Với cái buồn man mác của buổi Thu sang. Các chú ứng sinh khóa X đã đưa tiễn 3 người anh em của mình lên đường đến với đất nước có kinh thành Paris diễm lệ.

Các chú:

• Augustinô Đoàn Văn Chủng

• Phêrô Nguyễn Văn Trường

• Antôn Nguyễn Văn Kiên

Sẽ bước sang một trang sử mới của ơn gọi tại:

5. Rue du Onze November

B.P.126

71603 PARAY-LE-MONIAL-Cedex

FRANCE

Trưa ngày 19/09/2006. Tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa, buổi chia tay đã diễn ra trong bầu khí ấm cúng của tình yêu hiệp nhất, với sự hiện diện của Cha Nội Vụ Phêrô Nguyễn Tiến Phúc (đại diện cho Đức Giám Mục Giáo phận đang đi công vụ nước ngoài), Cha Giám đốc TCV Lê Bảo Tịnh- Phaolô Mai Văn Hoàng, quí Cha Giáo và Nghĩa phụ, quí Soeurs Dòng MTG Thanh Hóa, quí Ân thân nhân, quí Thầy cô, các chú Ứng sinh khóa X và mọi thành viên thuộc Tòa Giám Mục.

Trong dịp này, ban nhạc Ứng sinh lần đầu tiên “ra mắt”, chỉ sau một tháng học tập, các “nhạc công” đã trình diễn rất tốt với nhạc cụ của mình. Mở đầu buổi tiệc là bản hòa tấu: “Ta về mở hội tình thương”. Sau khi Cha Giám đốc TCV tuyên bố lý do, Cha Nội Vụ Phêrô đã thay mặt Đức Cha Giuse, thay lời Giáo phận để cầu chúc các chú lên đường bình an, và nhắc nhở các chú về niềm vinh dự đi đôi với trách nhiệm mà các chú đang được nhận lãnh.

Khoảng gần cuối buổi tiệc, đại diện phụ huynh đã ngỏ lời cám ơn Đức Cha Giuse, cám ơn Cha Giám đốc TCV, Quý Cha, Ban Giảng huấn, đã tận tình dạy dỗ hướng dẫn các chú trong thời gian qua và đã tín nhiệm gởi các chú đi du học, vị đại diện xin Quý Cha, quý soeurs, và mọi người cầu nguyện để các chú có thể đáp ứng sự mong đợi của Giáo phận. Chú Phêrô Trường đại diện các chú đi du học đã nói lên lòng biết ơn đối với Đức Cha Giuse, Cha Giám đốc, các Cha Nghĩa phụ, quí Thầy cô giáo, đồng thời bày tỏ sự gắn bó đối với các chú Ứng sinh khóa X, và đã thân tặng những anh em ở lại một món quà rất dễ thương và cũng rất ý nghĩa, đó là 2 quả bóng tròn.

Đại diện quý Cha, quý Thầy cô, các Ứng sinh khóa X, cũng đã bày tỏ tâm tình đối với 3 chú, hầu như ai cũng cảm thấy giữa niềm vui khi nghĩ đến tương lai của Giáo phận có nhiều Linh mục trẻ đầy hứa hẹn, dường như có xen lẫn chút buồn của giờ phút ly biệt… Để các chú được phấn khởi lên đường, ban nhạc đã giúp vui với những bài: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” và “Ra đi tỏa sáng”.

Cuối cùng, Cha Giám đốc TCV Lê Bảo Tịnh đã có đôi lời nhắn nhủ với những người sắp ra đi, rằng các chú chằng khác gì những cánh chim non sớm lìa đàn. Các chú là thuyền, Tòa Giám Mục hay Giáo phận là bến đỗ. Đây không phải là những con tàu lớn vững chắc, nhưng chỉ là những chiếc thuyền nan bé nhỏ phải rời bến để đến một nơi xa xôi, biển đời thì đầy sóng gió, mong rằng thuyền vẫn vững tay chèo. Từ đây cất bước lên đường, thì ngày về cũng hãy trở lại nơi này.

Bế mạc bữa tiệc là bài hát “phút tạm biệt”, những lời ca đầy âm hưởng của buổi chia ly với những cái xiết tay thật chặt của những người ra đi, làm cho kẻ ở lại nghe lòng không khỏi ngậm ngùi….

Buổi chiều cùng ngày, vào lúc 15h đúng. Bốn chiếc xe tiễn các chú đã khởi hành từ Thanh hóa ra sân bay Nội Bài, một chiếc của phái đoàn Tòa Giám mục và 3 chiếc của gia đình các chú. Có sự luyến lưu của tình thân gia đình, bè bạn, TCV Lê Bảo Tịnh, rồi cũng đến giây phút chia tay. Đúng 22h, các chú vào phòng cách ly, những cái bắt tay, những lời chào vội vã… có những giọt nước mắt của người thân, có sự nao lòng của những người đưa tiễn…..

Chúng ta hãy giúp lời cầu nguyện cho các chú được luôn vững vàng trong ơn gọi, biết “gạn đục khơi trong”, biết chắc lọc những gì tinh túy nhất của nước người, biết nổ lực trang bị và đào luyện cho mình trở thành người Linh mục có tri thức cao, đời sống nhân bản tốt và một nền đạo đức thâm sâu. Và ước mong rằng trong lòng người ra đi sẽ mãi còn vang vọng câu ca dao quen thuộc của quê hương Việt nam thay cho tâm tình của Giáo phận Thanh hóa:

Thuyền đi có nhớ bến chăng?

Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền….