CÁO PHÓ



Trong niềm tin vào Đức Kytô Phục Sinh
Văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình xin báo tin:

Linh mục Phanxicô Xavie Trần Văn Học
nguyên chánh xứ Bồng Tiên - An Châu, Thái Bình
đã từ trần vào hồi 14h30' ngày 17 tháng 7 năm 2008,
Hưởng thọ 64 tuổi.

Thánh lễ an táng được cử hành vào lúc 2 giờ chiều ngày 19 tháng 7 năm 2008,
tại giáo xứ Bồng Tiên, địa phận Thái Bình do Đức GM Thái Bình chủ sự.

Trong tinh thần hiệp thông, kính xin quý cha,
quý tu sỹ và anh chị em cầu nguyện cho Cha Phanxicô
và tới dự lễ an táng ngài vào ngày giờ và địa điểm trên.

Kính báo


TIỂU SỬ CHA CỐ PHANXICÔ XAVIÊ TRẦN VĂN HỌC

Cha Phanxicô Xaviê Trần Văn Học sinh ngày 17 tháng 4 năm 1944, trong một gia đình Công giáo đạo đức tại giáo xứ Cao Mại, xã Quang Hưng, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Gia đình cha có ba chị em, hai cố rất sốt sắng nhiệt thành trong mọi công việc chung riêng, và vất vả nuôi dạy con cái. Ngay từ thời niên thiếu, cậu Phanxicô đã theo tiếng mời gọi và được diễm phúc ở trong nhà Chúa, giúp việc cha già cố Gioan Baotixita Trần Du Đồng tại giáo xứ Bác Trạch.

Năm 1957, cậu Phanxicô nhập học tại tiểu chủng viện Mỹ Đức - Cát Đàm, nay là Đại Chủng Viện Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Ngày 16.10.1977, thầy được Đức Cha Đaminh Đinh Đức Trụ trao thừa tác vụ linh mục. Sau đó, thầy được sai về Giáo xứ Bác Trạch để cùng với cha già cố phục vụ đoàn chiên.
Năm 1982, ngài làm chánh xứ Bác Trạch và quản nhiệm các xứ: Bạch Long, Lương Điền và Lạc Thành.
Năm 1989, ngài được Đức Giám Mục Giáo phận bổ nhiệm về coi Giáo xứ Hà Xá, thuộc xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà và quản nhiệm giáo xứ Phú Lạc.
Năm 2005-2008, ngài làm hạt trưởng hạt Đông Hưng.

Ngày 12 tháng 6 năm 2008, ngài được Đức Cha Phanxicô Xavie sai về nhiệm sở Giáo xứ Bồng Tiên, thuộc xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư và quản nhiệm giáo xứ An Châu.
Trong những tháng năm phục vụ cộng đoàn, cha cố Phanxicô đã sống hết mình với đoàn chiên không chỉ cho những xứ họ ngài chăm sóc mà còn dành thời gian tới giúp các cha trong những dịp chầu lễ. Ngài rất năng động nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, hầu mong cứu được nhiều linh hồn về với Chúa. Không những thế, ngài còn vun trồng ơn gọi để tiếp nối sứ vụ mục tử của Chúa Kitô. Trong những người con thiêng liêng đã có cha nghĩa tử Hierônimô Nguyễn Ngọc Hinh - hiện đang trông coi giáo xứ Sài Quất. Thầy Vincente Trần Văn Tưởng trong Tu Hội Thừa Sai Thánh Tâm, đang phục vụ tại Campuchia. Thầy Hierônimô Nguyễn Văn Khương trong Hội Thừa Sai Việt Nam và các ơn gọi đang nẩy mầm sinh hoa kết trái.

Thật ngỡ ngàng khi được tin cơn bệnh đột xuất đến với Cha Cố hôm thứ năm vừa qua, ngày 17 tháng 7 năm 2008. Vào lúc 14 giờ 30’ cùng ngày, cha đã được Chúa gọi về hưởng vinh phúc Nước Trời, hưởng thọ 64 tuổi.

Cha Cố đã âm thầm lặng lẽ vâng nghe tiếng Chúa mời gọi để về với Ngài, hoàn tất một cuộc đời 64 năm. Trong 64 năm cuộc đời, cũng là 64 năm của người con trung thành với ơn gọi Kitô hữu, trung thành với chức vụ của một mục tử nhân lành, một người tôi tớ luôn sẵn sàng đợi chủ trở về. 64 năm ấy, Cha Cố đã hy sinh cho đoàn chiên, hiến dâng cho Thiên Chúa tất cả đời mình. Hôm nay, Cha Cố đã hoàn tất để về với Chúa. Cuộc đời ngài là tấm gương sáng ngời, một cuộc đời khiêm tốn hiền hoà, trung kiên với ơn gọi, vượt qua mọi thử thách để luôn gắn bó với Thiên Chúa và hết mình với đoàn chiên.

Với niềm tin Kitô giáo, việc ra đi của cha Phanxicô là một sự giải thoát, vì ngài đã về với Đấng mà ngài hằng gắn bó trông mong. Nhưng với con người! Ai lại không tiếc thương. Chúng ta thương tiếc là lẽ đương nhiên, vì Cha Cố đã để lại nơi chúng ta những kỷ niệm đẹp, những dấu ấn tình yêu của người mục tử. Trong niềm cậy trông vào Đấng đã chiến thắng sự chết và đã phục sinh, chúng ta tin cái chết chỉ là sự thay đổi chứ không mất đi, cuộc sống này chỉ là một cuộc lữ hành về nhà Cha trong niềm hy vọng được phục sinh với Đức Kitô - Đấng là niềm an ủi cho tất cả chúng ta.

Đứng trước sự ra đi của Cha Cố Phanxicô, chúng ta được mời gọi vững tin: Thiên Chúa vẫn luôn là Thiên Chúa của tình yêu, Người sẽ biến đau thương, mất mát thành niềm hy vọng, an ủi cho tất cả những ai đang thương tiếc Cha Cố Phanxicô.

Xin Chúa đón nhận Cha Cố vào Nước hằng sống của Người!