Thứ ba sau CN III mùa Chay

Nói với tất cả mọi người về tình bạn vĩ đại với Chúa Kitô

„Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.“ (Ga 15, 15)

Bạn thân mến,

Hôm qua chúng ta đã suy niệm một chút tinh thần của thánh Phao-lô. Với ngài thì mối lợi tuyệt hảo nhất là chính Đức Kitô, vì thế ngài có thể bỏ tất cả để được mối lợi đó. Vâng, Đức Kitô chính là mối lợi tuyệt hảo, là kho tàng quý báu nhất, và Ngài cũng chính là người Bạn tri kỷ tuyệt vời nhất. Đức Thánh Cha đã nhìn thấy điều này rất rõ và đã kêu gọi các bạn trẻ và chúng ta:

"Các con hãy luôn tìm kiếm Chúa Giêsu, phát triển tình bằng hữu với Ngài, học từ Ngài cách thức biết lắng nghe và biết được Lời Ngài, cũng như biết nhận ra Ngài trong số những người nghèo trong các cộng đồng riêng của chúng con. Hãy làm chứng tá cho hết thảy mọi người, từ những người bạn cùng trang lứa, về niềm vui của sự hiện diện mạnh mẽ và thân mật của Ngài. Hãy nói với tất cả mọi người thật là vĩ đại biết bao khi trở thành những người bằng hữu của Chúa Giêsu, và việc theo Ngài quả là có công ích. Hãy chứng tỏ lòng nhiệt huyết của chúng con...., và chỉ có việc theo Chúa Giêsu, chúng con mới có thể tìm thấy được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, và một niềm vui trọn vẹn, trường cữu và xác thực." (ĐTC Biển Đức XVI, Ý nghĩa thật sự của cuộc sống chính là theo Chúa Giêsu,VietCatholic News, 20/12/2005)

Luôn tìm kiếm Chúa Giêsu, như các môn đệ ngày xưa: „Các anh đi tìm gì thế?“ Chúa Giêsu hỏi các ông như vậy, khi các ông đi theo Ngài. Đáp lời Giêsu, họ đáp: "Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu? " Người bảo họ: "Đến mà xem." Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.“ (ss. Ga 1, 38-39) Giờ thứ mười là giờ của biến đổi, giờ của sự trọn vẹn theo nghĩa của Thánh Kinh. Vâng, khi tìm kiếm Giêsu, thì chính chúng ta sẽ được biến đổi và cuộc đời chúng ta sẽ trở nên trọn vẹn. Trọn vẹn không phải vì chúng ta tốt lành hay thánh thiện, trọn vẹn vì nhờ chính tình yêu của Chúa, nhờ chính hồng ân nhưng không của Ngài. Hồng ân làm cho chúng ta, những con người bất hèn, trở thành bạn hữu của Chúa: „Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết“ Thực là một niềm hãnh diện lớn lao, một điều vĩ đại biết bao phải không anh chị em?! Là Bạn của Đức Kitô – thật tuyệt vời!

Vì thế, hôm nay chúng ta ở lại trong giây phút hạnh phúc này. Đức Kitô giờ đây không chỉ là mối lợi tuyệt hảo của chúng ta. Ngài còn là người Bạn của chúng ta nữa!

Hãy giành thời gian để nếm hương vị tuyệt vời của tình bạn hồng phúc này Bạn ơi!

Tuy nhiên, không chỉ dừng để hưởng không thôi. Niềm vui sẽ lớn hơn, khi niềm vui được trao ban. ĐTC mời gọi chúng ta hãy làm chứng tá cho hết thảy mọi người, về niềm vui của sự hiện diện mạnh mẽ và thân mật của Ngài. Hãy nói với tất cả mọi người thật là vĩ đại biết bao khi trở thành những người bằng hữu của Chúa Giêsu. Đây là một sứ mạng hồng phúc. Có thể nói như vậy, vì trong chương trình cầu nguyện mùa Vọng và Giáng Sinh 2005/06, tôi được một số anh chị em chia sẻ về những hoa trái hồng phúc, khi họ lên đường giới thiệu Đức Kitô cho các anh chị em khác, như trường hợp một nữ tu chia sẻ về một người mẹ gia đình có 4 con nhỏ gặp nhiều khó khăn: „Con an ủi chị nhiều và đưa bài của Cha cho chị, năn nỉ chị tối cầu nguyện rồi đọc. Đến bài suy niệm của Chúa Nhật III Mùa Vọng xong, con quá mừng vì thấy chị rất vui và thay đổi nhiều. Chị nói: lúc đầu em chẳng muốn đọc gì cả, nhưng bây giờ thì em rất thích đọc vì em nghiệm ra Chúa rất yêu thương và gần gũi với em và em không đau khổ một mình, em luôn có Chúa…Chúa ban sức chịu đựng cho em rất nhiều để em đón nhận tất cả mọi khổ đau…em thích cầu nguyện và tin Chúa nhiều hơn.”

Lạy Chúa, được là bạn của Chúa thật tuyệt vời biết bao. Xin tri ân Chúa dường nào, nhưng Chúa ơi, sẽ tuyệt vời hơn nữa, khi có các anh chị em khác cũng được Chúa đón nhận vào trong tình bạn với Chúa. Xin Chúa hãy mở lòng đón nhận mọi người, xin Chúa giúp chúng con biết lên đường giới thiệu Chúa, người Bạn tuyệt vời nhất, cho anh chị em mình. Amen