VATICAN – Hôm thứ Tư vừa qua, Lebanon đã xin Tòa Thánh giúp để dàn xếp ngưng chiến tại Trung Đông và đã sai con của cựu Thủ tướng bị ám sát là Rafik Hariri đến Vatican gặp ĐHY Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Ông Saad Hariri gặp ĐHY Sodano
Ông Saad Hariri, (con trai của thủ tướng Lebanon, người bị ám sát vào năm qua) hiện là lãnh đạo đa số Đảng chống sự hiên5 diện của người Syria tại Lebanon, đã đến Vatican xin Tòa Thánh giúp đỡ và vào ngày thứ Năm ông Hariri đã gặp Thủ tướng Ý là ông Prodi và là người sẵn sàng đứng ra làm người điều đình cho giải pháp cuộc chiến đang lan rộng tại Trung Đông.

Hãng tin Vatican cũng cho biết thủ tướng Lebanon là Fuad Saniora đã điện thoại cho ĐHY Sodano ngày hôm trước và kêu cứu dàn xếp cuộc ngưng bắn.

ĐGH Benedictô XVI, hiện đang nghỉ hè tại vùng núi Alps, vào hôm Chúa Nhật cũng đã nói với khác hành hương rằng ngài buồn lòng vì số người dân bị thương vong trong cuộc võ trang và kêu gọi các nhà lãnh đạo các bên tham chiến hãy “trở về con dường của lý trí” và mở ra con dường đối thoại.

Trong tuần qua, ĐHY Sodano nói rằng Tòa Thánh lên án cả hai bên, phía các người khủng bố tấn công Do thái và cũng lên án quân đội Do thái trả đũa vào các mục tiêu tại Lebanon.

Tại miền Trung Đông thì Lebanon là quốc gia có số dân chúng theo Công giáo nghi lễ Maronite đông nhất.