Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
UỶ BAN BÁC ÁI XÃ HỘI
72/12 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3, TP. HCM


Ngày 14 tháng 7 năm 2006

Kính gửi
Quý Đức Cha,
Quý Cha, Quý tu sĩ
Ban Bác ái Xã hội thuộc Giáo phận

Kính thưa Quý Cha và anh chị em,

Hội chứng tự kỷ là một hội chứng còn khác xa lạ với quần chúng và cả với những nhà giáo dục. Hội chứng này xuất hiện nơi các trẻ em càng ngày càng nhiều, nhất là trong đời sống căng thẳng với tình trạng đô thị hoá ngày nay. Hiện nay, ở Mỹ cứ 166 trẻ thì có 1 trẻ tự kỷ; ở Việt Nam, theo các nhà chuyên môn, có thể lên tới vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn trong số 1.200.000 trẻ khuyết tật. Nhiều khi chúng ta bắt gặp các trẻ nằm yên, không khóc chỉ chơi mãi 1 thứ, ta mừng vì thấy trẻ ngoan. Hoặc có trẻ biểu hiện hành vi bạo động như la hét, đập đầu vào tường… không nói, không nghe, ta nghĩ rằng trẻ bị tàn tật. Thật ra, các em đó có thể đang mắc hội chứng tự kỷ, nếu phát hiện sớm sẽ giúp trẻ bình phục, phát triển cơ năng và hội nhập vào xã hội dễ dàng.
Vì thế, Uỷ ban Bác ái Xã hội thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức các khoá đào tạo kỹ năng để giáo dục và chăm sóc các trẻ này tại thành phố Hồ Chí Minh trong 2 năm qua.
Theo yêu cầu của nhiều giáo viên và phụ huynh ở miền Bắc, Uỷ ban và Toà Tổng Giám mục Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức Khoá Đào tạo Kỹ năng Cơ bản để Giáo dục và Chăm sóc Trẻ Tự kỷ tại Hà Nội.
Mục tiêu khoá học: Đào tạo cho học viên hiểu biết về hội chứng tự kỷ và các phương pháp giáo dục và chăm sóc trẻ tự kỷ.

Đối tượng tham dự:
- 150 học viên, bao gồm các giáo viên (1 số là nữ tu) đang phụ trách các cơ sở mẫu giáo, nhà trẻ và một số phụ huynh có con em tự kỷ.
- Ưu tiên cho các cơ sở khuyết tật ở vùng sâu, vùng xa.
- Trình độ: tối thiểu lớp 12.

Thời gian:
Từ 31-7-2006 đến 12-8-2006.
Sáng học từ 8g đến 11g30; tối học từ 18g đến 21g.
Chủ nhật (6-8) nghỉ.

Địa điểm:
Hội trường Nhà Khách Toà Tổng Giám Mục, 40 phố Nhà Chung, Hà Nội.

Giảng viên:
- Nguyễn Văn Thành, Thạc sĩ Tâm lý – Tâm bệnh học.
- Bác sĩ Nguyễn Lan Hải, Thạc sĩ giới tính học.

Nội dung giảng dạy:
Xin xem bản đính kèm “Nội dung Khoá học Cơ bản Kỹ năng Chăm sóc và Giáo dục Trẻ Tự Kỷ”.

Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt hết sức lưu tâm đến việc đào tạo nhân sự về mặt xã hội, ngài đã cho phép Uỷ ban tổ chức khoá học và sẵn sàng tiếp đón các tu sĩ đại diện 10 giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội đến tham dự. Mỗi giáo phận có thể gửi tối đa 5 học viên học khoá này. Nếu không có chỗ ăn ở tại Hà Nội xin các giáo phận liên hệ với Cha Bình, Quản lý Toà Tổng Giám mục, 40 phố Nhà Chung Hà Nội để được giúp đỡ.
Chúng con xin hết lòng cám ơn Quý Đức Cha, Quý Cha và quý tu sĩ.
Xin cầu nguyện cho chúng con.
Kính thư,

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
NB: Có đính kèm nội dung khoá học, điều kiện đăng ký tham dự và phiếu đăng ký tham dự.