26 năm trước, vị vua cuối cùng của Lào bị những người cộng sản đưa vào trại cải tạo và không bao giờ có cơ hội trở ra.

Kể từ đó, tại Lào không có chỗ cho các di sản phong kiến.

Nhưng hôm nay, đảng cộng sản Lào có vẻ đã thay đổi quan điểm và cho phép sự hồi phục hoàng gia tại Lào.

Sáng hôm qua, hàng ngàn nhà sư và người dân thường đã làm lễ cầu nguyện và phát chẩn xung quanh bức tượng cao 4.5m vừa khánh thành.

Đó là tượng vua Fa Ngun, người mà theo truyền thuyết đã sáng lập nên kinh đô Lào 650 năm trước đây.

Trong nhiều tuần lễ, phương tiện truyền thông nhà nước Lào đã đăng tải vô số thành tựu của vua Fa Ngun, nhiều trong số đó tỏ ra đáng ngờ về mặt chính xác lịch sử.

Một chiến lược bất thường

Khi được hỏi tại sao đảng cộng sản lại ca tụng một vị vua như vậy, các quan chức chỉ nói rằng luôn tồn tại các vị minh quân và hôn quân.

Tuy vậy, một lý do khả dĩ hơn là những nhà lãnh đạo lớn tuổi của Lào đang cần nhiều biện pháp để đánh bóng uy tín của họ.

Lào hiện vẫn là một trong những nước nghèo và bị cô lập nhất trên thế giới. Nền kinh tế Lào gặp nhiều vấn đề, trong đó có tham nhũng.

Lịch sử cho thấy việc khơi dậy tình cảm ái quốc hay chủ nghĩa dân tộc là một chiến lược thường được các chính thể cộng sản sử dụng.

Tuy vậy, việc gắn kết hình ảnh hoàng gia lại là một điều bất thường và chứa đựng rủi ro. Mặc dù một hoàng thân Lào từng là thành viên sáng lập đảng cộng sản, nhưng những thành viên hoàng gia còn sống hiện đang cư trú ở Pháp. Và họ có thể trở thành trung tâm đối lập ở một đất nước mà vẫn tồn tại nhiều người ủng hộ chế độ quân chủ. (BBC)