Khi trường Đại học Michigan xem xét các thí sinh, họ cho thêm điểm đối với những sinh viên từ các nhóm thiểu số, sắc tộc nhằm có được sự đa dạng trong đại học.

Cân nhắc vấn đề gây tranh cãi lớn này, tổng thống Bush bây giờ nói mặc dù ông thích có sự đa sắc tộc, trường đại học Michigan vẫn đi theo hướng sai lầm.

Tổng thống Bush phát biểu: "Một nền giáo dục đại học nên dạy cho người ta sự tôn trọng, hiểu biết và thiện chí. Những giá trị này được củng cố khi sinh viên sống và học tập với nhiều người đến từ những nơi khác nhau."

"Tuy nhiên, việc sử dụng chỉ tiêu tuyển sinh để chấp nhận hay loại bỏ người ta khỏi giáo dục đại học là chia rẽ, không công bằng và không hề hợp hiến."

Trong một nỗ lực nhằm với được tới những cử tri thiểu số mà tổng thống Bush rất muốn có được, ông Bush cũng khẳng định rằng các trường đại học phải thực hiện tốt hơn việc tuyển sinh các sinh viên không phải da trắng.

Nhưng những người thuộc đảng Dân chủ đã rất nhanh chỉ trích tổng thống là đạo đức giả, và đặt câu hỏi về lời cam kết đảng Cộng hòa của ông Bush về việc bảo đảm quyền dân sự.

Chuyện ủng hộ này vẫn là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất trong cuộc sống Mỹ hiện đại ngày nay. Phần lớn người da đen coi đó là điều tối cần thiết để chữa lại những sai lầm của lịch sử, nhưng quan điểm những người da trắng thì phức tạp hơn.

Dù rất nhiều người tin rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp các cộng đồng thiểu số, họ sẽ tức giận nếu cảm thấy những việc được làm lại tổn hại tới quyền lợi của đa số.

Dân da màu bất lợi trong xin việc

Trong khi quá trình xét tuyển học sinh da màu vẫn đang còn tranh cãi thì một cuộc thăm dò gần đây chứng minh rằng những người có tên nghe như Mỹ trắng thì sẽ có nhiều cơ hội hơn xin việc làm tại Mỹ.

Những người xin việc có tên như Greg hay Anne nhận được phản hồi từ các nhà tuyển dụng nhiều hơn 50% so với những ứng cử viên có tên thông dụng của dân da màu như Ebony hay Rasheed.

Các giáo sư tại Đại học Chicago và Viện Công nghệ Thông tin Massachusetts, những người tiến hành cuộc thăm dò này, còn kết luận thêm các công ty hứa hẹn sự công bằng, vô tư trong quá trình tuyển dụng cũng không khá hơn những công ty khác.(BBC)