ĐỨC GIÁM MỤC TÔMA NGUYỄN VĂN TÂN, GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VĨNH LONG,

THĂM MỤC VỤ VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI HỌ ĐẠO CỔ CHIÊN.

- Vĩnh Long 09 / 08 / 2006.- Cù lao Cổ Chiên có 03 họ đạo được thành lập từ rất lâu, đó là họ Cổ Chiên, họ Bà Tùng và họ Rạch Giồng. Riêng họ đạo Rạch Giồng cha Vincentê Phạm Văn Khôi trách nhiệm chánh sở, còn họ Cổ Chiên và Bà Tùng do cha Augustinô Nguyễn Sơn Đoài trách nhiệm chánh sở và cha phụ tá là cha Giuse Bùi Đặng Đăng Khoa. Đức Giám Mục Thăm viếng mục vụ và vào lúc 9giờ sáng ngày 09 tháng 08 sẽ cử hành thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho các em thiếu nhi của họ đạo Cổ chiên và các họ chung quanh.

Không ai là một hòn đảo.

Cù lao Cổ Chiên là một hòn đảo trong dòng sông Cổ Chiên, ở cạnh một trong 9 cửa biển của Việt Nam cũng gọi là cửa Cổ Chiên.

Cù lao Cổ Chiên có chiều dài khoảng 30km, rộng khoảng 3km, chạy dài theo ranh giới của 2 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre trên dòng sông Cổ Chiên. Hai họ đạo chính là họ Cổ Chiên thuộc xã Hoà Minh mà người dân còn gọi nôm na là nhà thờ Hoà Minh. Họ đạo Rạch Giòng thuộc trách nhiệm của cha Vincentê Phạm Văn Khôi, thuộc xã Long Hoà.

Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi.

Các em được chịu phép Thêm Sức
Cho dù ngăn sông Đức Giám Mục vẫn đến, cho dù con đường hẹp nhưng Đức Giám Mục vẫn đến nơi. Từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: tưởng rằng cù lao Cổ Chiên là một hòn đảo, nhưng không phải là một hòn đảo cô đơn vắng lạnh vì đã có phương tiện nối liền hòn đảo với đất liền. Quan trọng hơn là có các cha chung quanh luôn liên lạc, ủng hộ và giúp đở khi có nhu cầu. Cổ Chiên là một hòn đảo, nhưng người tín hữu không khép mình chờ chết trong sự cô đơn, mà mọi người biết liên kết với nhau để sống hiệp nhất trong Tình yêu thương. Tiếng hoan hô vui mừng chào đón với tràn pháo tay thật dài tưởng chừng như không dứt của các em chuẩn bị lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, làm cho Đức Giám Mục và mọi người thật xúc động, mặc dù các em được xếp thành hàng có trật tự, nhưng có những tiếng chào phát xuất từ tấm lòng chân thành mà không có bất cứ một sự chuẩn bị nào, qua câu chào đơn sơ: con chào Đức Cha.

Thánh lễ được chuẩn bị thật chu đáo, với một khung cảnh dể đi vào lòng người, có hơn 10 cha của các họ chung quanh đến cùng dâng thánh lễ với Đức Giám Mục.

Trong thánh lễ Đức Giám Mục vui mừng nói với mọi người: Anh chị em không ở nơi cù lao xa xôi, nhưng anh chị em ở trong lòng Giáo Phận Vĩnh Long, ở trong lòng Giáo Hội.

Đức Giám Mục cũng hân hoan khuyến khích mọi người: họ đạo Cổ Chiên đã được đỗi mới từ bên ngoài lẫn bên trong là nhờ tình yêu thương và hiệp nhất, anh chị em cố gắng hiệp nhất trong tình yêu thương hơn nữa để làm gương tốt cho thế hệ trẻ, nhất là những người hôm nay được Hồng Ân Chúa Thánh Thần.

Đức Giám Mục vui mừng vì thấy Hồng Ân Chúa hiện diện khắp nơi, nhất là nơi những người con của mình.

người dân Cổ Chiên vui mừng vì họ đã sống trong Hồng Ân Chúa và hôm nay lại được tiếp tục Hồng Ân Chúa như mưa như mưa.

Đức Cha ban phép Thêm Sức
Không vui mừng sao được khi trước đó, những ngày cuối của năm 2005, trong khuông viên nhà thờ vẫn tồn tại một khu chợ xôn xao, bận rộn suốt ngày: “Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện mà các ngươi đã biến thành nơi trộm cướp”. Chung quanh nhà thờ âm u sầm uất, người dân không tha thiết gì đến nhà thờ; thế mà hôm nay, mới là những ngày đầu của tháng 08 năm 2006, chưa tròn một năm, mọi sự dường như đã thay đỗi hoàn toàn, ngôi nhà thờ có chiều dài 40m không còn đủ chỗ cho người đến tham dự thánh lễ.

Không vui mừng sao được, khi mà ngày hôm nay mọi người đều ao ước tới nhà thờ, để biểu lộ niềm tin của mình với Đấng đã yêu thương và chăm sóc cho mình.

Hết sức vui mừng khi mọi người biết hiệp nhất với nhau trong Tình Yêu Chúa để loan báo Tin Mừng Yêu Thương cho chính mình, cho những người chung quanh và cho thế hệ mai sau.

Niềm vui mừng đó có công đóng góp rất nhiều của Cha Augustin Nguyễn Sơn Đoài trách nhiệm chánh sở và Cha Giuse Bùi Đặng Đăng Khoa làm phụ tá. Hai cha nhờ Hồng Ân Chúa đã mang lại sức sống mới cho những người cù lao Cổ Chiên không còn thấy mình cô đơn lẻ loi nữa, mà luôn có Chúa và rất nhiều người bên cạnh hằng yêu thương và chăm sóc cho họ.