NGÀY QUỐC TẾ CỦA ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN


(Huấn từ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho các Tu Sĩ, Chiều thứ sáu, 2-2-2007)

Anh Chị Em thân mến,
Cha rất vui mừng được gặp các con vào lúc kết thúc buổi cử hành Thánh Thể, mà cả năm nay nữa các con đã tụ họp lại để cử hành, vào dịp thật ý nghĩa đối với các con. Là những thành viên của các Dòng Tu, Các Tu Hội đời và các Hiệp Hội Tông đồ, cũng như những người thuộc các hình thức mới của Đời sống thánh hiến tất cả làm nên một toàn thể đặc biệt ý nghĩa trong Thân mình mầu nhiệm của Chúa Kitô. Phụng vụ hôm nay nhớ tới biến cố Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, ngày lễ mà vị Tiền nhiệm đáng kính của Cha, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đã chọn như là “Ngày của Đời sống thánh hiến”. Cha rất hân hạnh gửi đến từng người chúng con, hiện diện nơi đây, lời chào thân mến, trước tiên là Đức Hồng Y Franc Rodé, Tổng trưởng Bộ Các Dòng Tu, Tu Hội Đời và các Hiệp Hội tông đồ, và Cha biết ơn Ngài vì những lời thân tình Ngài nói nhân danh các con. Cha cũng chào thăm Đức Cha Tổng Thư Ký của Bộ này và các Nhân viên của Bộ, cơ quan chuyên lo đặc biệt về một phần sống động của Hội Thánh. Buổi lễ hôm nay là dịp thật tốt để chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa ơn thánh làm cho sự hiện diện luôn thêm kiên vững và đi sâu hơn nữa, của các tu sĩ nam nữ và những người thánh hiến khác trong Hội Thánh trong hành trình trên các nẻo đường trong khắp thế giới.

Anh Chị Em thân mến, ngày lễ mà chúng ta mừng hôm nay nhắc nhở cho chúng ta rằng chứng tá của các con về Tin Mừng, để trở nên chứng tá thực sự hữu hiệu, phát khởi do một sự chọn lựa hoàn toàn truớc sáng kiến của Thiên Chúa Đâng đã thánh hiến chúng con cho mình với một hành động yêu thương đặc biệt. Như Cụ già Simeon và Bà Anna luôn mong mỏi được nhìn thấy Đấng Cứu Thế trước khi nhắm mắt lìa đời, và đã nói về Ngài cho tất cả những ai mong chờ ơn cứu độ tại Giêrusalem (x. Lc 2, 26.38), cũng thế ngay cả trong thời đại chúng ta, nhất là giữa giới trẻ, phải làm lan tỏa ra nhu cầu được gặp gỡ Thiên Chúa. Những ai được Thiên Chúa tuyển chọn sống đời thánh hiến phải làm cho lòng mong muốn siêu nhiên này trở thành của mình theo một cách thế nhất định. Quả vậy, nơi họ chỉ có một điều mong chờ: đó là mong chờ Nước Thiên Chúa: chớ gì Thiên Chúa thống trị ý chí, tâm hồn chúng ta và trong thế giới. Nơi họ bốc cháy lên sự khát khao tình yêu, mà chỉ có Đấng vĩnh hằng mới làm thỏa mãn được. Với gương của họ các người thánh hiến công bố cho một thế giới thường hay bị lạc hướng, nhưng thực ra thì họ lại đang đi tìm một ý nghĩa, để nhận ra rằng Thiên Chúa là Chúa của sự hiện hữu, và nhận ra rằng ơn thánh của Ngài ”quý giá hơn sự sống” (Tv 62, 4). Khi chọn sống vâng lời, khó nghèo và thanh tịnh vì Nước Trời, họ cho thấy rằng tất cả mọi bám víu và yêu thích các sự vật và con người không thể nào làm thỏa mãn hoàn toàn con tim của họ; họ cũng biểu lộ cho thấy rằng các của cải trần gian là sự mong chờ lâu dài nhiều hay ít cuộc gặp gỡ “mật đối mặt” với vị Quân Phu thiên linh, một sự mong chờ mà họ phải luôn sống với một con tim luôn tỉnh thức để sẵn sàng nhận ra Ngài và đón tiếp Ngài khi Ngài đến.

Vậy, theo bản tính, đời sống thánh hiến hệ tãu một lời đáp trả hoàn toàn, sau hết, vô điều kiện và với hăng say trước Thiên Chúa Đấng kêu gọi họ (x. Tông huấn Đời Thánh Hiến, s. 17). Và khi người ta từ bỏ tất cả để đi theo Chúa Kitô, khi ngừi ta dâng hiến cho Ngài những gì họ rất quy mến cho dù phải đương đầu với hy sinh, lúc đó, như đã xẩy ra với Thày Chí Thánh, thì chính con người thánh hiến đang dõi theo bước chân của Ngài, họ sẽ tất nhiên trở nên “dấu chỉ của sự đối nghịch”, bởi vì cách họ suy tưởng và cách họ sống thường là ngược lại với lý luận của thế gian, như người ta thấy trong các phương tiện truyền thông xã hội, hầu như là luôn cho thấy điều này. Người ta chọn Chúa Kitô, nhưng đúng hơn “người ta để cho Ngài chiếm hữu lấy họ” một cách tận căn không dành lại điều gì cho mình. Trước một sự can đảm như thế, biết bao nhiêu người khát khao chân lý bị khích động và được lôi kéo bởi những ai không ngần ngại trao ban sự sống mình, chính sự sống mình, để chiếm đoạt lấy điều họ tin. Đây không phải là một lòng trung thành tận căn theo Tin Mừng với Đấng mà mỗi người thánh hiến được kêu gọi, ngay trong cả thời đại chúng ta hay sao? Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao nhiêu nam nữ tu sĩ, biết bao nhiêu người thánh hiến, trong mọi góc của thế giới, tiếp tục hiến dâng một chứng từ cao cả nhất và trung thành do tình yêu với Thiên Chúa và với anh chị em đồng loại, một chứng từ mà không phải ít lần đã thấm máu tử đạo. Chúng ta cũng cảm tạ Thiên Chúa vì các gương này còn tiếp tục gợi lên trong tâm hồn nhiều người trẻ ước muốn theo Chúa Kitô suốt đời trong cách thế thân mật và hoàn toàn.

Anh Chị Em thân mến, xin đừng bao giờ quên rằng đời sống thánh hiến là một hồng ân từ Thiên Chúa, và chính Ngài hướng dẫn đời sống này tới mục tiêu cách tốt đẹp theo dự định của Ngài. Điều này chắc chăn là Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta tới đích tốt đẹp, cho dù những yếu đuối, điều chắc chắn này phải trở nên sự nâng đỡ cho các con, làm cho các con khỏi cơn cám dỗ đưa tới tình trạng nản lòng trước những khó khăn không ngờ trước của cuộc sống và trước rất nhiều thách đố của thời tại mới này. Quả thế, trong thời đại khó khăn mà chúng ta đang sống có một số Hội dòng cảm thấy mình bị lạc lõng như vô định vì những yếu đuối gặp phải trong Dòng và vì những cản trở họ gặp phải trong khi thi hành sứ mạng của mình cho tới cùng. Con Trẻ Giêsu mà hôm nay được đem vào Đền Thánh dâng tiến Thiên Chúa đang thực sự sống giữa chúng ta hôm nay và một cách vô hình nâng đỡ chúng ta để chúng ta hợp tác với Ngài cách trung thành cho công việc cứu độ. Ngài không bỏ rơi chúng ta.

Phụng vụ hôm nay gợi hứng một cách thật đặc biệt vì được chỉ dấu hiệu của ánh sáng. Cuộc rước nến trọng thể mà các con đã cử hành lúc đầu lễ, được dùng để chỉ Chúa Kitô, là ánh sáng thật của thế giới, chiếu sáng trong những đêm đen tối của lịch sử và chiếu sáng mỗi người đi tìm chân lý. Hời những người thánh hiến thân mến, các con hãy làm cho sáng lên từ ngọn lửa này và hãy làm cho ngọn lửa này bừng sáng lên cùng với cuộc đời của các con, để khắp nơi bừng sánh lên một mảnh sáng của ngọn lửa từ Chúa Giêsu, ánh sánh thật của chân lý. Khi các con tận hiến hoàn toàn cho Ngài mà thôi (x. Tông huấn đời sống Thánh hiến, s. 15), các con làm chứng về vẻ đẹp của chân lý Chúa Kitô và vinh quang phát xuất ra từ tình yêu dành cho Ngài. Trong chiêm niệm và hoạt động, trong cô tịch và trong cộng đoàn, trong công việc phục vụ người nghèo khổ và người anh chị em rốt hết, trong khi theo dõi cuộc sống riêng tư và trong các môi trường mới ngày nay, các con hãy sẵn sàng để công bố và làm chứng rằng Thiên Chúa là Tình Yêu, và yêu mến Ngài thì thật thật êm ái dường nào. Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ tuyệt mỹ, xin Mẹ dạy các con biết loan truyền cho mọi người thời đại chúng ta, nam cũng như nữ, vẻ mỹ lệ này đến từ Thiên Chúa, và phải chiếu tỏa bằng lời nói và bằng hành động của các con. Trong khi Cha nói với các con niềm cảm mến biết ơn vì việc phục vụ các con làm cho Hội Thánh, Cha bảo đảm với chúng con là Cha luôn nhớ tới các con trong kinh nguyện và từ lòng Cha, Cha ban phép lành cho tất cả các con.

Rôma, ngày 5-2-2007
(Bản dịch nguyên bản tiếng Ý của Lm Phanxicô Trần Văn Khả)