PARIS 07/10/06 - Nhân dịp Ðức Giám Mục Giuse NGUYỄN CHÍ LINH, giám mục Ðịa Phận THANH HÓA ghé Paris, các cựu chủng sinh Tiểu Chủng Viện SAO BIỂN Nha Trang đã tổ chức một buổi họp mặt giữa các cựu chủng sinh học trò và các cựu giáo sư mà mục đích là tỏ bày lòng cám ơn các thầy cũ. Buổi họp mặt đã đươc tổ chức tại nhà Hội Thừa Sai Paris.

Cuộc gặp gỡ thầy trò
Các cựu giáo sư được mời đa số hiện sinh sống ở Pháp. Trên danh sách mời, người ta nhìn thấy bảy cha thừa sai pháp và ba vị việt nam. Ðó là những vị sau đây : cha Louis Lagrange, cha Albert Mollart, cha Jean Maïs, cha Charles Nédelec, cha Joseph Larroque, cha Gérard Moussay, cha Claude Lange, Ðức Ông Giuse Mai Đức Vinh, cha Phaolô Bùi Duy Nghiệp và giáo sư Trần Văn Cảnh.

Về phía học trò cựu chủng sinh, đức cha Nguyễn Chí Linh là một trong những cựu chủng sinh Tiểu Chủng Viện Sao Biển. Cùng đồng ý và về xum họp với Ðức Cha Giuse, có khoảng 20 cựu chủng sinh đồng song cũ, đến từ khắp nước Pháp và Mỹ. Các cựu chủng sinh, có người làm giám mục, như Ðức Cha Giuse, có người làm linh mục, có người làm giáo dân đủ nghề khác nhau, bác sĩ, kỹ sư, thương gia, công chức,..

Mở đầu buổi họp mặt, bác sĩ Hoà, cựu chủng sinh, cùng lớp với Ðức Cha Linh, trưởng ban tổ chức, đã giới thiệu chương trình cùng các cựu giáo sư và các cựu chủng sinh SAO BIỂN. Theo ông, trong tinh thần « uống nước nhớ nguồn » và « nhất tự vi sư, bán tự vi sư », từ nhiều năm nay, các cựu chủng sinh Sao biển mỗi khi có dịp gặp nhau, đều mong muốn tổ chức được một buổi gặp gỡ thầy trò, để bày tỏ lòng tri ân các thầy cũ. Nhưng hoàn cảnh khó khăn : chỗ ở xa cách và ly tán, công việc bận rộn, phương tiện khó khăn. Lần này, nhờ sự giúp đỡ của Cha MAÏS, cha Bề trên tổng quyền Hội Thừa Sai Paris, cha Jean Baptiste
Tiệc mừng thầy trỏ TCV Sao Biển Nha Trang có dịp găp gỡ
Etcharren, đã cho mượn phòng. Ban tổ chức xin chân thành cám ơn Cha Bề trên. Và xin chào mừng tất cả các cựu giáo sư và các học trò cựu chủng sinh.

Bác sĩ Hoà xin mọi người có mặt một phút im lặng, để tưởng nhớ các cựu giáo sư và các cựu chủng sinh đã qua đời, đặc biệt là hai cha cựu giáo sư, cha Pierre Jeanningros và cha Gioan Baotixita Hoàng Kim Ðạt.

Sau đó, Ông giới thiệu một cựu chửng sinh là Ðức Cha Linh, đại diện các học trò cựu chủng sinh để chào mừng các cựu giáo sư.

Ðại diện cho các cựu học trò chủng sinh SAO BIỂN, Ðức Cha Linh ngỏ lời : « Thưa quí cha quí thầy giáo sư, Hôm nay bên quí cha giáo sư và quí thầy, chúng con, các cựu học trò Sao Biển qui tụ nơi đây, trong ngôi nhà đầy kỷ niệm và ý nghĩa này của Hội Thừa Sai, để sung sướng được bày tỏ cùng quí cha và quí thầy lòng biết ơn sâu xa của chúng con.

Ý nghĩa như sự trở về nhà cha của đứa con đi xa trở về; Y nghĩa như nước nguồn tri thức phong phú mà các cha và các thầy đã trao ban, giảng dậy chúng con. Phong phú thay, Êm dịu thay ! Chúng con đã được sống những ngày sung sướng nhất đời với nhiều kỷ niệm êm đềm bên các cha và các thầy, ở Sao Biển NHA TRANG, cũng như ở ÐÀLẠT. Thế mà trong ba mươi năm qua, đa số chúng con đã quên các cha và các thầy, quên cả nhiều điều các cha các thầy đã dậy bảo. Hôm nay chúng con quyết định đứng lên, đi về với các cha và các thầy để nói lời tạ lỗi.

Thầy Trò giúp vui trong bữa tiệc mừng
Chúng con xin chân thành cám ơn các cha các thầy về tất cả những gì quí cha và quí thầy đã làm cho chúng con, về những điều quí cha quí thầy đã dậy dỗ, về tình thương mà các cha các thầy đã dành cho chúng con. Xin cám ơn các cha và các thầy quí mến.

Sau lời giới thiệu và châo mừng, là phần gợi lại kỷ niệm. Cha Vinh, cựu học trò Sao Biển, cùng lớp với Ðức Cha Linh, đến từ Mỹ, đã chuẩn bị một đĩa hình, ghi lại những hình ảnh Sao Biển, từ những năm 1960, có mặt hết các cha các thầy. Những hình lớp, những hình cá nhân,..Những hình các cha, các thầy, các chú,..Cha Vinh cũng dán sẵn lên tường hình các cha giáo sư thuộc Hội Thừa Sai và giới thiệu cũng như gợi lại những kỷ niệm về từng vị. Rồi các học trò hiện diện kể thêm những chuyện mà họ còn nhớ. Một cựu học trò, bác sĩ Thực, coi bộ có trí nhớ dai, đã kể lại nhiều truyện rất vui.

Cũng trong khung cảnh gợi lại kỷ niệm, mỗi cha và mỗi giáo sư chia sẻ tâm tình cùng các cựu học trò. Nhưng có lẽ lời chia sẻ của Cha Jean Baptiste Etcharren, Bề trên Tổng quyền Hội Thừa Sai, đã làm nhiều người xúc động nhất. Cha nhắc lại lịch sử thành lập Hội thừa sai, những công viec đã làm, đang làm và sẽ làm cho Việt Nam và Giáo Hội Việt Nam.

Thầy Cảnh và 4 trò giúp vui trong bữa tiệc
Sau phần gợi lại kỷ niệm là phần giữ lại kỷ niệm. Tất cả các Cha các thầy và các cựu học trò chụp hình chung lưu niệm. Rồi cùng nhau đi về nhà nguyện dự thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho hai cha cố giáo sư, cha Pierre Jeanningros và cha Gioan Baotixita Hoàng Kim Ðạt.

Sau thánh lễ, mọi người được mời trở lại phòng họp dự tiệc họp mặt. Sự đóng góp và tham gia văn nghệ của mọi người vẽ ra và ghi lại một tình bạn bè chân thật, nguồn sinh lực sinh hoạt xã hội.

Rất nhiều mục đặc sắc. Đặc biệt giọng ca và tiếng đàn vĩ cầm và dương cầm của ba cháu con anh chị Khiêm, giọng hát của chị Khiêm, tiếng trống của bác sĩ Thực, và giọng hát cảm xúc và cảm động của các cha sinh viên,…

« Ðêm trắng » của Paris đã về khuya, Cha Vinh, từ Mỹ qua, phàn nàn một cách thích thú với tôi : « Thầy biết không, ba đêm nay, đêm nào em cũng đi ngủ sớm nhất là 2, 3 giờ khuya,.. đợi đêm hôm nay,.. ».

Chúc Cha Ngủ ngon đêm nay.

Trần Văn Cảnh