Hai Tin Buồn Lớn Cho Người Dân Úc Châu, Trong Một Tuần Lễ


Trong tuần qua, người dân Úc Châu đã bàng hoàng xúc động, khi đài truyền thanh và truyền hình toàn quốc loan tin 2 nhân vật nổi tiếng đương thời của Úc bị tử nạn:

1. Người chết cuối tuần là: Peter Brock một tay chuyên đua xe hơi Formula 2, Grand Prix hay còn gọi là Australian Touring Car Championship.

Peter Brock
Peter Brock tử nạn, sáng thứ Sáu, ngày 08 tháng 9. Trong khi ông cùng với người bạn tên là Mick Hone (người ngồi lái phụ bên ghế trái), đang lái chiếc xe thể thao Daytona Coupe chạy đua giải trí trên con đường mòn, dốc, gồ ghề, sỏi đá, khu Taga West, vùng Gidgegannup, cách thành phố Perth, thủ phủ của tiểu bang Tây Úc 40 Km về phía đông, thì bị lạc tay lái đâm vào gốc cây cổ thụ Gum Tree ngay bên trái lề đường. Peter Brock chết ngay tại chỗ, còn người bạn Mick Hone bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện Perth cấp cứu.

Toán cấp cứu phải mất gần 4 tiếng đồng hồ, để cắt cánh cửa và thân xe mới lấy xác Peter Brock ra được. Hai tay Peter bị gãy rời, còn dính trên vô lăng, mặt và lỗ mũi bị bẻ nát.

Peter Brock được báo chí miêu tả là một tay đua nhanh và thượng thặng của Úc, chuyên đua xe Sedan Formula 2 và đua trên các con đường mòn quanh co hiểm trở vùng quê và chân núi. Ông đã được tặng cho cái danh hiệu là: Australia’s King of the Mountain.

P. Brock bắt đầu lái xe đua từ lúc ông 15 tuổi. Ông đã mua chiếc xe đua Austin 7, trị gía 5 bảng Anh thời đó và tham gia các cuộc đua xe từ lúc có chiếc Austin 7.

Peter Brock đã 9 lần chiến thắng lớn trong các cuộc đua xe giải Formula 2 quốc gia và thế giới. Ông đã từng được hai hãng sản xuất xe hơi lớn nhất tại Úc là Ford và Holden tuyển chọn làm tay đua nhà nghề cho 2 công ty này.

P. Brock là người phát động phong trào chống uống rượu, lái xe. Vì thế trên chiếc xe đua nào của ông, cũng có chữ “Underlimit 0.05”

Peter Brock tử nạn đúng 61 tuổi. Trước khi giải nghệ, ông đã là tay đua cừ khôi cho hãng sản xuất xe hơi Holden của Nam Úc. Một công ty sản xuất xe có trên 5,000 công nhân.

Khi các đài phát thanh và truyền hình loan tin Peter Brock tử nạn, hãng xe Holden đã treo cờ rũ và cho công nhân nghỉ 1 phút thinh lặng để tưởng niệm ông.

Peter Brock sinh Feb 26, 1945 - tử nạn Sept 08, 2006. thọ 61 tuổi

Nhờ vào tiền của các giải thưởng đua xe. Năm 1997 Peter Brock đã thiết lập kế hoạch tài chánh “Peter Brock Foundation” để tạo điều kiện giúp giới trẻ khi cần.

2. Người chết đầu tuần là: Steve Irwin 44 tuổi, anh là một tay chuyên săn bắt cá sấu nổi tiếng trên thế giới.

Steve chết lúc 11 giờ sáng, thứ Hai, ngày 4 tháng 9, bị một con cá Đuối rất to bơi lại gần anh, rồi quất cái đuôi có nọc độc thật mạnh vào ngực Steve, khiến mũi tên từ đuôi con cá Đuối đã cắm ngay vào tim, làm anh chết ngay tại chỗ khi đang bơi, bạn bè trông thấy, nhưng cũng không cứu kịp. Steve chết trong khi đang đóng Film trên vùng biển Great Barrier Reef water, Port Douglas phía bắc thành phố Cairns, tiểu bang Queensland. Film dự định trình vào năm 2007.

Peter Irwin
Steve Irwin sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống làm nghề trông coi thú vật. Ông Robert bố của Steve Irwin là một nhân viên coi sở thú. Gia đình ông từ Melbourne, tiểu bang Victoria Úc Châu di chuyển lên tiểu bang Queensland mua một khu đất vùng du lịch nổi tiếng Sunshine Coast tạo lập nên một sở thú tư nhân, rồi dần dần phát triển thành một sở thú du lịch có tầm cỡ quốc gia, nay gọi là Beewah Reptile Park hay Beewah Zoo vùng Sunshine Coast, tiểu bang Queensland nơi có nhiều thắng cảnh du lịch.

Năm lên 6 tuổi, Steve đã từng theo cha đi bắt rắn và săn các thú vật. Năm 9 tuổi Steve đã dám cưỡi trên lưng cá sấu. Năm 24 tuổi, Steve rời gia đình, một mình đi lang thang trên vùng rừng phía bắc của tiểu bang Queensland sống hoang dã để săn bắt cá sấu, bằng cách giăng lưới và cạm. Vùng Bắc Úc là nơi nổi tiếng có nhiều loại cá sấu to lớn và dữ tợn. Cá sấu đã từng phóng từ dưới sông lên bờ hay từ rừng sâu ra cạp du khách, tha đi mất tích và ăn thịt. Phim Crocodiles Dundee là Phim nổi tiếng về bắt cá sấu của Úc, do tài tử Paul Hogan đóng. Dân Úc cho rằng Crocodiles Dundee chỉ là gỉa tạo để đóng phim.

Còn Steve Irwin mới thực sự là dân chơi chuyên bắt cá sấu lành nghề có thật.

Năm 1991 Bố của Steve đã trao quyền quản lý sở thú Beewah cho Steve. Năm 1992 Beewah Zoo chỉ rộng có 24ha. Năm 2000, Steve đa mua thêm khu đất rộng 70 ha chung quanh Zoo để phát triển thêm. Hàng ngày anh trình diễn các Show bắt cá sấu, cho cá sấu ăn cũng như chọc giận các con rắn độc trong sở thú, để mua vui cho các du khách. Đã được các du khách tán thưởng là tài nghệ.

Theo như ông bố của Steve cho biết, năm 2000 số lượng khách du lịch thăm quan sở thú Beewah là 200,000 người, đến năm 2002 khách du lịch đã tăng lên 600,000 người. Vì thế giám đốc Steve của sở thú Beewah đã phải tuyển tổng cộng là 500 công nhân tốt nghiệp nông lâm súc để phục vụ trong sở thú và xây cất khu nghỉ ngơi với 1,500 ghế dùng để ngồi ăn uống.

Cách đây hơn 2 năm, Steve Irwin bị một số người lên án là đem con nít ra giỡn mặt với thú dữ. Năm đó Steve cùng vợ leo vào trong hồ cá sấu trong sở thú, có hàng rào chung quanh để biểu diễn màn cho cá sấu ăn. Trên tay trái Steve ẵm thằng con trai mới được vài tháng tuổi, tay phải Steve cầm mồi nhử các sấu, hàng trăm du khách đứng coi và chứng kiến với sự sợ hãi. Những con sấu trong sở thú của Steve thì rất to, có con dài tới 3 hay 4 mét trông rất dữ tợn. Nhiều người đã la lối: “Đừng có giỡn, nguy hiểm cho con nít”. Họ đã yêu cầu Steve phải xin lỗi công chúng về chuyện này, giống như Michael Jackson đã làm trước kia, về hành động dọa thả em bé từ trên lầu xuống đất.

Steve thì nhất định không xin lỗi. Anh cho rằng, anh có đủ khả năng và tài thoát hiểm, nếu như cá sấu tấn công cha con anh, vì đã có vợ anh đứng gần để yểm trợ.

Vợ của Steve là một phụ nữ người gốc Mỹ thuộc tiểu bang Oregon, bà tên là Terri Raines. Terri sinh ra và lớn lên tại Canada, rồi theo cha mẹ di dân sang Mỹ, bà tốt nghiệp trường thương mại Eugene College. Terri cũng có một trung tâm phục hồi sức khoẻ cho thú vật tại Courga Country tiểu bang Oregon. Năm 27 tuổi Terri sang Úc du lịch, đã ghé thăm sở thú Beewah của Steve, vì có cùng có chung sở thích, nên hai người đã làm quen, kết thân và yêu nhau. Năm 1992 Steve đám cưới với Terri. Đến nay họ đã có 2 đứa con: Bindi gái 8 tuổi và Bob trai 2 tuổi.

Steve đã từng sang Mỹ biểu diễn bắt rắn trên đài truyền hình New York, trong chương trình Jay Leno và Larry King tonight Show.

Nhờ vào dịch vụ du lịch của sở thú Beewah mà cá nhân Steve mỗi năm kiếm được trên 4 triệu dollars. Năm 2001 Steve nộp đơn xin chính phủ tiểu bang cho chỉnh trang lại sở thú Beewah kinh phí dự trù lên đến 40 triệu. Dự án đã được chấp thuận. Beewah Zoo đang thu hút rất nhiều du khách. Ước vọng của Steve là sẽ đi tìm tòi hiếm có trên thế giới đem về. Anh đã sang phi châu để mua các loài động như: Trâu nước, Tê giác, Hươu cao cổ.. vv.. Tái tạo sở thủ Beewah như Safari bên Phi Châu..

Steve Irwin chết đi để lại nhiều hình ảnh tiếc nhớ và luyến thương cho người dân Úc. Ông Peter Beatie thủ hiến (Governor hay Premier) tiểu bang Queensland đề nghị một nghi lễ quốc táng trao tặng Steve. Nhưng gia đình Steve khiêm tốn từ chối, họ chỉ muốn một nghi thức an táng có tính cách tư nhân và gia đình mà thôi. Ông Robert bố của Steve cho biết họ sẽ tổ chức một buổi lễ tưởng niệm trọng thể công cộng vào tuần tới, sau khi đã an táng Steven và mời hết mọi người có thiện cảm và mến mộ Steve tới tham dự.

Những bó hoa và thiệp chia buồn được đặt trước cổng sở thú Beewah hàng hàng, lớp lớp. Người ta đã so sánh số lượng những bó hoa phúng điếu Steve Irwin còn nhiều hơn những bó hoa phúng điếu công nương Diana trước kia.

Thủ tướng John Howard của Úc Châu tuyên bố với báo chí: Đây là một tuần lễ đau buồn và mất mát lớn cho người dân Úc.

Nhờ tiếng tăm của 2 nhân vật này, đã làm cho nước Úc Châu nổi bật tên lên trên bản đồ thế giới.