Zenit : Nhân dịp giới thiệu cuốn sách của mình với tựa đề « L'Angelo mi disse. Autobiografia di Maria » (« Thiên Thần đã nói với tôi. Tự thuật của Đức Maria »), ĐHY Comastri, vừa được ĐTC Biển Đức tấn phong Hồng Y ngày 24/11/2007 vừa qua, đã khẳng định nếu người ta đanh mất đi ý nghĩa của mầu nhiệm của thiên chức làm mẹ, thì thế giới văn minh của con người sẽ tiêu tan.

Những câu hỏi của ĐHY là nguồn gốc của cuốn sách này, như : « Nhưng ai là chứng nhân của biến cố Truyền Tin ? Ai là chứng nhân của cuộc sống được loan báo cho Thánh nữ Elisabeth ? Ai là chứng nhân của lời kinh Magnificat ? Ai là chứng nhân của việc giáng sinh tại Bêlem, cũng như của việc túng thiếu và sự khiêm hạ phải xin một chổ trọ ? »

ĐHY Comastri giải thích : « chỉ mình Đức Maria. Và cũng như Đức Maria đã kể những điều đó cho Giáo Hội sơ khai, thì hôm nay Đức Maria có thể kể cho chúng ta nữa những biến cố lớn của ơn cứu độ”.

Trong buổi giới thiệu cuốn sách, Đức Cha Ravasi đã rút ra một vài suy tư từ tác phẩm nghệ thuật của Rogier Van der Weyden, người đã trình bày thánh Luca đang vẽ chân dung Đức Trinh Nữ cho Chúa Giêsu bú, và Đức Cha đă nhận xét rằng « ĐHY Comastri đã muốn làm điều như thánh Luca, không phải bằng bút lông nhưng bằng những từ ngữ, và giải thích khuôn mặt của Đức Maria”.

Được phỏng vấn bởi Zenit, Đức Cha Ravasi cho thấy tầm quan trọng của việc « xây dựng lại khuôn mặt của Đức Maria. Khuôn mặt này, dĩ nhiên chúng ta biết đến trong các Tin Mừng, nhưng còn có một khuôn mặt thiêng liêng mà mỗi người tạo nên từ kinh nghiệm của mình và xuyên qua việc lắng nghe bản văn Tin Mừng ».

về phần mình, ĐHY Comastri thổ lộ : “Mỗi người mẹ mang nơi mình điều gì đó của Đức Maria”, điều gì đó về “mầu nhiệm nhưng không của tình yêu này”, đi đến chỗ “đọc bước đầu của cuộc sống và bước đầu của Kinh Thánh được viết bởi Thiên Chúa”. Ngài nói tiếp: “Tôi đã biết Đức Maria xuyên qua mẹ của tôi, và qua mẹ của tôi mà tôi đã hiểu Đức Maria”. ĐHY cho biết ngài luôn nhờ kỷ niệm lúc ngài con nhỏ, lúc 4 tuổi, ngài đã được mẹ ngài dạy học kinh nguyện vào những tối mùa đông như thế nào. Và ngài nói “ kỷ niệm này còn rất sống động trong tôi. Đó là một trong những kỷ niệm mà tôi hằng gắn bónày cho tôi can đảm và sức mạnh tiến tới trong cuộc sống”.

ĐHY nói tiếp : “Nếu Thiên Chúa đã muốn một người mẹ bên cạnh của mình, đó là vì người mẹ có một vai trò lớn trong lịch sử nhân loại và trong lịch sử các dân tộc; và nếu mầu nhiệm thiên chức làm mẹ rơi vào khủng hoảng, nếu người ta đánh mất nó, thì thế giới sẽ tiêu tan trong sự vắng bóng văn minh »

Ngài kết luận : « chúng ta phải lưu ý rằng nếu hình ảnh của người mẹ biến mất, và ngày nay chúng ta sống trong sự khủng hoảng thiên chức làm mẹ, nền văn minh của chúng ta sẽ tiêu tan. Chúng ta phải hiểu những nguy cơ và đặc tính bi kịch của điều đó: người ta không còn đi đến chỗ đọc bước đầu của cuộc sống, thậm chí bước đầu của tôn giáo và tính hữu hình của Thiên Chúa biến mất, tính hữu hình này rõ rang đi qua người mẹ.”