Mecca - Sáng ngày 28/12/2006, ba triệu tín hữu Hồi Giáo đã khởi sự cuộc hành hương tại Mecca (Haj) trong khi các biện pháp an ninh được đưa ra để tránh tình trạng đạp lên nhau mà chết như trong những năm qua.

Đại đền thờ Mecca
Đa số người hành hương quá già
Những lễ nghi dài lê thê
Gần đây nhất, năm ngoái 364 người đã chết tại thung lũng Mina khi họ thực hiện nghi lễ ném đá vào một bức tường bằng đá tượng trưng cho ma quỷ. Năm 2004, số người thiệt mạng là 251 người. Tất cả những trường hợp đạp lên nhau mà chết này đều diễn ra ở cùng một địa điểm: chân cầu Jamarat.

Sau khi cân nhắc, Ả rập Saudi đã quyết định phá hủy cây cầu tử thần rất đẹp nơi tắc nghẽn qua lại luôn luôn xảy ra trong cuộc hành hương Mecca với hy vọng rằng thảm kịch của những năm trước không xảy ra nữa.

Tất cả các tín hữu Hồi Giáo bị buộc phải hành hương Mecca ít nhất một lần trong đời nếu sức khoẻ và điều kiện tài chính cho phép. Đa số những người hành hương là những người có tuổi, những người đã phải dành dụm trong nhiều năm mới có tiền đi Mecca. Tuổi già, những lễ nghi kéo dài và sự gian khổ trong chuyến hành hương góp phần cùng những nguyên nhân khác dẫn đến cái chết của nhiều người. Thật vậy, Ủy ban Tối Cao Haj cho biết trong năm qua đã có 202 người chết vì đau tim khi mới đến Ả rập Saudi. Chính vì thế, Ả rập Saudi đã huy động 9,600 nhân viên y tế và thiết lập 21 bệnh viện dã chiến để săn sóc cho những người hành hương. Hơn 50,000 cảnh sát được huy động để giữ trật tự.

Hạ tầng cơ sở cũng là một vấn đề. Nhiều khách sạn cất vội bằng những vật liệu thô sơ. Các vụ cháy hay sụp khách sạn cũng gây nhiều thương vong trong những năm qua.

Theo lịch trình hôm 28/12, các tín hữu Hồi Giáo hành hương Mecca sẽ tập trung tại Mina. Ngày 29/12 họ khởi hành đến núi Arafat và cầu nguyện tại đó trong một ngày như một biểu tượng trông chờ Ngày Phán Xét. Thứ Bẩy 30/12 họ trở lại Mecca để cử hành lễ Sát Tế (Eid Al Adha) nhằm hồi tưởng việc Thiên Chúa thử thách tổ phụ Abraham sát tế con mình là Ishmael (Trong Cựu Ước tổ phụ Abraham sát tế con mình là Isaác - Hồi Giáo cho rằng tổ phụ Abraham sát tế con mình là Ishmael).

Sau đó họ sẽ đi vòng quanh bức tường đá có tên gọi là Kaaba 7 vòng ngược chiều kim đồng hồ. Vừa đi họ vừa ném đá cách căm giận vào bức tường này. Chính thời điểm này là lúc các tai họa thường xảy ra.

Để tránh quá đông người về hành hương Ả rập Saudi quy định mỗi nước chỉ có một số người được tham dự (1 người cho mỗi một ngàn dân). Nhưng những người đi quá hạn ngạch cách nào đó cũng đi được và làm cho việc điều hành mất hiệu quả và rất khó khăn.