LONDON -- Phó chủ biên Colin Brown, của tờ The Independent ở London, đưa tin rằng hôm nay (3.6.2006 giờ Roma) thủ tướng Anh và phu nhân cùng các con sẽ có cuộc tiếp kiến với ĐTC Benedictô tại Vatican và điều này càng làm tin đồn tăng thêm là có thể sau khi ông thôi chức thủ tướng Anh, ông sẽ cải đạo sang Công giáo.

Thủ tướng Tony Blair
Trong dịp này, Thủ tướng Anh một lần nữa cũng sẽ chính thức mời Đức Giáo Hoàng sang thăm Anh quốc vào năm tới, và nếu có thì sẽ là cuộc thăm viếng chính thức của Đức Giáo Hoàng trên vị thế là quốc trưởng quốc gia Vatican.

Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên của TT Blair với Đức Giáo Hoàng Beneđictô. Trước đây vào năm 2003, thủ tướng Blair cũng đã gặp ĐGH Gioan Phaolô II ngay trước khi chiến tranh Iraq bùng nổ.

Phát ngôn viên Phủ Thủ tướng cho biết thủ tướng Blair rất muốn lắng nghe quan điểm của ĐGH Benedictô về những vấn đề ngoại giao... Đặc biệt Thủ tướng muốn bàn với ĐGH về các mối liên lạc liên tôn giáo và làm thế nào để các cuộc đối thoại liên tôn có thể giúp ích đưa đến giải pháp cho các xung đột nhất là những tiếng nói quân bình của các tôn giáo lớn trên thế giới có thể cộng tác cùng nhau tìm ta biện pháp cho các đối kháng của các nhóm quá khích và khủng bố”.

“Ngoài ra thủ tướng cũng sẽ nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Cộng Đồng Quốc Tế -- bao gồm các chính phủ, các tổ chức quốc tế, tôn giáo và các thành phần khác của xã hội – cần làm việc chung với nhau để đối phó với th1ch thức toàn cầu như là sự đe dọa về an ninh và các vấn đề khác như mậu dịch, nghèo đói và thay đổi khí hậu”.

Phát ngôn viên Thủ tướng thừa nhận là “Vatican là đối tác quan trọng cho những vấn đề nêu trên. Và trong năm qua khi có cuộc họp Thượng Đỉnh 8 Cường Quốc về tình trạng Phi châu, thì Vatican và Anh quốc đã có những cuộc tiếp xúc thân thiện và làm việc gần kề”.

Đệ nhất phu nhân Cherie Blair đã có cuộc tiếp kiến với ĐGH Benedictô vào tháng 4 vừa qua khi và đến Roma để thuyết trình trong một cuộc hội thảo. Bà Cherie là một người Công giáo ngoan đạo. Chồng bà cũng thường xuyên đi chung với bà tới thánh đường tham dự thánh lễ ở London, thế nhưng nếu khi ông Blair còn làm thủ tướng mà cải đạo thì sẽ gây nhiều xung khắc trong chính trường và tôn giáo Anh.

Thủ tuớng Anh là người bổ nhiệm các giám mục và tổng giám mục của Anh giáo, cho nên sẽ khó khăm khi một người Công giáo lại đi bổ nhiệm giám mục cho Anh giáo.

Trong nội các của ông Blair có nhiều vị khác là Công giáo như: Ruth Kelly, Bộ trưởng Chính Phủ lo về Cộng Đồng; bà là thành viên của tổ chức Opus Dei; ông John Reid là Bộ trưởng Nội Vụ và ông Des Browne là Bộ trưởng Quốc Phòng.

Lần sau cùng một Giáo Hoàng thăm Anh quốc là ĐGH Gioan Phaolô II vào năm 1982. Cuộc viếng thăm đó được coi là rất thành công, có 80,000 người tới sân vận động Wembley để đón tiếp Đức Giáo Hoàng. Dịp đó ĐGH Gioan Phaolô II cũng gặp gỡ với Hoàng hậu Elizabeth và TGP Anh giáo thành Canterbury của Anh giáo.