Sức ép về một lệnh cấm tiến hành nhân bản vô tính trên con người gia tăng sau khi có tin một em bé gái vừa ra đời là bằng phương pháp nhân bản vô tính.

Tổng thống Pháp Chirac kêu gọi các nước ủng hộ dự án do Pháp và Đức soạn ra nhằm ban hành lệnh cấm trên toàn cầu về vấn đề nhân bản vô tính.

Các nhà khoa học tỏ ý nghi ngờ rằng Clonaid không đủ khả năng kỹ thuật để nhân bản 1 con người. Clonaid là một công ty có liên quan đến giáo phái Rael, tin rằng các lực lượng ngoài hành tinh tạo ra những con người đầu tiên bằng phương pháp nhân bản vô tính cách đây 25 000 năm.

Khoa học gia Brigitte Boisselier, trưởng nhóm nghiên cứu của công ty Clonaid, nói em bé gái tên là Eve đã ra đời tại Hoa Kỳ với phiên bản gen giống y hệt phiên bản gen của người mẹ. Bà cũng hy vọng sẽ đón thêm 4 em bé nhân bản nữa trong vài tuần tới: trong đó một ở Bắc Mỹ, một ở Âu châu và hai ở Á châu.

Lên án kịch liệt

Tổng thống Pháp Chirac kêu gọi ban hành lệnh cấm toàn cầu đối với nhân bản vô tính tiến hành trên con người qua một bài phát biểu được văn phòng ông đưa ra hồi tối thứ Sáu vừa rồi.

Phản ứng trước tin này, tổng thống Mỹ George W. Bush của Mỹ nói, việc nhân bản con người gây rất nhiều bất trắc, và ông ủng hộ các đạo luật cấm tiến hành nhân bản con người.

Năm ngoái, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một đạo luật nhằm cấm việc nhân bản vô tính, thế nhưng nó chưa được Thượng viện chấp thuận.

Ở Anh, tiến sĩ Ian Gibson, người đứng đầu Hội đồng nghiên cứu khoa học kỹ thuật thuộc Quốc hội, nói chúng ta cần xem xét cẩn thẩn công nghệ nhân bản vô tính.

Bảo mật thông tin

Clonaid từ chối tiết lộ nơi em bé ra đời và cũng không đưa ra các chứng cứ ADN để chứng tỏ rằng có sự tương hợp về gen giữa bà mẹ và cô con gái, nhưng nói họ cho phép các nhà khoa học độc lập kiểm tra người mẹ và em bé.

Các cuộc kiểm tra được tiến hành nhằm xác định xem liệu người mẹ giữa đứa bé có sự tương hợp hoàn toàn về gen hay không.

Công ty không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về người mẹ, nơi ra đời và hoàn cảnh ra đời của em bé này nhằm bảo đảm an toàn cho hai mẹ con.(BBC)