Lễ cung hiến Thánh Đường và Mừng Kim Khánh thành lập Giáo Xứ Khiết Tâm, Nha Trang.

“Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: Ta cùng trẩy lên đền Thánh Chúa” (Tv 121,1)

Giáo xứ Khiết Tâm sáng ngày 28.12 trong bầu khí rộn ràng phấn khởi, toàn thể giáo dân trong giáo xứ tựu về nhà thờ để chào đón Đức Cha Giuse, Giám mục phó Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý cha hạt trưởng, quý cha trong ban giám đốc Đại chủng viện, quý cha bề trên dòng, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý đại diện tôn giáo bạn, đại diện chính quyền cấp tỉnh, thành phố, phường và quý ân nhân xa gần, để cử hành một biến cố trọng đại đối với giáo xứ: Lễ cung hiến nhà thờ và kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ Khiết Tâm.

Thánh đường xứ Khiết Tâm Nha Trang
Nhờ hồng ân Thiên Chúa, dưới sự che chở phù trì của Thánh Cả Giuse, Mẹ Maria Khiết Tâm và Các Thánh nam nữ, được sự nâng đỡ khuyến khích của Đức cha chính Phaolô, Đức Cố Giám mục phó Phêrô, Đức cha phó Giuse, với sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các hội từ thiện, các ân nhân trong và ngoài nước, sau 28 tháng kể từ ngày khởi công, linh mục quản xứ Phaolô Ngô Hành và toàn thể bà con giáo dân đến nay đã hoàn thành một ngôi thánh đường mới thật khang trang, rộng lớn và thật đẹp. Ngôi thánh đường này với tháp chuông cao 27m có 8 tầng mang ý nghĩa 8 mối Phúc thật, dài 46m, ngang 33m, cao 24m, có được 1.500 chỗ ngồi, xem ra quá lớn so với số giáo dân hiện tại khoảng 1.000 người, nhưng đây là một dự tính cho sự phát triển về số lượng giáo dân trong giáo xứ ngày càng tăng.

Linh mục quản xứ và bà con giáo dân vui mừng, Đức Cha Giuse và quan khách cũng vui mừng khôn xiết khi nhìn thấy sự nguy nga tráng lệ của ngôi thánh đường. Ngài chúc mừng giáo dân giáo xứ Khiết Tâm, và nhắn gởi tâm tình qua bài chia sẻ trong thánh lễ.

Dựa trên sự soi sáng của các bài đọc trong thánh lễ: Bài đọc 1: 1 Mcb 4,52-59; Bài đọc 2: 1 Cr 3,9-13.16-17; Tin Mừng: Ga 2,13-22, Đức Cha Giuse chia sẻ 2 ý như sau:

1. Chung tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đấng ban muôn ơn lành cho chúng ta. Thiên Chúa thực hiện phép lạ qua con người. Việc xây dựng và hoàn thành ngôi thánh đường lớn như thế này trong hoàn cảnh khó khăn, kinh tế eo hẹp, giáo dân còn nghèo, đó là một phép lạ. Nhưng muốn phép lạ được thực hiện chính là nhờ vào hai yếu tố: Hợp ý Chúa và hợp ý người:

Công trình xây dựng nhà thờ là hợp ý Chúa, vì đó là một công trình để thờ phượng Thiên Chúa

Hợp ý người vì xuất phát từ đạo hiếu đối với Thiên Chúa: người Kitô hữu phải có một nơi thờ phượng Thiên Chúa xứng hợp.

Hợp ý Chúa là vì việc xây dựng xuất phát từ thiện ý: nhà thờ là nơi quy tụ con cái muôn phương về một mối, quy tụ đàn chiên về một ràn chung một chủ chiên.

Cung thánh nhà thờ Khiết Tâm
Hợp ý người vì thể hiện sự hợp nhất trong Giáo hội: Công giáo, thánh thiện, duy nhất và tông truyền.

Hợp ý Chúa vì ngôi thánh đường hoàn thành thể hiện sự hợp nhất muôn người chung một ý: xây dựng nhà Chúa.

Hợp ý người vì đó là niềm tự hào của giáo dân muốn đóng góp công sức xây dựng Giáo Hội trần gian.

Ngày con Thiên Chúa làm người, đất với Trời giao duyên. Khi con người hợp nhất với nhau một lòng một ý, cùng với ơn Chúa ban, chắc chắn Thiên Chúa sẽ thực hiện phép lạ giữa mọi người.

2.Mọi công trình dù to lớn hay nhỏ bé, nếu muốn đứng vững và phát triển đều phải quy hướng về Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người: là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Đạo là con đường dẫn ta đến với Chúa: xuất phát từ đạo hiếu, đạo làm con, và để sống trọn vẹn đạo làm con thì chúng ta cần phải có cái tâm. Có trái tim biết yêu thương như Trái Tim Chúa Giêsu và Trái Tim Khiết Tâm Mẹ Maria. Quy hướng về Chúa Giêsu để học bài học yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, chia sẻ cho nhau và phục vụ nhau. Ngôi thánh đường được cung hiến cho Thiên Chúa đã nói lên ý nghĩa đó. Vì từ đây, hàng ngày, người giáo dân đến cầu nguyện, đọc kinh, tham dự thánh lễ, đón nhận Mình Thánh Chúa là sự sống trường sinh. Đón nhận tình yêu từ nơi Thiên Chúa, và mọi người ra đi trao ban tình yêu đó cho những ai mà mình gặp gỡ trên đường đời, trong mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cung hiến Thánh đường và mừng Kim Khánh thành lập Giáo xứ kết thúc với bài hát ca ngợi tình yêu Thiên Chúa đến với con người: Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời…(www.gpnt.net)