THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ THÁNH GIOAKIM GIÁO HỌ SÀI THỊ, THÁI BÌNH

THÁI BÌNH -- Sáng thứ Năm (26/7/2007): Thánh lễ tạ ơn và cắt băng khánh thành nhà thờ thánh Giokim giáo họ Sài Thị, với sự hiện diện của 6 linh mục thuộc giáo hạt Hưng Yên và một linh mục quê hương Sài Thị, cùng đông đảo giáo dân cũng như quý khách. Trong đó phải kể đến sự hiện diện của quý vị chính quyền đại diện cho Ban Tôn Giáo huyện Khoái Châu, xã Thuần Hưng và Ban Di Tích đền thôn Sài Thị đã đến chúc mừng và tặng quà.

Đúng 9 giờ đoàn đồng tế và các vị quan khách tiến ra thánh đường trong tiếng kèn hoành tráng của đội kèn đồng xứ Sài Quất. Khi tới tiền sảnh cuối nhà thờ, cha xứ Hiêrônimô Nguyễn Ngọc Hinh; cha Gioakim Nguyễn Chí Bằng (quê gốc Sài Thị) và ông Trưởng Ban Hội Đồng mục vụ họ Sài Thị lên cắt băng khánh thành, trong khi cộng đoàn nồng nhiệt hoan hô, những tiếng vỗ tay giòn giã như vỡ òa trong lòng người dân giáo họ Sài Thị. Có người mừng vui và xúc động đến trào ra nước mắt, vì được chứng kiến tận mắt ngôi thánh đường được dựng lên trong bao mồ hôi và sự trăn trở của cả giáo họ. Sau nghi thức cắt băng khánh thành đoàn đồng tế tiến vào trong thánh đường. Các đoàn đại biểu đại diện: Công An, Ban Tôn Giáo, Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh Hưng Yên, huyện Khoái Châu và xã Thuần Hưng; Ban Di tích đền thôn Thuần Hưng và giáo xứ Sài Quất lên chúc mừng.

Vào đầu Thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Tri Chúc (Hạt trưởng giáo hạt Hưng Yên) chủ tế Thánh lễ nói: “Tổ tiên chúng ta đã dầy công xây dựng và vun đắp ngôi thánh đường tâm hồn. Giờ đây mỗi người trong giáo họ Sài Thị chúng ta tiếp tục xây dựng ngôi thánh đường vật chất, để có nơi đến cầu nguyện và cảm tạ tình yêu thương Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta muôn ngàn hồng ân...”.

Cha Gioakim Nguyễn Chí Bằng chia sẻ Lời Chúa; cha nhấn mạnh đến vai trò rất đặc biệt của thánh Goiakim và Anna đối với Đức Trinh Nữ Maria và Đức Giêsu, đúng là: “Cha mẹ hiền lành để đức cho con”. Đồng thời cha nêu lên những công sức và mồ hôi của bao người đã dầy công vun đắp để giáo họ Sài Thị có được ngôi thánh đường khang trang như ngày hôm nay.

Kết thúc Thánh lễ cộng đoàn hướng lên tòa Chúa và cùng hát lên bài “Hãy ra đi loan báo Tin Mừng”.

Giáo họ Sài Thị là họ lẻ thuộc xứ Sài Quất, xã Thuần Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Được biết giáo họ Sài Thị từ lâu đã có ngôi thánh đường bằng gỗ và lợp ngói, nhận thánh Gioakim là đấng bảo trợ. Nhưng sau biến cố 1954 và cộng thêm thời tiết khốc liệt làm cho ngôi thánh đường không còn tồn tại. Khi bề trên giáo phận cử cha Giuse Nguyễn Văn Ban về coi sóc, cha đã không ngừng kêu gọi tấm lòng hảo tâm và khơi gợi tinh thần sốt sắng của mỗi người kitô hữu trong giáo họ, đồng tâm nhất trí để xây dựng lại ngôi thánh đường. Năm 2003, giáo họ bắt đầu khởi công công trình này, cho dù số ngân sách chưa có là bao. Thiên Chúa quan phòng đã nhìn đến sự quyết tâm cao của chủ chiên lẫn đoàn chiên; sự đoàn kết của từng người, từng gia đình trong giáo họ, nên Ngài dùng nhiếu cách thế để: an ủi, động viên và khích lệ mọi tấm lòng hảo tâm và bàn tay quảng đại của con dân Sài Thị miền Nam cũng như miền Bắc, cùng một lòng xây dựng ngôi thánh đường cho Thiên Chúa mang danh giáo họ Sài thị. Sau gần 5 năm trăn trở và xây dựng, đến nay ngôi thánh đường đã được hoàn tất, với tổng diện tích 140 m2; dài 20 mét, rộng 7 mét, cao 11 mét, chưa có tháp chuông, tuy nhiên giáo họ đã đúc một quả chuông nặng khoảng 100 kg, hiện đang treo tạm trong nhà thờ.

Quả thực đây là một công trình vô cùng lớn lao đối với giáo họ Sài Thị, tưởng chừng như không thể vượt qua được ! Vì giáo dân trong họ rất ít, có khoảng 80 người, nhưng vì cuộc sống, nhiều người phải xa quê hương kiếm kế sinh nhai. Vậy mà hôm nay ngôi thánh đường thánh Giokim mọc lên cách hiên ngang, soi bóng bên bờ sông Đào, hằng ngày những lời kinh và những bài thánh ca được cất lên như khẳng định niềm tin của người tín hữu Kitô con cháu thánh Gioakim và Anna xung quanh những người không cùng niềm tin Công giáo.

Nguyện xin thánh Gioakim và Anna song thân Đức Maria cầu bầu trước tòa Chúa, để Người luôn nâng đỡ phù trì cho giáo họ Sài Thị được sống trong tình yêu thương và an bình của Thiên Chúa.