HÀ NỘI -- Vào hồi 9h30 sáng nay 20/12/2007, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, đặt tay truyền chức linh mục cho 18 thày phó tế, thuộc Tổng Giáo Phận Hà-nội.

Trước Thánh lễ, đoàn tín hữu đông đảo từ sân ĐCV tiến ra khu vực tòa khâm sứ Vatican. Đi đầu là Thánh Giá nến cao, đội kèn hùng hậu, đoàn cồng chiêng của bà con dân tộc Mường, tiếp đến là tượng Đức Mẹ Sầu Bi ẵm Chúa Giê su, được nhiều giáo dân rước và đặt trên bậc cao cạnh cây đa, ngay trước cửa tòa khâm sứ. Tại đây cộng đoàn tín hữu cất vang lời kinh “Kính mừng Maria...” và bài hát bất hủ “Kinh hòa bình”. Sau khi cầu nguyện, đoàn chiên của Chúa lại tiến về sân ĐCV, nơi diễn ra Thánh lễ truyền chức hôm nay.

Đúng 9h15, đoàn đồng tế từ nhà nguyện Phatima tiến ra lễ đài. Cùng dâng Thánh lễ hôm nay còn có Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt - Tổng Giám Mục Hà Nội (chủ tế), Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục Lạng Sơn (chia sẻ Lời Chúa), ban Giám Đốc và giáo sư của ĐCV, nhiều linh mục trong và ngoài giáo phận, bề trên các hội dòng, các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và khoảng năm ngàn giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Tổng Giám Mục nói: “Hôm nay tất cả chúng ta từ khắp các giáo phận miền Bắc quy tụ về đây để dâng lễ truyền chức linh mục cho 18 thày phó tế. Linh mục là quà tặng Thiên Chúa ban cho Giáo Hội. Chúng ta vui mừng và cầu nguyện cho các linh mục, để các linh mục sống xứng đáng với ơn gọi của mình…”.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Giám mục Lạng Sơn - Cao Bằng nhấn mạnh đến vai trò và sứ mệnh của người linh mục: “Linh mục, người vượt qua CHÍNH MÌNH để đến với CHÚA, đến với GIÁO HỘI, và đến với THA NHÂN “.

Sau bài giảng là nghi thức truyền chức: trước mặt Đức Giám Mục chủ tế, các tiến chức nói lên quyết tâm của mình và hứa vâng phục Đức Giám Mục. Thật linh thiêng khi vị chủ tế đặt tay trên đầu các tiến chức và đọc lời nguyện phong chức “lạy Cha Toàn Năng, chúng con nài xin Cha ban chức Linh mục cho các tôi tớ Cha đây. Xin Cha đổi mới thần trí thánh hóa trong lòng các thày, cho các thày chu toàn chức vụ nhị phẩm nhận được từ nơi Cha và cho các thày biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình…”. Kế đó các tiến chức được xức dầu thánh hiến và trao chén thánh. Và sau cùng Đức Giám Mục trao hôn bình an cho các tân chức.

Từ nay các tân chức đã trở nên một “Alter Chritus - Chúa Ki tô khác”, sẵn sàng lên đường để đến với đoàn chiên của Chúa, đến với tha nhân. Các linh mục sẽ là chứng nhân của Chúa nơi trần thế, và sẽ trở nên tấm bánh được bẻ ra trao cho nhiều người.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, tân linh mục Phan xi cô Xavie Lê Thanh Nghị đại diện anh em tân chức cám ơn quý Đức Cha, các Cha, các nam nữ tu sĩ, chủng sinh, các thân nhân và ân nhân, cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ, cũng như các vị đêm ngày âm thầm cầu nguyện để các tân chức có được hồng ân lớn lao như hôm nay.

Điểm đặc biệt trong thánh lễ truyền chức hôm nay là sau thánh lễ, thay vì chụp hình, tặng hoa và chúc mừng như thói quen, thì mọi thành phần dân Chúa lại tiến bước về tòa khâm sứ trong tiếng kèn, tiếng hát “Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm…”. Thế rồi, không ai bảo ai, từng lẵng hoa tươi, từng cành hoa thắm cộng với những nén hương ngát thơm chẳng mấy chốc đã phủ kín dưới chân thánh tượng Mẹ Sầu Bi, tràn cả lên gần nửa thân cây đa đại thụ.

Hoa tươi rồi cũng sẽ héo, hương thơm rồi cũng sẽ tàn, nhưng Mẹ ơi, ước nguyện đơn sơ và chân thành của đòan con đang cầu khấn “Nơi tôn nghiêm của tôn giáo được tôn trọng, nhu cầu chính đáng của Hội đồng Giám mục và Giáo phận được đáp ứng và những sinh họat tôn giáo được thuận lợi, để góp phần xây dựng một xã hội công bình, văn minh và dân chủ” biết bao giờ mới thành sự thực?

Nguyện xin Chúa chúc phúc cho từng người, từng gia đình trong Tổng giáo phận chúng con, đặc biệt cho các tân linh mục, để các ngài chu toàn sứ mạng loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho muôn người, đúng như khẩu hiệu trong Thánh lễ truyền chức hôm nay “Vâng lời Thầy, con thả lưới” (Lc 5,5).