Tangshan: Một Giám Mục Công Giáo cho biết chính quyền sở tại đã đề nghị và mời ngài rước đuốc thế vận Olympic trên đường tới Bắc Kinh.

Đức Giám Mục phó với quyền kế vị Phêrô Fang Jianping tại Tangshan, 45 tuổi đã đại diện Giáo Hội Công Giáo tại Tangshing để rước đuốc thế vận vào ngày thứ Năm 31/7 tại Tangshan một thành phố cách Bắc Kinh khoảng 176 cây số.

Trả lời cho Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu vào ngày 1/8, Đức Cha cho biết chính quyền sở tại đã mời ngài rước đuốc thế vận bởi vì chính quyền đã có sự tiến bộ trong những năm vừa qua đối với các chính sách tôn giáo và tỏ ra quan tâm tới các vị lãnh đạo các tôn giáo.

Sự tham gia đắc lực trong các công việc xã hội của giáo hội Công Giáo địa phương cũng đã làm cho chính quyền nhận thức sâu sắc và cảm kích đến sự dấn thân của Giáo Hội Công Giáo. Đức Cha bày tỏ: “Vì sự đóng góp của Công Giáo cho xã hội mà tôi được chọn làm người rước đuốc”.

Đức Giám Mục Fang cũng ghi nhận rằng giáo phận Tangshan của ngài cũng đã quyên góp được 22,000 Mỹ Kim trợ giúp cho đồng bào bị động đất tại tỉnh Tứ Xuyên qua văn phòng tôn giáo địa phương và qua các cơ quan bác ái xã hội.

Những người mang đuốc được giữ đuốc làm kỷ niệm sau khi đã chạy rước đuốc, thế nhưng có một số người đã tặng hay bán đi lấy tiền. Phần Đức Cha, Ngài sẽ giữ cây đuốc làm kỷ niệm trong đời.

Nhiều người Công Giáo khi thấy Đức Cha chạy mang đuốc thế vận qua màn ảnh Tivi, họ đã quá đỗi vui mừng vì thấy Giám Mục của mình được mời tham gia trong biến cố này.

Đức Cha Fang là một người sinh trưởng tại tỉnh Hà Bắc, thụ phong Linh Mục vào năm 1989. Ngài được thụ phong Giám Mục tại Bắc Kinh vào ngày 6/1/2000 mà không có sự ưng thuận của Tòa Thánh Vatican. Thế nhưng năm 2002, Tòa Thánh đã chấp thuận chức Giám Mục của Ngài. Ngài đã làm việc với Giám Mục Gioan Liu Jinghe tại Tangshan, 89 tuối, và cũng từng là đại biểu trong Quốc Hội Nhân Dân từ tháng 3 vừa qua.

Ngoài ra, 2 vị lãnh đạo tôn giáo khác cũng được mời làm người rước đuốc thế vận tại Tangshan là ông Iman Han Shujun, chủ tịch Hiệp Hội Hồi Giáo là người thứ 42 trong nước mang đuốc thế vận. Mục Sư Jin Yunpeng, Chủ Tịch Ủy Ban Phong Trào 3 khối tự trị là người mang đuốc thứ 161. Cả hai đều là thành viên của Hội Đồng Tư Vấn Chính Trị trong tỉnh.

Vào cuối tháng Sáu vừa Qua, Cha Phaolô Meng Ninyou, Tổng Đại Diện Tổng Giáo Phận Thái Nguyên cũng đã được mời là người rước đuốc Thế Vận Hội tại Thành Phố Thái Nguyên, thủ đô của Tỉnh Sơn Tây.