ĐÀ NẴNG -- Lời hứa hẹn sẽ trở lại miền Trung trong chuyến Công Tác Y Tế Tình Thương trong tháng 6 và ba ngày sau khi trận cuồng phong Xangsane tàn phá miền Trung trong Giai đoạn Cứu Trợ Thực Phẩm và Dược Phẩm. Nay chưa tròn một tháng mà chúng tôi đã trở lại vùng đất khô cằn và người dân ở đây cả một đời phấn đấu với thiên tai để tiếp tục trợ giúp những mãnh đời bất hạnh tại đây. Chúng tôi bắt đầu giai đoạn thứ nhì giai Xây Dựng và Kiến Thiết.

Những sinh cứu trợ
Giai đoạn thứ nhất, trong gần 10 ngày ở ngay trung tâm của trận cuồng phong, chúng tôi đã thăm viếng, phân phát thực phẩm, dược phẩm cho bà con cô bác nhờ vào số ngân khoản gần $10,000 đô la của các ân nhân ở tại Hoa Kỳ chuyển về. Hôm nay anh chị em BNLV tại Việt Nam và tại Hoa Kỳ đang cố gắng chuẩn bị tham gia vào giai đoạn hai của chương trình Cứu Trợ Nạn Lụt là giai đoạn tái xây dựng và kiến thiết.

Trong 2 tuần qua với những liên lạc bằng email, điện thoại, những thông báo của Ban Điều Hành BNLV, những ân nhân đã tin tưởng và giao trách nhiệm cho BNLV. Những hội đoàn, những cộng đoàn cùng với những cá nhân đã và đang mời gọi chúng tôi cùng phối hợp với nhau để cộng tác vào việc trợ giúp cho đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão vừa qua. Giai đoạn xây dựng và kiến thiết đòi hỏi nhiều ở sự liên kết của các tổ chức để thực sự làm một điều gì chính thực trong đời sống của người dân đang mong chờ sự giúp đỡ. $1000 - $5000 đô la trong giai đoạn Cứu Trợ thực phẩm và dược phẩm có thể giúp cho hằng trăm gia đình trong những ngày đầu sau trận bảo. Nhưng. $1,000 - $5,000 chỉ có thể giúp tu bổ cho 5 - 15 căn nhà mà thôi. Lời kêu gọi của của miền Trung đã đến tai và trái tim rất nhiều nơi trên thế giới. Anh Trần P. Anh một người bạn của Bút Nhóm Lửa Việt tại North Caroline và thành viên đại diện cho Cộng Đồng Người Việt tại Durham, North Caroline, anh TPA liên kết các cựu sinh viên Việt Nam đã từng du học tại Nhật. Những cựu sinh viên này hiện nay định cư nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Úc, Canada. Người góp của, kẻ bỏ công từ nhiều nơi và cùng với 200 sinh viên thiện nguyện ở Đà Nẵng và Quảng Nam hợp sức lại xây dựng tu bổ hơn 50 căn nhà tại Sơn Trà, Linh Chiểu, Hoà Liên, Ngũ Hành Sơn, Hoà Châu, Hòa Phong thuộc huyện Hoà Vang, Cẩm Lệ. Mỗi căn nhà lợp lại bằng tôn được tính trung bình là 3.000.000 VND tức khoảng 200 USD. Bút Nhóm Lửa Việt đang ra sức đóng góp và kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ đồng bào quê hương Việt Nam của mình. Có một điều chúng tôi rất băn khoăn và suy nghĩ là làm cách nào để có thể trợ giúp những gia đình mà nhà cửa của họ đã bị cơn bão phá hủy toàn bộ và kinh phí cho mỗi căn nhà như vậy phải tốn từ 10 triệu đến 15 triệu đồng, hiện nay Đà Nẵng cũng như Quảng Nam đang khắc phục những thiệt hại của cơn bão Xangsane một cách chậm chạp vì thiếu kinh phí.

Trong thời gian đi công tác ở đây chúng tôi đã đến gặp Đức Cha Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng để tìm hiểu và trao đổi thêm về cách trợ giúp cũng như những phương án để giúp bà con khắc phục những khó khăn do trận bão gây ra thì được Đức Cha cho biết một vài chương trình như là xây 100 căn nhà ở các giáo xứ để giúp bà con nghèo có nhà ở sau cơn bão, cấp học bổng cho những gia đình nay trở thành nạn nhân của cơn bão này. Soeur Huỳnh An - Dòng Phaolô Đà Nẵng là người ân nhân và là trái tim của BNLV tại miền Trung này, chúng tôi biết Soeur đang nóng lòng mong chúng tôi trở ra lại để cùng nhau phối hợp những chuyến y tế tình thương, những chuyến cứu trợ thực phẩm, Soeur Huỳnh An tâm sự “hiện nay bà con tại đây rất cần những tấm tôn để lợp lại mái nhà của họ - chớ những tấm bạt xanh kia thì chịu đựng được bao lâu, trước khi mùa mưa về.”

Chúng tôi cũng đã đến thăm Tuệ Tĩnh Đường Phát Lâm gặp và nói chuyện với Thầy Thích Đức Trí, Thầy ước mong mọi người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới hãy giang cánh tay rộng ra, chung sức cộng tác với nhau để giúp đỡ để những nạn nhân này có thể vượt qua những khó khăn Chúng tôi cũng ghé thăm và trợ giúp thực phẩm cho bà con nghèo ở Chùa Hồng Phúc ở thôn Hà Nông - Điện Bàn, cũng như trợ giúp một phần trong việc sửa chữa xây ngôi chùa Hoà Xuân.

Ngày 15/11 chúng tôi ghé thăm Huế, về làng Hói Dừa - Lăng Cô, Nước Ngọt cùng với nhóm từ thiện đang làm việc tại Huế, qua anh Trương Khánh là đại diện của nhóm Friends of Huế để tìm hiểu thêm về các chương trình tái xây dựng trường học cho các em nhỏ mẫu giáo đã bị hư hại sao cơn bão vừa qua, cùng nhau chung tay xây dựng lại những mất mát do bão gây ra cho Miền Trung.

Ngày 16/11 tới đây, chúng tôi sẽ tháp tùng với anh Hưng là thành viên của đoàn y tế SAP - VN đến Đại Lộc, Ái Nghĩa, Điện Bàn để viếng thăm và trợ giúp các gia đình bị ảnh hưởng của cơn bão. Chúng tôi cũng được biết các anh chị của tổ chức SAP-VN vừa hoàn thành chuyến Công Tác Y Tế tại vùng đồng bằng. Chúng tôi cũng đang nóng lòng trỡ lại Sàigòn để gặp hai chị Mach Phương và Đỗ Thanh vừa hoàng thành chuyến công tác Y Tế Tình Thương với Project Việt Nam ở Nghệ An.

Trong những ngày qua chúng tôi đã nghe được tiếng cười của củalũ trẻ, cá lớp học bắt đầu mỡ lại. Những khuôn mặt mà các đây vài tuần nhìn như người mất thần và nay chan chứa niềm hy vọng. Những công việc sữa chữa và tái kiến thiết đã bắt đầu nhưng những công việc này còn quá khiêm tôn vì thiếu hụt kinh phí. Chúng tôi đã nhìn thấy và biết rất nhiều đoàn thể, tổ chức và cá nhân đã đồng hành đi tạo dựng niềm tin và niềm hy vọng. Với sự trợ giúp của qúy vị ân nhân xa gần, chúng tôi mong mõi người dân ở đây không mấy chốc sẽ trỡ lại cuộc sống bình thương. Tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn qúy vị ân nhân, đã giúp chúng tôi để chúng tôi được hân hạnh đại diện quí vị đến tận nơi và tạo cơ hội đến nâng đỡ và chia sẻ với những anh chị em kém may mắn ở tại quê nhà.

(Chương Trình Chén Gạo Tình Thân

Lửa Việt Youth Association Inc, P.O.Box 349, Marlboro, NJ.07746)