QUEBEC 20/11/07 – Tờ The Star ở Canada trích nguồn tin của thông tấn Canada cho biết đức Tổng Giám Mục thành phố Quebec đã nhận lỗi và xin tha thứ về việc Giáo Hội Canada đã hành xử trong các vụ tai tiếng tình dục và đối xử với người thiểu số.

Trong một lá thư được đăng trên các báo ra ngày thứ Tư vừa qua tại Quebec, Đức Hồng Y Marc Ouellet viết “trong quá khứ một số người Công Giáo và một số giới chức Giáo Hội đã phạm những sai trái”

Trong số những sai trái, ĐHY nêu ra các trường hợp như trước năm 1960, Giáo Hội đã ngả về phía ủng hộ việc kỳ thị người Do Thái, phân biệt chủng tộc, kỳ thị phái nữ, và chống người đồng tính

Đức Hồng Y Ouellet thừa nhận rằng những lạm dụng quyền hạn đó đã làm cho hình ảnh của Giáo Hội bị xấu đi và gây cản trở luân lý.

Lá thư của ĐHY có đoạn viết: “Các Linh Mục giáo xứ đã hạ giá các bà mẹ của các gia đình mà đáng lẽ ra họ phải tôn trọng trong trách vụ là linh mục chính xứ, các thiếu nhỉ đã bị lạm dụng tình dục. Những vụ tai tiếng này đã làm dân chúng mất niềm tin vào các vị có thẩm quyền tôn giáo và chúng tôi thấu hiểu điều đó. Xin tha thứ cho chúng tôi vì những điều đau đớn này”.

Lá thư của ĐHY cũng cho biết vào mùa Chay năm nay cả tổng giáo phận Quebec sẽ chính thức tỏ lòng sám hối.

Đức Hồng Y Ouellet đươc coi là một nhân vật cao cấp nhất của Công Giáo Canada thường công khai lên tiếng chỉ trích chủ trương hôn nhân đồng tính.