Phần liên quan đến Iraq trong bài diễn văn về tình trạng liên bang của Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã tạo nên những phản ứng khác nhau trên thế giới.
Thủ tướng Thụy Ðiển Goeran Persson coi bài diễn văn là dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ coi trọng hậu thuẫn của cộng đồng qúôc tế.

Dân biểu Gernot Erler thuộc đảng đương quyền Đức thì lên tiếng cảnh báo rằng hy vọng giải giới Iraq một cách hoà bình ngày càng thu hẹp hơn.

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ, trong việc cung cấp cho Hội Ðồng Bảo An tin tức tình báo liên quan đến những chương trình vũ khí bí mật của Iraq, nhưng nói thêm là sau khi đã có bằng chứng rồi, thì chính Liên Hiệp Quốc sẽ quyết định bước kế tiếp.

Trong khi đó tại Á Châu, phản ứng đối với bài thông điệp hàng năm của Tổng thống Bush không sôi nổi cho lắm.

Tại Australia, là nước đang gởi quân đến vùng Vịnh trợ chiến cho Hoa Kỳ trong trường hợp tấn công Iraq, thì phản ứng có vẻ thuận lợi nhất. Một số người được phỏng vấn cho biết ông Bush đã chứng minh được rằng Saddam Hussein đang đe dọa sự an ninh của toàn thế giới.

Còn ở những quốc gia Châu Á khác thì phần lớn vẫn không ủng hộ dự định của Washington tấn công Iraq. Trung Quốc hoàn toàn không nhắc nhở gì đến bài thông điệp của ông Bush. Một số nhà báo và sinh viên ở các nước Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Philippines và Thái Lan khi được hỏi cảm tưởng đều bày tỏ sự quan ngại của họ đối với viễn tượng chiến tranh ở vùng Vịnh.

Đặc biệt là Nam Hàn, một số người cho những lời lẽ gay gắt trong bài thông điệp của Tổng thống Bush đối với Bắc Hàn không giúp gì trong việc giảm thiểu tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.(RFA)