ĐÀ LẠT - Sau cả tuần mưa như trút ở vùng Tây Nguyên, Dalat, sáng nay 14. 5. 08 trời lai tạnh mưa. Thật Trời thương quá sức. Các giáo dân vùng chung quanh, các thân nhân tang quyến Bắc Nam, các dòng tu nam nữ, nhất là các đan viện khắp nơi và các linh mục quen biết và thuộc giáo phận Dalat tuôn về Đan viện Thánh Mẫu Châu sơn Đơn Dương Dalat rất đông, để tiễn đưa Viện Phụ 80 tuổi về nơi an nghỉ muôn đời,.

Thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô, Giám mục Gp Dalat và kiêm chủ tịch HĐGMVN chủ sư, cùng hai viện phụ Ephrem Đức của đan viện Châu sơn và viện phụ Hiền, đan viện Phước Sơn Hội trưởng, và gần 200 linh mục đồng tế. Lòng nhà nguyện không đủ sức chứa ngần ấy người… Mọi người trong ngòai đều hiệp thông Thánh lễ an táng rất sốt sắng và trang nghiêm.

Đức cha Phêrô Nguyễn văn Nhơn mở lời trước lễ với cung giọng nghẹn ngào, rưng rưng nuớc mắt thương nhớ NGƯỜI CHA nhân ái yêu hết mọi người như khẩu hiệu:”YÊU TU LUẬT và THƯƠNG ANH EM’, như tôn chỉ của thánh Biển Đức và giới luật mới yêu thưoung của Chúa Giêsu….

Khi giảng lễ Đức cha Phêrô còn khai triển nhiều cụ thể hơn. có nhiều liên hệ với giáo phận Dalat. Giáo phận Dalạt thật diễm phúc có được một dan viện chiêm niệm ở giữa để cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của giáo phận. Khi có du khách hỏi thăm, Ngài chỉ giới thiệu hai nơi:tìm nơi an bình cầu nguyện thì đến Châu Sơn, còn tìm bài học Bác Ai thì đến làng cùi Di Linh với các Nữ tiử Bác Ai…. Ngài cũng kể đến mối hiệp thông cá nhân của viện phụ với Tòa Giám Mục Dalat và bản thân Giám mục từ năm 1964 khi Cha làm Viện phụ tiên khởi của Châu Sơn. Rồi những tháng ngày khó khăn do hòan cảnh, do đủ thứ bệnh, viện phụ vẫn bình thản đón nhận và vui chịu đựng theo thánh ý Chúa, không để người khác biết. Thánh hóa cuộc đời bằng chính các đau khổ bản thân. Ngài giao tiếp hài hòa với mọi hạng nguời nên mọi người mến thương Người, kể cả chính quyền các cấp và khắp nơi trong Nam ngòai Bắc….

Hôm nay ngài nằm yên nghỉ vĩnh viễn bên Chúa.

Tân viện phụ trẻ trung Ephrem cũng nghẹn ngào cám ơn Đức cha, các cha và mọi người,. . và nguời Cha, nguời Thày, nguời Bảo trợ nay vắng bóng nên cảm thấy trọng trách đè nặng trên đôi vai bé bỏng. Xin mọi người thêm lời cầu nguyện…

Phần mộ của viện phụ Stephano ở ngay ngòai cửa của nguyện đường Châu Sơn, cũng gần cửa sổ căn phòng của viện phụ tưng ở. Mọi qúy khách tới Châu Sơn dễ dàng viếng thăm Ngài, hơn ở ngòai nghĩa địa của hội dòng….

11g15 mọi sự an táng đã hòan tất. Lời Chúa qua thư thánh Phaolô nói: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi” (Pl 1. 21)