Các kinh tế gia nói rằng tỷ lệ thất nghiệp tăng ở mức trầm trọng hơn so với dự kiến và thể hiện các vấn đề về kinh tế ở mức toàn diện. Thủ tướng Đức ông Gerhard Schroder, đã chịu thất bại có tính mất mặt trong các kỳ bỏ phiếu cấp vùng vào cuối tuần trước, đổ lỗi cho việc dân chúng bất bình về khả năng quản lý kinh tế của chính phủ.

Khi ngân hàng đứng thứ tư của Đức, Commerzbank, loan báo về mức lỗ đầu tiên toàn năm vào hôm nay,̀ đó cũng là chỉ dấu cho thấy qui mô lớn về khủng hoảng trong hệ thống tài chính của Đức. Các ngân hàng đang phải vật lộn với cả cơn khủng hoảng của thị trường chứng khoán lẫn mức phá sản nghiêm trọng của các khách hàng của họ trong giới kinh doanh. Số liệu cho thấy có tới 4.6 triệu người thất nghiệp - mức cao nhất kể từ khi thủ tướng Shroeder lên ghế lãnh đạo. Lời hứa của ông cắt tỷ lệ thất nghiệp xuống 3.5 triệu người không đi tới đâu.

Điều tất nhiên chờ đón ông là cử tri đã phản ứng bằng cách chỉ trích đảng Dân chủ Xã hội trong các cuộc bỏ phiếu cấp vùng vào cuối tuần trước. Nhưng cũng có một số người hy vọng những thất bại chua cay đó sẽ có tác dụng thúc thủ tướng đẩy mạnh cải cách kinh tế hơn nữa, đặc biệt là cắt giảm chi phí và tệ quan liêu vốn làm cản trở việc tuyển người vào làm tại các công ty. Nhưng ông Shroeder sẽ cần sự hậu thuẫn của phe Dân chủ Thiên chúa giáo đối lập, nay hiện đang nắm vững quyền kiểm soát của Hạ viện Đức. Đó là một sự lựa chọn miễn cưỡng. Một liên minh lớn và hiệu quả với phe đối lập sẽ giúp tạo thiết lập các liên hệ lớn của ông Shroeder với liên minh nghiệp đoàn của ông. Thế nhưng thất bại đưa nền kinh tế ra khỏi cơn khủng hoảng có thể sẽ làm lu mờ sự hồi phục chính trị.(BBC)