NGÀY HỘI GIA ĐÌNH CỦA CÁC DỰ TU CHỦNG VIỆN GIÁO PHẬN VĨNH LONG.

Ngày 15 tháng 08 năm 2000, niềm vui mừng chan hòa khắp Giáo Phận, Giám Mục Tôma Nguyễn Văn Tân được tấn phong tại Nhà thờ Chánh tòa Vĩnh Long. Giáo phận Vĩnh Long được bước đi trong tình mến theo từng bước chân của vị mục tử nhân lành mà Thiên Chúa tuyển chọn và trao cho Giáo Phận.

Cũng từ ngày 15 tháng 08 năm 2000, hằng năm Giáo Phận Vĩnh Long có ngày đại hội của Giáo Phận: Trước tiên Giới Trẻ Giáo Phận chọn ngày kỷ niệm này làm ngày đại hội của mình; kế đến các dự tu là những ứng sinh cho chức vụ Linh mục sau này, những dự tu Chủng viện cũng chọn ngày đặc biệt này để về chào thăm Đức Giám Mục Giáo Phận, đồng thời cũng là ngày hội để những chàng trai trẻ đang có những dự định thánh thiện và tốt lành quy tụ về Giáo Phận để gặp gỡ, trao đổi và được củng cố về ơn gọi của mình.

Từ 1 giờ 30 ngày 14 tháng 08 năm 2007 hơn 100 chàng trai trẻ, hiện là những sinh viên của các trường đại học, cao đẳng và các trường trung học chuyên nghiệp; có những người vừa mới hoàn thành chương trình học và chuẩn bị tiến trên con đường mà họ đã dự định trước. Ngôi nhà Chủng viện không còn vẻ yên tĩnh của ngày thường, hôm nay sôi động hẳn lên bởi những con người đầy sức sống đang dần dần đông hơn trong từng giây phút. Những bạn trẻ với tương lai đầy hứa hẹn, với những con đường phía trước đang rộng mở, với những lời mời gọi cho cuộc sống sung túc mai sau bởi bằng cấp mà các bạn có trong tay. Nhưng tất cả chỉ là phương tiện để những con người đầy tài năng và sức sống này thực hiện ước nguyện của mình. Các bạn tiến vào Chủng viện như những năm trước của những người đi trước và cũng như những lần trước của những người đã trở về nhiều lần như thế. Niềm hân hoan vui mừng hiện rõ trên những gương mặt chân thành và hồn nhiên, nhưng vẫn lộ rõ sự quyết tâm nơi từng bước chân.

Các bạn được tiếp đón ân cần và hướng dẫn chu đáo ngay từ khi bước chân vào cổng, khiến cho sự bở ngỡ từ xa vụt tan biến đi. Cha Phanxicô Nguyễn Văn Việt ổn định để các bạn trẻ vào phòng hội chờ đón những lời chân tình của vị Mục Tử Giáo Phận vào lúc 2 giờ ngày 14 tháng 08 năm 2007.

Đức Giám Mục chào thăm các bạn, một đại diện chào mừng kỷ niệm 07 năm Giám Mục của vị Chủ Chăn. Bầu khí thân tình ấm áp lan tỏa đến từng người, khiến những lời nhắn nhủ như tiếng nói phát xuất từ trong tim và rót vào tai người nghe thật êm ái. Đức Giám mục nhắc nhở rằng: đi tu không phải là con đường tiến thân tìm lợi lộc cho bản thân và gia đình; nhưng là con đường hiến thân để phục theo tiếng gọi của Tình Yêu Thương. Các Bạn được xác định cho ơn gọi của mình mỗi ngày được rõ ràng hơn và vững chắc hơn. Mặc dù trong những ngày này Đức Giám Mục hết sức bận rộn, đến rất nhiều họ đạo trong Giáo Phận để viếng thăm và ban Bí Tích Thêm sức cho các em thiếu nhi ở các nơi, nhưng Ngài vẫn lộ rõ sự vui mừng khi nhìn thấy và tiếp xúc với các dự tu thân yêu của Ngài.

Niềm vui càng trào dân khi có Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo từ Roma về thăm Giáo Phận Vĩnh Long, vì thời giờ của Đức Ông không cho phép, nên các bạn chỉ được thăm nhưng không được nghe Đức Ông Giuse nói chuyện. Bù lại, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương cũng hiện diện và tiếp xúc với các dự tu của Giáo Phận. Đức Ông Barnabê vui mừng khi nhìn thấy tương lai Giáo Phận vẫn còn, những mầm non đang vươn lên và vươn lên thật mạnh mẻ, cho dù hoàn cảnh như thế nào hay chu dù bất cứ quyền lực nào cũng không ngăn chặn được. Các bạn trẻ hết sức vui mừng khi được nghe Đức Ông nhắn nhủ những lời chân tình và hết sức thực tế về đời tu, về những gì thật cần thiết cho bước đường tương lai mà các bạn bước đi. Đức ông cũng vui mừng nhìn thấy được sức sống của Giáo phận đang chuyển mình vươn lên thật mạnh mẻ với những bước tiến mới. Các bạn trẻ vui mừng nhìn thấy một người con của Giáo Phận đang phục vụ ở thật xa, mà các bạn đã từng nghe biết, giờ đây đang hiện diện và nói những lời chân tình với các bạn.

Những ứng sinh cho tương lai của Chức Linh Mục được sống tại Chủng viện Vĩnh Long từ 13 giờ 30 và nghĩ đêm lại luôn, nên các bạn tận dụng hết những thời gian mình có tại Gia Đình Chủng Viện, để học hỏi, tìm hiểu và sống bầu khí Chủng viện. Các bạn được củng cố về ơn gọi, được hướng dẫn để tìm cách vượt qua những chướng ngại của thời đại. Những tâm hồn trẻ, nơi những con người trẻ với sức sống thật mảnh liệt, đang mạnh dạn bước vào con đường hiến thân phục vụ với tất cả quyết tâm của mình. Cha Micae Nguyễn Hồng Sung và Cha Phanxicô Nguyễn Văn Việt giúp các bạn trẻ về những vấn đề cụ thể của ơn gọi, giải đáp những thắc mắc, trả lời những vấn nạn mà các bạn gặp phải trong đời sống sinh viên.

Đến 21 giờ đêm mà các bạn vẫn còn muốn tiếp tục ngồi bên nhau, bên các cha để lắng nghe và trao đổi. Nhưng ngày 15 tháng 08 là ngày trọng đại của Giáo Phận Vĩnh Long: trước tiên là ngày mừng Đức Giám Mục Giáo Phận, đó cũng là dịp các bạn trẻ của Giáo Phận tụ họp về để Chào mừng vị chủ chăn của Giáo Phận và gặp gỡ nhau, được gọi là ngày ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN VĨNH LONG. Niềm vui của năm 2000 cũng là niềm vui cho giáo phận kể từ đó, đồng thời cũng là niềm vui mới cho các bạn trẻ của Giáo Phận. Các dự tu Chủng viện cũng là những bạn trẻ của Giáo Phận; nên để cho các bạn còn đủ sức dự Đại Hội hôm sau, các bạn được kết thúc chương trình vào lúc 21 giờ, sau đó đọc kinh tối chung và các bạn có một đêm nằm kề bên nhau với những người bạn cùng chí hướng.

5 giờ sáng ngày 15 tháng 08 các bạn vào nhà nguyện dâng lời kinh cảm tạ Chúa đã cho các bạn có thời gian hạnh phúc thật quý báu. Sau đó các bạn hướng về nhà thờ Chánh Tòa để kịp có mặt vào lúc 6 giờ, tiếp tục tận hưởng niềm hạnh phúc mà những người đi trước các bạn trên bước đường phục vụ đã chuẩn bị sẵn sàng. NGÀY ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN VĨNH LONG.

Như những chồi non đang vươn lên thật mãnh liệt, các bạn trẻ DỰ TU CHỦNG VIỆN VĨNH LONG cũng đang vươn lên từng giây từng phút không biết mỏi mệt, các bạn đang vươn lên để vượt qua hoàn cảnh sống có khi thật khắc nghiệt, các bạn còn phải vượt qua chính mình để thực hiện ước mơ, thực hiện quyết tâm theo Chúa, thực hiện con đường phục vụ trong yêu thương theo thánh ý Chúa.

Đời con có nhiều ước mơ,

xin cho con ước mơ trong đời,

là yêu Chúa, là yêu Chúa suốt cả đời con.. .