ĐỨC QUỐC – Tờ báo Đức có tên ‘Handelsblatt’ cho biết vào ngày hôm nay là ĐGH Bênêđictô đã khơi động lên cuộc canh tân tinh thần tại xứ sở quê hương Đức quốc của Ngài, nơi mà Ngài sẽ dự tính thăm viếng lần thứ hai vào tháng 9 năm nay.

Trong ấn bản đặc biệt kỉ niệm một năm Ngài lên ngôi Giáo Hoàng, tờ nhật trình Handelsblatt ghi nhận rằng trong một thời gian ngắn trong chức vụ Giáo Hoàng mà Đức Thánh Cha về thăm viếng mục vụ quê hương tới 2 lần đã khơi dậy sự phục sinh và canh tân trong Giáo Hội tại Đức quốc.

Tờ báo Handelsblatt chỉ cho thấy rằng chuyến thăm viếng Đức quốc vào tháng 9 tới đây “không phải là cuộc tông du chính thức, nhưng là cuộc trở về với cội nguồn của cuộc sống của Ngài”. Trong số những người Đức hiện hãy còn cảm nghĩ rất hạnh phúc chung chung là có vị Giáo Hoàng cùng quê, tờ báo nhấn mạnh rằng “có một chiều hướng khác mà trước đây nghĩ rằng không có thể xẩy ra, nhưng nay đã hiện thực, đó là vị giáo hoàng già 79 tuổi được coi là khôn ngoan có thể trong giai đoạn này tạo ra một cuộc canh tân trong Giáo Hội tại Đức quốc”.

Tờ báo trên cũng nhận định thêm rằng “cuộc thăm viếng của ĐGH Bênêđictô XVI nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Quốc Tế năm qua đã có ảnh hưởng mãnh liệt trên người trẻ tại Đức. Ngài nói cho họ biết về nỗi thất vọng, niềm bất mãn và tình yêu theo một cách thế mà có lẽ không một vị mục tử nào khác của Giáo Hội Công Giáo đã trình bày cho họ như thế từ trước cả”.

Bài báo viết tiếp như sau: “ĐTC đã đánh thức, đặc biệt người trẻ, là những người nhìn thấy nơi con người của Ngài một người Cha và một vị Mục tử đích thực, một làn sóng mới của lạc quan”.