Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội hôm chúa nhật, hãng thông tấn Pháp cho biết giới hữu trách Việt Nam đã tăng cường áp lực đối với chính phủ Mỹ trong lúc bộ Thương mại Hoa Kỳ dự định đưa ra quyết định sơ khởi về vụ kiện bán phá giá cá basa vào hạ tuần tháng này.

Chính phủ Việt Nam nhiều lần cảnh cáo rằng một quyết định bất lợi cho công nghệ cá basa Việt Nam sẽ có tác động tiêu cực đối với quan hệ giữa hai nước.

Tháng sáu năm ngoái, Hiệp hội Cá nheo Mỹ đã khiếu kiện với bộ thương mại Hoa kỳ về điều mà họ cho là các nhà xuất khẩu Việt Nam bán phá giá cá basa sang thị trường Mỹ, và đòi giới hữu trách áp đặt thuế biểu nhập khẩu trừng phạt 190% lên cá basa nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm thứ 6 vừa qua, phó bộ trưởng Thương mại Việt Nam ông Lương Văn Tự nói rằng: bất cứ một sự hậu thuẫn nào dành cho tố giác vô lý đó cũng đi ngược với ý muốn của tổng thống Bush về việc tiến đến một thế giới trong đó thuế nhập khẩu đối với tất cả mọi mặt hàng đều không cao hơn 5%.

Hôm 20 tháng chạp vừa qua, 5 thượng nghị sĩ Mỹ đã gởi một lá thư cho bộ trưởng thương mại Don Evans để bày tỏ ủng hộ cho lập trường của các nhà xuất khẩu cá basa Việt Nam, cho rằng cá basa Việt Nam bán sang Hoa Kỳ với giá rẻ là vì giá thành sản xuất của nông gia Việt Nam thấp nhiều hơn so với các nhà nuôi cá ở Mỹ.

Các thượng nghị sĩ này nói thêm rằng những biện pháp có tính chất bảo hộ, có lợi cho các nhà nuôi cá nheo ở Mỹ, đang phương hại đến nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm chống lại những chính sách bảo hộ mậu dịch của các nước khác.

Theo dự liệu, bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định chung cuộc về vụ kiện bán phá giá cá basa vào tháng tư tới đây. (VOA)