Konigstein (CNA) - Đức cha Jorge Solorzano của giáo phận Matagalpa tuần trước đã cảnh báo rằng các trường công giáo tại Nicaragua sẽ bị buộc phải đóng cửa nếu chính phủ quyết định cắt bỏ các khoản trợ cấp.

Phát biểu với Tổ chức giúp đỡ các giáo hội cần trợ giúp (ACN), Đức cha Solorzano nói: Học phí ở các trường công giáo sẽ phải tăng lên để bù lại những khoản trợ cấp bị cắt và cũng chính vì thế mà nhiều gia đình sẽ không thể kham nổi các chi phí tăng thêm này, nhiều trường công giáo có thể bị buộc phải đóng cửa."

Trong chuyến viếng thăm lần đầu tiên đến trụ sở của ACN, Đức cha Solorzano cho biết liên lạc giữa giáo hội Nicaragua và chính quyền là ấm áp, tuy nhiên có một vài khuynh hướng chống đối muốn cắt giảm các khoản trợ cấp chính phủ dành cho các cơ sở từ thiện của giáo hội như là bệnh viện, trường học...

Vị Giám mục Nicaragua nói rằng thách thức chính yếu mà đất nước Nicaragua đang đối mặt chính là cuộc chiến chống lại sự nghèo đói - Nicaragua là nước nghèo thứ hai trong vùng - Giáo hội Nicaragua đang nỗ lực truyền bá Phúc Âm cho mọi người và bảo vệ mầm sống của các phôi thai.

Đức cha chủ tịch Hội đồng Giám mục Nicaragua, Tổng Giám Mục Leopoldo Brenes (TGP Managua) cho biết cuộc chiến chống lại các nỗ lực muốn phá thai đóng một vai trò quan trọng và chính vì thế, giáo hội luôn có những đóng góp đặc biệt trợ giúp về mục vụ tại các giáo xứ.

Đức TGM Brenes nói thêm: "Phụ nữ có quyền, ngoại trừ quyền phá bỏ các con trẻ". Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến chống lại thứ gọi là quyền phá thai vì nó có thể mở đường cho việc hợp thức hóa các yêu cầu phá thai.

Đức cha Solorzano cũng cho biết, nhiều tổ chức quốc tế và các nước công nghiệp hóa đang nỗ lực lớn lao để hợp thức hóa việc phá thai, Nicaragua cũng sẽ như vậy, trừ phi người dân Nicaragua "là một dân tộc yêu sự sống."