trong những địa điểm thu hút du khách người Thái.

Khi được hỏi ông nghĩ sao về lời chỉ trích mà chính quyền Phnom Penh đưa ra cho rằng Thái Lan không công bằng, Tướng Thammarak trả lời là đừng quên Cambodia từng đốt tòa đại sứ Thái ở Phnom Penh, buộc Bangkok phải di tản kiều dân về nước.

Phó Thủ Tướng Chavalit của Thái thì đưa ra lời tuyên bố ôn hòa hơn, kêu gọi chính phủ Phnom Penh nên cùng với Bangkok giải quyết những trở ngại đang xảy ra, để tránh gây bất lợi cho 2 nước cũng như cho khu vực.(RFA)