CHUNG LỜI TRI ÂN VỚI GIÁO XỨ TÂN HẢI – NGA SƠN – THANH HÓA

Sau một vòng đến với Giáo xứ Tam tổng, Liên Nghĩa, Chính Nghĩa. Nhóm Cổ vũ Ơn gọi có một đêm gặp gỡ giới trẻ và giáo dân thuộc Giáo xứ Tân Hải - Nga Sơn.

Đức Cha Thanh Hóa cung hiến thánh đường mới
Sáng ngày 14.07.2006, chúng tôi được đón tiếp, trao đổi với Cha Alphongsô Phạm Văn Hộ - Quản xứ Chính Nghĩa và Tân Hải. Ngài chia sẻ cho chúng tôi niềm hân hoan của ngài sau khi hoàn tất công trình xây dựng Nhà Thờ Tân Hải. Ngài ao ước được bày tỏ lòng tri ân chân thành đối với quí vị Ân nhân - Thân nhân đã tận tình giúp đỡ về vật chất, cũng như những ai đã chung lời cầu nguyện, động viên, khích lệ ngài và giáo dân trong thời gian hơn 2 năm để có được một ngôi Thánh Đường khang trang như hôm nay.

Hiện nay, Giáo xứ Tân Hải đã được Cha Quản xứ ủy quyền cho Cha Phó Giuse Bùi Quang Tạo kiêm nhiệm. Giáo xứ gồm 5 Giáo họ: Chính Đạo, Chính Giáo, Trị sở, Tân Phát I, Tân Phát II. Với tổng số gần 2.500 giáo dân, đa số làm nghề trồng Cói. Cha Anphongsô cho biết, Giáo xứ Tân Hải đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Năm 1950, giáo dân chưa kịp vui trọn vẹn khi nhìn thấy Nhà thờ mới của Giáo xứ vừa được khánh thành, thì năm 1952, nhà thờ đã bị thiêu rụi trong ngọn lửa ngút trời. Một ngôi nhà bằng "tranh tre, vách nứa", mà người ta thường gọi là "cái lán", đã được dựng tạm để có nơi đọc kinh dâng lễ. Đến năm 1972 thì hoàn toàn đổ nát và bị san bằng. Tiếp theo là hàng chục năm chiến tranh, giáo xứ không có Linh mục coi sóc. Mãi đến năm 2000, Cha Alphongsô nhận nhiệm vụ trông coi Giáo xứ Chính Nghĩa, đồng thời chính thức kiêm nhiệm Giáo xứ Tân Hải, ngài đã nghĩ đến công trình này.

Và như vậy, hơn 30 năm sau khi đổ vỡ không còn vết tích, ngày 10.03.2003, Cha Alphongsô đã khởi công xây dựng nhà thờ Tân Hải. Với vóc người hơi nhỏ và tuổi đã khá cao, nhưng ngài cứ điềm tĩnh dựng lên từ bãi đất trống mênh mông, một ngôi nhà thờ với chiều dài 45m, chiều rộng 19m, và ngôi tháp cao khoảng 33m. Bên cạnh đó là một ngôi nhà xứ (nhà phòng)hình chữ L, với một phòng khách, nhà bếp, phòng ăn, 4 phòng ngủ và một dãy nhà Giáo lý rộng rãi, có thể Thánh hiến nhà thờ Tân Hảidùng làm hội trường khi cần. Tuy mái nhà của phòng Giáo lý còn đơn sơ với tranh, tre và những tấm "bạt", nhưng có thể nói, tất cả đều vượt xa những gì mà người giáo dân Tân Hải dám mơ ước. Chung quanh khuôn viên Nhà Thờ và Nhà Xứ đều được lát bằng những miếng "bê - tông" hình vuông, trông gọn gàng sạch sẽ, với bức tường thành bao quanh có những cây dừa cảnh cách nhau đều đặn, những cây xanh và cả khoảng không gian rộng lớn, nên những ngọn gió tha hồ vờn quanh mát rượi...

Sau hơn 2 năm kể từ lúc khởi công. Ngày 13.12.2005, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã long trọng Cung hiến ngôi Thánh đường Tân Hải, trước sự chứng kiến của hơn 40 Linh mục trong và ngoài Giáo phận, với sự tham gia đông đảo của hàng ngàn giáo dân. Từ ngày ấy, lòng người Mục tử tận tụy cũng như đoàn chiên đầy ắp niềm vui...

Vào giữa tháng 07 năm 2006, khi nhóm Cổ vũ Ơn gọi đến được đây, lại rơi vào thời điểm thu hoạch Cói. Cha Alphongsô cho biết, nghề trồng Cói đòi hỏi gắt gao ở những ngày này, chỉ cần chậm chân, chậm tay một chút là có thể làm hỏng hàng tấn cói. Nên người dân, đặc biệt là giới trẻ rất bận rộn trong gần nữa tháng nay. Có khi họ chong đèn làm đến tối mịt, cơm nước thường bị "cún" xơi ngang khi người ta phải chạy đua với những cơn giông bất thình lình xảy đến. Cha cho biết trước, có thể lượng người tham dự sẽ bị giảm rất nhiều.

Nhưng rồi lần lượt, người ta cũng đến chật cả nhà thờ. Những thành viên Cổ vũ Ơn gọi đã nổ lực để thắp lên trong tâm hồn người giáo dân Tân Hải và Chính Nghĩa ánh sáng của niềm hy vọng, của sự ý thức về ơn gọi làm người, làm con Chúa và làm người môn đệ theo sát gót Chúa.

Sáng 15.07, sau Thánh lễ, nhóm đã tập nghi thức Thêm sức cho gần 600 em chuẩn bị lãnh nhận Bí tích vào ngày 18.07.2006. Trên nét mặt ai cũng tỏ lộ nét hân hoan khi nhìn thấy tương lai của Giáo xứ Tân Hải. Người ta thường nói: "An cư, lạc nghiệp". Phải chăng sau khi có một nơi thờ tự xứng đáng, người giáo dân đã củng cố lại được niềm tin đang lụi dần theo năm tháng, khi mang tâm trạng của những kẻ "mất đền thờ"?

Chúng tôi xin được chung lời với Cha Alphongsô Phạm Văn Hộ và Cha Giuse Bùi Quang Tạo, cùng với toàn thể bà con giáo dân Giáo xứ Tân Hải để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Và xin chân thành tri ân những tấm lòng vàng của quí vị Ân nhân - Thân nhân đã dày công giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần, để ngôi Thánh đường của Giáo xứ Tân Hải hôm nay lại được ngân nga những tiếng chuông êm đềm...Đoàn chiên của giáo xứ lại tiếp tục vui hưởng những giây phút được quây quần bên nhau nơi Bàn tiệc Thánh Thể, để lãnh nhận sức sống vẫn luôn tràn trào cho một niềm tin.