Gianni Agnelli, một trong những nhà công nghiệp hàng đầu Châu Âu ở thế kỷ 20, đã qua đời sáng sớm hôm nay ngày 24/1/2003, thọ 81 tuổi.

Khi nghỉ hưu, ông trở thành chủ tịch danh dự của tập đoàn Fiat. Nhưng ông sẽ luôn được người ta nhớ tới như là người dẫn dắt cho sự phục hưng công nghiệp Italy sau khi nước này bị những thiệt hại nặng nề trong thời Thế Chiến Hai.

Ông bị ung thư tuyến tiền liệt và gần đây đã phải qua đợt điều trị ở Hoa Kỳ. Hồi trẻ, ông được biết tới như một tay chơi phóng đãng quốc tế.

Ông đã thành công trong việc chèo lái công ty trong nhiều năm, đem lại sự thịnh vượng của Fiat qua việc thúc đẩy chính phủ Italy phát triển hệ thống giao thông đường bộ thay vì đường sắt.

Kết quả là giờ đây Italy trở thành một trong những quốc gia có mật độ giao thông đông đúc nhất Châu Âu, với con số cứ mười người dân thì có tới sáu người sở hữu xe hơi.

Fiat nay đang trong tình trạng tài chính ngặt nghèo, bị thua lỗ nặng trong bộ phận sản xuất xe hơi. Bộ phận này hiện thuộc một phần sở hữu của General Motor của Mỹ. Hãng đã báo lỗ tới mức cao đến 2 tỷ đô la trong năm 2002.

Tuy nhiên, giờ đây Fiat vẫn tiếp tục là tập đoàn thuộc lĩnh vực tư nhân thuê nhiều nhân công nhất Italy. Mới đây hãng đã buộc phải sa thải trên 8000 nhân công để cắt giảm chi phí.(BBC)