Lời Vĩnh Biệt Vị Ân Sư khả kính: Cha Phêrô Lê Duy Lượng
(Nguyên Bề Trên Đại Chủng viện Vinh-Thanh)

Kính hương hồn Cha Phêrô,

Từ Rôma và Paris xa xôi, nhận được tin buồn về sự ra đi của Cha, lòng chúng con như thắt lại, nước mắt tràn trụa, nghẹn ngào, anh em báo tin cho nhau biết để cầu nguyện cho Cha!!!

Chúng con là những môn sinh của Cha đang du học ở nước ngoài không thể về chịu tang và tiễn biệt Cha lần cuối cùng, chúng con chỉ biết hướng lòng về với giáo phận Mẹ để hiệp thông và cầu nguyện cho linh hồn Cha và thắp lên những nén hương lòng để thương tiếc và tưởng nhớ Cha Phêrô, vị đại ân sư thân yêu của chúng con.

Chúng con không thể hiện diện bên thi thể Cha, nhưng qua lá thư này, con xin đại diện cho anh chị em ở Rôma và ở Pháp để nói lên một lời cuối cùng với Cha Phêrô, trước khi Cha đi vào nấm mồ thiên thu vĩnh viễn.

Chúng con muốn nói một lời thôi, lời cuối cùng, đó là lời: TRI ÂN CHA

1. Chúng con xin ngàn lần tri ân Cha vì qua cuộc đời Cha, Chúa đã trao tặng cho chúng con một mẫu gương linh mục thánh thiện và đạo đức. Sự thánh thiện và đạo đức mà ai gặp Cha đều nhận ra, đó là kết hợp hài hòa giữa Tinh Thần Phúc Âm và Truyền Thống của Giáo Hội, đã là khuôn mẫu cho các linh mục trẻ chúng con và nhiều người trong thời đại hôm nay.

2. Chúng con xin ngàn lần tri ân Cha đã để lại trong lòng chúng con về hình ảnh của một Vị Thầy đáng kính. Dù trong những hoàn cảnh giáo phận còn nhiều khó khăn, nhưng với những nỗ lực vượt bậc, những hy sinh chịu khó cùng với một tinh thần không biết mệt mõi để vươn lên, Cha đã gieo vào những linh mục trẻ và nữ tu của giáo phận Vinh một lí tưởng Tin Mừng để sống, những kiến thức sâu rộng về triết học, thần học, kinh thánh, mục vụ và tinh thần tu đức cho một cuộc đời phục vụ, cho một lòng yêu mến Giáo Hội, con người và dân tộc mình.

3. Xin ngàn lần tri ân Cha như là một Người Anh Cả, một người bạn gần gủi của chúng con, đã đồng hành, cùng chia sẽ và cùng thao thức với những thế hệ trẻ về những ưu tư của cuộc sống, những khó khăn trắc trở của cuộc đời và của ơn gọi tông đồ hôm nay. Chính Cha là nơi để tâm sự, lắng nghe và tìm những hướng đi cho những ai gặp phải khó khăn thử thách cuộc đời.

Cha ra đi và sẽ không bao giờ trở lại, thân xác của Cha sẽ trở về với bụi đất, ngày trở về chúng con không còn được gặp lại Cha nữa. Nhưng tất cả những gì tốt đẹp mà Cha đã làm, đã gieo vào lòng con người hôm nay, sẽ tồn tại, sẽ bất tử mãi mãi trong Nước của Thiên Chúa. Bởi vì Cha đã làm tất cả vì lòng yêu mến Chúa, yêu Giáo Hội, và yêu chúng con. Và như Chúa đã nói: «Nếu ai cho anh em, dù chỉ một bát nước lã thôi, vì danh Thầy, thì sẽ không bị lãng quên trong Nước của Thiên Chúa». Đó là phần thưởng đang chờ Cha trong cõi vĩnh hằng thiên thu.

Xin Chúa thưởng công cho Cha trong Nước Trời. Chúng con xin cúi đầu và xin vĩnh biệt Cha Phêrô dấu yêu lần cuối cùng!

Đại diện cho Anh Chị Em du học ở Rôma và Pháp
Người môn sinh của Cha

Rôma ngày 21.02.2008