BẮC NINH -- Sáng ngày 8 tháng 9 năm 2007, tại giáo xứ Lai Tê thuộc thôn Lai Tê, xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, cha đại diện nội vụ đại diện cho Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, giám quản giáo phận Bắc Ninh làm chủ nghi nghi thức phân bổ cha phó giáo xứ Lai Tê. Cùng đồng tế với ngài là linh mục đoàn trong giáo phận, quí cha khách giáo phận Hải Phòng đã hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu cho cha Đaminh Vũ Quang Mỹ (Chí) trong xứ vụ mới.

LM Đa minh Vũ Quang Mỹ
Giáo xứ Lai tê do cha xứ Phêrô Chu Quang Tòng đang coi sóc, nơi đây một vùng quê yên bình, một mảnh đất đã sinh ra 18 vị tử đạo, trong đó có thánh Đaminh Cẩm đã được Giáo Hội tôn phong lên bậc hiển thánh, các linh mục và nhiều nam nữ tu si xuất thân từ mảnh đất này. hôm nay bầu khí thanh bình của miền quê bỗng trở nên nhộn nhịp và tưng bừng lên trong ánh nắng vàng tươi của tiết trời cuối thu. Nhìn từ xa, Ngọn tháp giáo đường mọc lên giữa ngôi làng như muốn phô bày, khẳng định niềm tin, sức mạnh và lòng kiên cường của con dân nơi đây đã trải qua dòng thời gian đầy thăng trầm, thử thách. Ngôi làng được bao quanh bởi một màu xanh đồng lúa đang vào độ chắc hạt báo hiệu một vụ mùa thu hoạch sắp đến. Những làn gió nhẹ đang thi nhau đùa rỡn tung tăng tạo nên những đợt sóng rập rờn như thể nó cũng hiểu được tâm trạng của người dân giáo xứ nơi đây.

Đúng 9 giờ, khi tiếng chuông nhà thờ vang lên đó cũng là lúc đoàn đồng tế bắt đầu tiến vào cung thánh trong tiếng ca nhập lễ của ca đoàn. Thánh lễ bao gồm đông đủ các thành phần, hội đoàn trong và ngoài giáo xứ đến tham dự để cầu nguyện và chia vui với giáo xứ. Trong bài giảng thánh lễ, cha đại diện nôi vụ Giuse Trần Quang Vinh đã bày tỏ tâm sự với cha xứ Phêrô và cha phó Đaminh: với gánh nặng trên vai của mình khi tuổi đã gần thất thập, cha Phêrô đang phải chịu trách nhiệm trông coi sáu giáo xứ: Thọ Ninh; Ngăm Giáo; Dâu; Đình Tổ; Nghĩa La và Tháp Dương với khoảng 3000 giáo dân, nhưng trên địa bàn rải rác, không tập trung. Cha Đaminh về sẽ là người cùng chung vai gánh vác, san sẻ gánh nặng này. Hy vọng thêm người sẽ bớt việc.

Khi ngỏ lời với cộng đoàn, cha Giuse đã chia sẻ như sau: " Hôm nay đón cha phó, cha xứ chọn vào ngày lễ kính sinh nhật Đức Maria. Tin Mừng cho chúng ta một khung cảnh, một nữ nhi chào đời, niềm vui của một gia đình, một dòng tộc, nhưng cũng tiềm ẩn một niềm vui tràn trề cho nhân loại, bởi lẽ trẻ sơ sinh này rồi đây sẽ sinh hạ một Đấng Emanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Vâng, Thiên Chúa ở cùng chúng ta; Thiên Chúa đã đồng hành với con người, từ khi con người xuất hiện trên trái đất, kể cả sau khi Adong Evà sa ngã, Giavê Thiên Chúa đã hứa: người phụ nữ sẽ đạp nát đầu con rắn, người phụ nữ ấy sẽ sinh cho nhân loại Đấng Cứu Chuộc; và rồi đến thời đến buổi, lời hứa ấy đã được thực hiện. Đức Maria chào đời, để rồi muôn đời sau sẽ khắc ghi ngày sinh của Mẹ, vì chính Mẹ rồi sẽ sinh Đấng Emanuel.

Giáo xứ Lai Tê kính yêu,

Cha phó xứ với đoàn chiên
Chúng ta có thể đặt lời "Thiên Chúa ở cùng chúng ta" trước lăng kính thu hẹp, thì: Thiên Chúa ở cùng mỗi chúng ta, và giờ đây Thiên Chúa cũng ở cùng giáo xứ Lai Tê này. Xin được chia vui với giáo xứ Lai Tê, vì được Thiên Chúa ở cùng đã nhiều năm; ở cùng để chung chia mọi thác ghềnh của đời sống đức tin cũng như cuộc sống đời thường. Thiên Chúa ở cùng để củng cố và phát triển, dẫu cho cuộc đời có nổi trôi, sóng gió, Lai Tê vẫn trung kiên bền vững, âm thầm như hạt giống gặp thời tiết thuận hoà lại bùng lên sức sống mới…

… Vui mừng và hy vọng vì Thiên Chúa luôn ở cùng, có cha đồng hành, để cùng gia đình, nhà trường gần gũi giáo dục các cháu thiếu nhi nhi đồng, các cháu dễ chăm ngoan hơn; các bạn thanh niên giới trẻ được gần gũi, hướng đạo tìm cho mình được hướng đi xứng hợp; các vị trung cao niên có thêm người anh, người bạn để tâm giao, để chia sẻ và đồng hành trong đức tin; các vị chính quyền có thêm một người công dân chuyên lo việc thiện ích cho người dân. Trong cộng đoàn có ai vấp ngã, có cha kịp thời nâng dậy; khi thất bại, có cha san xẻ; khi ốm đau có cha thăm hỏi; khi lâm chung, có cha bên giường ban nhiệm tích lần cuối; khi qua đời có cha bên linh cữu dâng thánh lễ tiễn đưa. Như thế, qua linh mục, anh chị em cả một đời được Thiên Chúa ở cùng như lời Thánh Thi Kinh Sáng lễ Mục Tử đã diễn tả:

"Đây linh mục, những con người thánh hiến

Suốt cuộc đời, làm chủ tế trung kiên,

Đem tình thương người mục tử nhân hiền

Dâng trọn vẹn cho đoàn chiên chẳng tiếc."

Ngày hôm nay, dân Chúa được toại nguyền,

Đón Mục Tử, vị nhân lành hiền hậu

Người dẫn lối mở đường thật gương mẫu,

Soi kẻ mù loà, giúp kẻ đáng thương,

Hằng tận tâm săn sóc chẳng khi ngừng,

Như hiền phụ lo cho con tất cả."

Cuối thánh lễ, cha phó xứ Đa Minh đã bày tỏ tâm lòng tri ân tới quí cha đại diện, cha xứ, quí cha và quí ân nhân, thân nhân xa gần đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Qua đây, ngài cũng bày tỏ với cộng đoàn những lắng lo trước những trọng trách mà bề trên trao phó làm sao để chu toàn bổn phận của một người mục tử theo mẫu gương Chúa Giêsu.

Cũng như cánh đồng lúa mênh mông đầy hứa hẹn kia, giáo dân giáo xứ Lai Tê và các giáo khu mà ngài sẽ đồng hành nói riêng, hết mọi người chúng ta nói chung hãy hy vọng, tin tưởng và nguyện ước rằng cánh đồng mà cha Đaminh được Chúa và bề trên sai đến sẽ là nơi đem lại những vụ mùa bội thu.