Người gieo giống thời siêu điện toán

....Hồi xưa, người gieo giống đi ra đồng, trên tay cắp rổ mang theo hạt giống Lời Chúa vẩy vẩy; cho nên mới có hạt rơi vào lề đường, có hạt rơi trên đá sỏi, có hạt rơi vào bụi gai, có hạt rơi trên đất tốt. Nhưng bây giờ không còn là thời của đi ra nương đồng như vậy nữa. Nếu bây giờ, cứ đi gieo hạt giống kiểu như vậy, tôi nghĩ, chắc hạt giống sẽ rơi hết vào lề đường, bởi người tín hữu của thiên niên kỷ thứ ba bận với công ăn việc làm, họ đâu còn nhiều cơ hội chờ đợi hạt giống Lời Chúa rơi vào trong tâm hồn của họ. Như vậy, còn mong chi cơ hội cho những hạt giống khác rơi vào đá sỏi, hay là bụi gai, hay là đất tốt. Có nhiều Linh Mục nói với tôi, và tôi cũng đồng ý như vậy, thông thường, trong phần bài giảng của thánh lễ Chúa Nhật, các cha vừa mở miệng ra, giáo dân lục đục chuẩn bị nhắm mắt lại…ngủ. Hồi xưa, lúc còn đi học trong chủng viện, tôi nghĩ mai này, khi làm cha xứ, tôi sẽ mở ra những lớp Kinh Thánh hoặc là Thần Học Nhập Môn để giúp giáo dân trong giáo xứ hiểu nhiều thêm về Lời Chúa. Về sau, trong khi đang phụ trách một giáo xứ nho nhỏ, tư tưởng mở lớp Thần Học Nhập Môn cho giáo dân có lúc lại quay về lại với tôi. Những lúc như vậy, tôi lại mỉm cười thấy hồi xưa, lúc còn đi học, sao mình thiếu thực tế, mơ mộng y hệt như Trang Tử, như người đi trên mây.

Không mở lớp Thần Học Nhập Môn, tôi kiếm cách khác để mang hạt giống Lời Chúa đi gieo. Lần này tôi viết. Có một khoảng thời gian tôi cố gắng ngồi viết những bài nghiên cứu công phu về Kinh Thánh gửi đăng nguyệt san Công Giáo. Báo đăng bài. Nhưng khi hỏi thăm những người bạn bè cũng học thần học về cảm tưởng và nhận xét của họ về những bài nghiên cứu công phu về Kinh Thánh của mình đăng trên báo, tôi thấy bạn bè có vẻ lúng túng. Tôi tế nhị, không dám nói chi thêm. Về sau, có một người bạn thân nói nhỏ với tôi, “Mày viết những bài đó khô như giấy. Ai mà đọc!”. Tôi ngượng ngùng, quê gần chết. Nhưng cám ơn người đó thật nhiều. Tôi lại quay sang tìm cách khác để mang Lời Chúa ra gieo. Loay hoay một hồi, tôi lại ngồi tí toáy viết truyện ngắn. Truyện Quán Rượu Nửa Đêm, truyện ngắn Cây Thánh Giá Gỗ Mùa Giáng Sinh, truyện ngắn Con Sâu, Con Nhộng, và Con Bướm lần lượt ra đời… Nhưng truyện ngắn thì không dễ viết. Viết một truyện ngắn cho ra hồn lấy rất nhiều thì giờ của người viết. Mà tôi không phải là nhà văn. Tôi không có thì giờ để ngày hai mươi bốn tiếng chỉ ngồi viết truyện ngắn. Nếu vậy, tôi tiếp tục thắc mắc, “Làm sao để mang hạt giống Lời Chúa ra tung vãi vào trong tâm hồn của những người tín hữu trong thiên niên kỷ thứ ba, thiên niên kỷ của bận rộn?”.

Có người nói là bây giờ không còn là thời của ĐỌC nữa, nhưng là thời của NHÌN và NGHE. Cho nên không lạ chi, CD album của nhạc và của truyện xuất hiện chật nghẹt trên xe của nhiều người thời bây giờ. Ghé thăm nhà của những người quen, tôi thấy nhà nào cũng có nhiều DVD của những chương trình văn nghệ hải ngoại, Thúy Nga, Asia… Nhìn thấy mê!

Thiên niên kỷ thứ ba cũng là thế kỷ của siêu điện toán, của toàn cầu, của những trang lưới cyperspace. Khắp nơi là điện toán, mọi nơi là trang lưới. Trang lưới chạy khắp nơi, khắp nơi là trang lưới. Đánh một chữ vào trang Google, bao nhiêu tin tức liên quan tới chữ vừa được đánh hiện ra đọc không kịp. Có người bạn nói với tôi, bây giờ chỉ đọc tựa bài trên trang Google không thôi cũng thấy phát mệt, đau tim. Bao nhiêu và bao nhiêu tựa bài… Đọc mệt nghỉ.

Nếu vậy, tôi nghĩ, một trong những phương cách gieo hạt giống hiệu nghiệm nhất trong thiên niên kỷ thứ ba là làm CD và Trang Lưới. Nếu giáo dân không có thì giờ đến nhà thờ hằng ngày, không còn thì giờ để đọc, thì CD sẽ mang hạt giống Lời Chúa đến tâm hồn của người tín hữu trong khi họ đang kẹt xe nhích từng chút một trên xa lộ sáng sớm hoặc chiều tối. Từng vòng bánh xe chầm chậm quay tới trên xa lộ nghẹt cứng xe cộ, từng vòng đĩa CD Lời Chúa tâm tình quay tới mang từng dòng suy tư tới người tín hữu. Riêng Trang Lưới, ở bất cứ đâu, ngay tại trong văn phòng, tại căn phòng khách, hay trong bất cứ lúc nào, người tín hữu không biết làm chi, họ vẫn có thể bước tới máy vi tính lật tìm những trang web để đọc và để nghe Lời Chúa...

(Trích trong Con số 10,000), nguyentrungtay.com/conso10000.html