THÀNH PHỐ, Thái Bình -- Lần đầu tiên các bác sĩ và nhân viên y tế Công Giáo trong toàn Giáo phận Thái Bình được mời gọi quy tụ gặp gỡ nhau trước ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27-2, ngày truyền thống của họ.

Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang chủ sự Thánh lễ đồng tế với 7 Linh mục để cầu nguyện cho khoảng 160 bác sĩ, y tá, hộ lý cũng như các nhân viên y tế và khoảng 1.300 giáo dân tham dự hôm Chúa Nhật, 24-2-2008, tại Nhà thờ Chính toà Thánh Tâm Chúa Giêsu ở thành phố Thái Bình.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Sang đã ca tụng những người suốt một đời “cứu nhân độ thế” trong nghề nghiệp với những khả năng mà Thiên Chúa đã phú ban. Đức Cha cũng đã nhắn nhủ cách riêng cho các thầy thuốc, các y bác sĩ và nhân viên ý tế trước những thách đố của thời đại ngày nay, trước sự băng hoại của nền luân lý và đạo đức nghề nghiệp, trước những nguy cơ và phong trào cố tình coi thường sự sống.

Vị giám mục 77 tuổi của Giáo phận còn mời gọi những nhà y tế, là những con người đang tiếp tục công trình tạo dựng của Thiên Chúa, những người có nhiệm vụ cao cả là bảo vệ và giữ gìn sự sống, “hãy học nơi Đức Giêsu Kitô là Vị Thầy Thuốc nhân lành và quyền năng vô cùng, nơi Ngài, chẳng bao giờ chúng ta có thể khám phá hết được”.

Các bác sĩ và chuyên viên y tế Công Giáo được gọi chung là “các thầy thuốc” đến từ giáo xứ Võng Phan, giáo xứ Thụy Lôi của tỉnh Hưng Yên, các Giáo hạt trong tỉnh Thái Bình, cùng với các Nữ tu chuyên viên y tế thuộc các Dòng Đaminh, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Phaolô, Dòng Mân Côi, có cả các bác sĩ không Công Giáo như Giám đốc và phái đoàn đến từ bệnh viện phong Vân Môn. Có những người đang công tác tại các bệnh viện tỉnh, huyện-thành và trạm y tế xã-phường, có những người là cán bộ sở y tế hoặc phòng y tế, có những thầy thuốc đã nghỉ công tác những vẫn đang góp phần không nhỏ cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở địa phương.

Sau Thánh lễ, tất cả các thầy thuốc được mời gọi vào gặp gỡ và nói chuyện với Đức Cha và các Cha tại hội trường Toà Giám Mục. Nơi đây, mọi người gặp gỡ nhau, họ làm quen, hỏi thăm và kết thân cùng chung tay góp sức để thực hiện cho bằng được những chương trình dự định của Giáo Phận đã đề ra trong năm Hồng Đào này, đó là xây dựng Trung tâm chăm sóc và điều trị các nạn nhân chất độc màu da cam.

Tất cả trong số những người đến tham dự lần gặp gỡ đầu tiên này bao gồm cả đông y, tây y và y học cổ truyền. Cuộc gặp gỡ là cơ dịp hiếm có để họ diện kiến trước Thiên Chúa và các lãnh đạo Giáo Hội, để họ đặt lại vấn đề lương tâm nghề nghiệp, vấn đề tôn trọng sự sống, quyết tâm gìn giữ giá trị truyền thống y đức của nền y tế Việt Nam, bất chấp những khó khăn thử thách và những cám dỗ lôi kéo của danh vọng và tiền bạc.

Trong dịp này, các tham dự viên đã đề cử được một ban đại diện của Hội thầy thuốc Công Giáo Thái Bình. Bác sĩ Gioan Baotixita Bùi Văn Thoan (Tích) làm chủ tịch Hội và 5 thành viên khác.

Bác sĩ Thoan phát biểu trong Thánh lễ rằng, sự kiện ngày gặp mặt này “vô cùng trọng đại và ý nghĩa đối với những người làm công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Chúng con rất lấy làm vinh dự vì được tham dự trực tiếp vào việc duy trì và bảo vệ sự sống để kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện trên mỗi người, từ những sinh linh nhỏ bé nhất vừa được thụ thai trong lòng mẹ cho đến các cụ già không còn sức lao động chỉ còn nằm trên giường bệnh. Chúng con không thể hoàn thành được sứ mệnh cao cả này nếu không có ơn Chúa trợ lực và hướng dẫn”.

Tại Hội trường Toà Giám mục, ngoài tâm tình chúc mừng của Đức Cha, còn có những lời phát biểu của qúi linh mục và một số tham dự viên; các sinh viên y khoa Công Giao đang theo học tại Thành phố Thái Bình cũng đến tham dự và hát mừng ngày truyền thống của mình qua ca khúc của Nhạc sĩ Nam Phương mới viết tặng. Mỗi tham dự viên được Toà Giám Mục tặng lịch tranh năm Hồng Đào để treo tường và văn bản bài giảng lễ của Đức Cha. Tất cả mọi người cùng chụp hình lưu niệm và ở lại dùng bữa trưa thân mật do Toà Giám Mục thiết đãi.

Giáo phận Thái Bình đang đang hòa chung tâm tình với hàng ngàn người trong ngành y tế của cả nước nhân dịp ngày truyền thống Thầy Thuốc Việt Nam 27-2. Xin được dâng lên Vị Thầy Thuốc tối cao là Thiên Chúa nhân lành tất cả những con người đang ngày đêm giành giật sự sống lại cho muôn người, phục vụ, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Xin được dâng lên Thiên Chúa ngành y tế nước nhà Việt Nam.