Cảnh sát Indonesia nói người đàn ông họ bắt được đêm hôm qua, thứ Năm giờ địa phương đã thú nhận là người tổ chức vụ đánh bom ở Bali tháng trước, giết chết 190 người, đa số là du khách ngoại quốc.

Người đàn ông 35 tuổi, tên là Imam Samudra, vốn là một kỹ sư tin học. Ông ta bị bắt khi lên phà rời đảo Java. Cảnh sát nói họ cũng đã bắt giữ ba người đàn ông khác bị tình nghi liên quan đến vụ đánh bom Bali.

Sau một thời gian nắm bắt tình hình khá phức tạp, cảnh sát Indonesia đã có lời khai của người đàn ông họ tạm giam rằng chính ông ta là kẻ chủ mưu vụ đánh bom Bali.

Sáng nay Tổng trưởng Cảnh sát Indonesia tướng Dai Bachtiar đã bay đến cảng Đông Java để gặp chính nghi phạm.

Sau khi tướng Bachtiar tuyên bố với báo chí rằng ông Imam Samudra đã thú nhận là kẻ chủ mưu lập kế hoạch và tổ chức vụ tấn công ở Bali và nghi can thì ông ta chọn ra hai hộp đêm ở Bali làm mục tiêu vì đó là những nơi có nhiều khách nước ngoài.

Cũng theo Tổng trưởng Cảnh sát Indonesia thì ông Imam Samudra đã nhận là thủ phạm hai vụ đánh bom khác tại Indonesia.

Nhà chức trách nói nay thì họ sẽ có thể bắt được cả các tòng phạm. Theo cảnh sát thì còn ít nhất tám người hiện còn đang ẩn trốn.


Cảnh sát cũng muốn biết vai trò của ông Imam Samudra trong tổ chức dân quân Hồi Giáo hoạt động trong vùng Đông Nam Á là Jemaah Islamiyah.

Cho tới nay, rất ít chi tiết xuất hiện về mạng lưới này dù người ta cho rằng nó có quan hệ chặt chẽ với al-Qaida và rằng nó đã tổ chức một loạt vụ đánh bom trong vùng. (BBC)