VIENNA- ÁO (Zenit,org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã kết thúc ba ngày thăm viếng tại Áo, ngài bày tỏ hy vọng rằng xứ này sẽ cống hiến một sự đóng góp cho châu Âu bằng cách cứu sống tài sản gặp được trong những gốc rễ Kitô hữu của nó.

Cuộc tông du quốc tế thứ bảy của triều giáo hoàng đã kết thúc tại sân bay Vienna-Schwechat hôm Chúa Nhật 9/9 với một nghi thức tiễn biệt. Tổng Thống Áo Heinz Fischer và chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Áo, Hồng Y Christop Schonborn đã có mặt.

Đức Thánh Cha nói: “Vienna, trung thành với lịch sử phong phú và vị trí của mình trong trung tâm quan trọng châu Ậu, có thể cống hiến một đóng góp đặc biệt về phương diện này, bằng cách luôn giúp đưa những gía trị truyền thống của lục địa, những giá trị được hình thành bởi đức tin Kitô hữu, cho những thể chế châu Âu và cho công trình cổ võ những tương quan quốc tế, liên văn hóa và liên tôn giáo.”

Đức Giáo Hoàng khởi hành lối 8:15 p.m. trên một chiếc Airbus thuộc hãng hàng không Áo.

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Áo nhấn mạnh “sự gần gũi lớn lao” được bày tỏ giữa Đức Giáo Hoàng người Bavarian và nước chủ nhà của ngài. Tổng thống cũng nói rằng “một sự đồng thuận bao quát” hiện hữu giữa Toà Thánh và Vienna, khi nhắc tới ý muốn chung cho hoà bình và “công lý và tình liên đới xã hội,” cùng với “sự đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo.”

Sau một cuộc thăm viếng ba ngày gặp khó khăn bởi mưa gió gần như liên lỉ, Đức Giáo Hoàng nói đùa trước khi lên máy bay là khí hậu không gây cản trở.

Ngoài Vienna, mục đích chính của cuộc tông du là đền Mariazell đánh dấu 850 năm kỷ niệm của vào hôm thứ Bảy 8/9.

Lúc thăm viếng, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đề cập những chủ đề như sự bảo vệ sự sống nhân bản trước nạn phá thai và làm chết êm dịu (an tử), những nguy hiểm của thuyết tương đối phủ nhận sự hiện hữu chân lý, và sự cần thiết tái khám phá vai trò quan trọng Ngày Chúa Nhật trong nền văn hóa phương Tây.

Sau khi hạ cánh tại Rome, Đức Thánh Cha đi thẳng tới Castel Gandolfo, nhà nghỉ hè giáo hoàng.