Chọn menu Properties trên desktop
Thay đổi độ phân giải
Thay đổi DPI settings
Thay đổi Screen refresh rate
Số lượt người vào xem các trang của VietCatholic thay đổi tùy theo các sinh hoạt của Giáo Hội Hoàn Vũ và Giáo Hội Việt Nam. Tuy nhiên, tính trung bình hiện nay có khoảng 10,000 lượt người vào xem mỗi ngày. Chính vì thế, một đôi khi quý cha và anh chị em có thắc mắc nhưng VietCatholic không trả lời kịp. Xin thông cảm và đừng lấy đó làm buồn lòng.

Để quý cha và anh chị em có thể có thông tin nhanh chóng cho các thắc mắc, VietCatholic mở mục Những Câu Hỏi Thường Gặp (F.A.Q), bắt đầu với câu hỏi thường gặp nhất là màn hình.

Hỏi: Giao diện của VietCatholic (cũ và mới) quá lớn, không thể xem hết chiều ngang. Muốn xem hết phải dùng thanh kéo (scroll bar) theo chiều ngang. Có thể nào làm nhỏ lại hay không?

Trả lời: Năm 2004, VietCatholic đã làm một khảo sát và thấy rằng gần 98% độc giả dùng độ phân giải là 1024 x 768 trở lên. Chính vì thế giao diện của VietCatholic có chiều ngang là 1024. Chúng tôi biết có nhiều vị vẫn dùng độ phân giải rất thấp là 800 x 600. Trong trường hợp đó đành phải dùng thanh kéo theo chiều ngang vì rất khó thiết kế một giao diện tiện dụng trong phạm vi 800 pixels. Nhiều vị thực ra không phải là thích dùng độ phân giải 800 x 600 nhưng vì không biết làm sao chỉnh cho lớn hơn. Phần dưới đây giải thích cách tăng độ phân giải của màn hình.

Độ phân giải là gì?

Màn hình computer là một bức tranh gồm nhiều mảnh ghép lại với nhau. Số mảnh tính theo chiều ngang và số mảnh tính theo chiều dọc gọi là độ phân giải (resolution). Thí dụ, màn hình 800 x 600 nghĩa là màn hình này gồm 480,000 mảnh (pixel) ráp lại với nhau. Có 800 mảnh tính theo chiều ngang, và 600 mảnh tính theo chiều dọc.

Độ phân giải trên màn hình của quý vị hiện nay là:

Làm sao tăng độ phân giải

Muốn tăng độ phân giải ta làm như sau:

Bước 1: Đóng (hay thu nhỏ) tất cả các chương trình đang sử dụng lại.

Bước 2: Cái mà ta thấy sau khi đã thực hiện bước 1, được gọi là desktop. Để con mouse ở một vị trí nào đó trên desktop rồi nhấn nút mouse bên tay phải. Trong menu mới hiện ra, chọn menu Properties.

Bước 3: Trong dialog mới hiện ra, xin nhấn vào tab Settings. Trong phần Screen Resolution ta có thể thay đổi độ phân giải bằng cách điều chỉnh mũi tên về phía tay phải.

Sau khi điều chỉnh, ta thử nhấn nút Apply để xem coi màn hình hiện nay ra sao. Microsoft Windows sẽ hỏi có muốn giữ cài đặt mới không. Nếu mọi sự tốt đẹp ta nhấn nút Yes. Sau đó, nhấn OK là xong.

Nếu thấy chữ nghĩa xem ra nhỏ quá, khó đọc, ta cứ trả lời là Yes rồi điều chỉnh DPI settings (cài đặt bao nhiêu điểm sáng trên một inch). Cụ thể ta làm như sau:
  • Nhấn vào nút Advanced.
  • Nhấn vào tab monitor.
  • Chỉnh DPI settings thành ra Large font.
Nếu thấy chữ nghĩa trên màn hình dúm lại với nhau thì hoặc ta trả lời No và chọn độ phân giải khác hoặc là ta cứ trả lời là Yes rồi điều chỉnh Screen refresh rate. Cụ thể là làm như sau:
  • Nhấn vào nút Advanced.
  • Nhấn vào tab monitor.
  • Chỉnh Screen refresh rate