VATICAN. Sáng ngày 18-2-2008, Huấn thị mới của Bộ Phong thánh với tựa đề ”Sanctorum Mater” (Mẹ Các Thánh) đã được công bố trong một cuộc họp báo tại Phòng báo chí Tòa Thánh.

ĐHY Saraiva Martins
ĐHY Saraiva Martins, người Bồ Đào Nha, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, cùng với vị Tổng thư ký là Đức TGM Michele di Ruberto, và Đức Ông Phó Tổng thư ký Marcello Bartolucci, đã giới thiệu Huấn thị mới với giới báo chí tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh lúc 11 giờ 30 sáng.

Huấn Thị dài 100 trang, không đề ra những thay đổi ngoạn mục trong tiến trình điều tra phong chân phước hiện nay, nhưng thu hẹp hơn những khoảng cách sai lầm và đòi hỏi nhiều tài liệu và bằng chứng hơn, để tránh sự cẩu thả, hoặc cả sự lừa đảo gian lận nữa. Huấn thị duyệt lại các thủ tục được các giáo phận áp dụng để nhìn nhận và điều tra về các vị Tôi Tớ Chúa, trước khi chuyển toàn bộ hồ sơ về Bộ Phong Thánh ở Roma.

Huấn Thị ”Mẹ Các Thánh” được chia làm 6 phần, mô tả tỷ mỷ tất cả các hành vi mà các GM giáo phận cần theo để khởi sự và hoàn tất giai đoạn giáo phận trong tiến trình làm án phong chân phước, thu thập bằng chứng và các chứng từ, trước khi gửi về Bộ Phong thánh.

ĐHY Martins nói: ”Như tựa đề của Văn kiện cho thấy, Giáo Hội là Mẹ Các Thánh, chính Giáo Hội gìn giữ và truyền lại ký ức về các thánh qua dòng thời gian, và trình bày các vị như gương mẫu về sự quảng đại đáp lại tiếng gọi của Tin Mừng, để chúng ta ý thức mình cũng được kêu gọi đạt tới mức độ trọn hảo của đời sống Kitô, tức là sự thánh thiện”.

ĐHY Tổng trưởng Bộ Phong Thánh cho biết Huấn Thị có mục đích làm sáng tỏ các qui luật hiện hành về việc điều tra phong chân phước và hiển thánh. Đây là một văn kiện hành chánh của Bộ Phong Thánh, được công bố với sự chấp thuận của ĐTC. Nó không chứa đựng điều khoản nào trái với các luật lệ hiện hành.

Một điều căn bản được Huấn Thị nhấn mạnh là: để có thể được mở án điều tra phong thánh, đương sự phải có ”tiếng tăm thánh thiện”, hoặc ”tiếng tăm tử đạo” nếu đó là một vị tử đạo, nơi các tín hữu tại nơi mà vị tôi tớ Chúa đã sống. Các vị điều tra cũng phải chứng tỏ một ”tiếng tăm về dấu lạ” hoặc về những ân phúc mà tín hữu nhận được nhờ sự chuyển cầu của vị Tôi Tớ Chúa. ”Tiếng tăm ấy phải có tính chất bộc phát chứ không phải do ngụy tạo”, và phải có tính chất bền vững, liên tục và phổ biến rộng rãi nơi những người đáng tin cậy và hiện diện nơi một phần đáng kể trong cộng đồng Dân Chúa”. Nói khác đi, tiếng tăm ấy không phải chỉ có nơi một nhóm nhỏ những người bạn hữu quyết định coi người bạn quá cố của họ là một tín hữu Kitô tốt, và cũng không thể do một dòng tu muốn đẩy mạnh án phong cho vị sáng lập hoặc một phần tử của dòng, không được biết đến nhiều và không có ảnh hưởng bên ngoài dòng tu ấy.

Trong cuộc họp báo của ĐHY Martins, cuốn ”Danh mục tình trạng các án phong” (Index ac status causarum) tại Bộ Phong Thánh đã được công bố nhân dịp này.

ĐHY Martins cho biết hiện nay Bộ phong thánh đang cứu xét hơn 2.200 án phong chân phước và hiển thánh.

Cho đến nay, từ khi ĐTC Biển Đức 16 làm Giáo Hoàng đã có 40 lễ nghi phong chân phước được các HY cử hành theo sự ủy nhiệm của ĐTC và tổng cộng có 563 chân phước được tôn phong, trong đó có 527 vị tử đạo. ĐHY Saraiva Martins, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh chủ sự tổng cộng 31 lễ phong chân phước, trong đó có 18 buổi lễ tại Italia và 13 tại nước ngoài.

Tiếp đến có 4 lễ phong hiển thánh do ĐTC đích thân chủ sự (3 tại Roma và 1 tại Brazil), tôn phong tổng cộng 18 vị thánh.

Trong 27 năm làm Giáo Hoàng, ĐTC Gioan Phaolô 2 đã tôn trong 1.338 vị chân phước và 482 vị hiển thanh. Như vậy, so với Đức Đương Kim Giáo Hoàng, tỷ lệ số chân phước được tôn phong trong gần 3 năm đầu trội hẳn số chân phước dưới thời Đức Cố Giáo Hoàng trong cùng khảng thời gian (SD 18-2-2008)